Giận chồng, u mê theo tà đạo

15/08/2019 - 11:30

PNO - Những người phụ nữ ấy xuất phát điểm có chung “tín ngưỡng” tình yêu. Nhưng rồi sóng gió hôn nhân khiến tâm hồn họ tổn thương, niềm tin vào tình yêu tan vỡ...

“Trang ly thân rồi. Giờ nó khác lắm”. Dòng tin nhắn của Thủy làm tôi giật mình. Trang là một trong số bạn thân thời đại học của tôi, cô vừa xinh đẹp lại giỏi giang, làm giám đốc một ngân hàng ở tỉnh.

Trang kết hôn với mối tình đầu và sinh một bé trai kháu khỉnh vài năm sau đó. Cô ấy đã từng là hình mẫu lý tưởng khiến bao nhiêu bạn đồng trang lứa ngưỡng mộ, nhưng có lẽ, cuộc đời ấy không thực sự hoàn hảo như những gì mọi người vẫn nghĩ. 

“Chồng Trang gửi cho tao đoạn tin nhắn giữa hai người. Nó toàn nói những lời rất kỳ lạ”. Thủy tiếp tục câu chuyện và chuyển hình ảnh về đoạn hội thoại của vợ chồng Trang cho tôi xem.

Trong cuộc đối thoại, anh chồng lên án việc Trang hướng con đi theo giáo phái bất hợp pháp, đứa trẻ hiện tại cũng luôn lẩm nhẩm khấn niệm những lời thần bí và luôn nói dối bố về mẹ. Nhưng phía Trang lại hoàn toàn bình thản, cố thuyết phục chồng về sự tốt đẹp khi đi theo giáo phái đó. 

Gian chong, u me theo ta dao
Hình minh họa

Thủy nhắn: “Nó gặp mâu thuẫn với bên nhà chồng mấy năm không giải tỏa được, chẳng biết tâm sự với ai nên tìm đến đạo giáo nào đó, bây giờ trở thành cuồng tín rồi, thường xuyên đi truyền đạo, lôi cả con vào cuộc. Chồng nó chịu không nổi đã ly thân, giờ nhờ tao khuyên nhủ nó. Mày nghĩ phải làm sao bây giờ?”.

Tin nhắn của Thủy đã làm sáng tỏ nguồn cơn khủng hoảng của Trang. Cô ấy không được lòng đàng nội, chồng cũng không đứng về phía mình. Từng được chồng yêu chiều hết mực, Trang chưa bao giờ nghĩ sẽ có ngày hai người không tìm được tiếng nói chung. Là người tự tin và cầu toàn, cô cũng không muốn cho ai biết tình trạng của mình. Cô mất niềm tin vào mọi thứ, không biết dựa dẫm vào đâu, cũng không thể tìm đến ai để giải tỏa, và rồi cô tự giải thoát mình bằng tà giáo. Những lời ma mị đánh đúng tâm lý của một người đang gặp bế tắc dần trở thành chân lý, Trang rời xa chồng, chểnh mảng công việc, thường xuyên thực hành nghi lễ kỳ quặc. 

Những người như Trang không phải hiếm trong xã hội. Tôi từng nghe bạn kể về người mợ đã bỏ nhà ra đi theo đức tin mình thờ phụng sau cú sốc bị chồng phản bội.

Đạo mà bà ấy theo đuổi bắt buộc phải buông bỏ gia đình, sống khổ hạnh để tìm sự thanh thản trong đau đớn. Mười năm trời đằng đẵng, bà chưa từng quay về, kể cả khi con gái kết hôn, mẹ đẻ mất và ngày ly hôn.

Gian chong, u me theo ta dao

Ảnh minh họa

Tôi đã từng nghĩ chuyện bạn tôi kể chỉ là trường hợp cá biệt, người mợ ấy tâm lý quá mềm yếu, lại gặp sang chấn tinh thần nên mới dễ bị tà đạo lôi kéo. Nhưng càng lúc, chuyện về những người phụ nữ bỏ nhà đi theo đủ loại giáo phái càng nhiều.

Ở quê chồng chị gái tôi, từng có vụ cô con dâu xích mích với chồng, cũng bỏ đi “tu”, cả nhà kéo đến đưa cô con dâu về rồi xảy ra tranh cãi, đánh nhau sứt đầu mẻ trán. Đặc biệt là chuyện của Trang - một người đã từng rất lý trí và tự tin cuối cùng vẫn bị cuốn vào con đường tà đạo, những trường hợp đó khiến tôi cảm thấy đây không còn là chuyện của riêng ai mà đang thực sự là một vấn đề đáng báo động.  

Cả Trang, mợ người bạn và cô con dâu kia, họ đều là những trí thức, hiểu lý lẽ nhưng chỉ vì đổ vỡ trong đời sống tình cảm, rơi vào khủng hoảng niềm tin mà lạc lối. Và dĩ nhiên, bên ngoài kia rất nhiều phụ nữ không phải trí thức cũng đang bị tà đạo lôi kéo, đi theo những đức tin mù quáng để rồi đánh mất bản thân và các giá trị sống tốt đẹp.

Tôi hiểu rằng, con người luôn tìm đến những điểm tựa tâm linh để củng cố sức mạnh tinh thần cho mình. Nhưng một tín ngưỡng, tốt hay xấu, tà đạo hay chính đạo cần phải cẩn trọng suy xét trước khi bước chân vào, đừng để nhân sinh quan tốt đẹp ban đầu của mình trở nên lệch lạc. 

Những người phụ nữ tôi kể trên, xuất phát điểm của họ đều có chung “tín ngưỡng” tình yêu, họ tin tưởng nó sẽ khiến mình hạnh phúc. Nhưng rồi sóng gió trong tình yêu và hôn nhân khiến tâm hồn họ tổn thương. Dối trá, phản bội, nghi ngờ hay đôi khi đơn giản chỉ là không còn được sự thấu hiểu như xưa, tất cả khiến cho niềm tin vào tình yêu bị tan vỡ, đức tin ban đầu lung lay, họ tìm đến một đức tin khác để chối bỏ tình yêu và bù đắp khoảng trống cảm xúc. 

Chính đạo có thể giúp họ vượt qua sự đổ vỡ đó, xoa dịu tâm hồn đau khổ bởi quan điểm sống tích cực và hướng thiện. Nhưng tà đạo thì khác, nó sẽ mê hoặc ru ngủ những trái tim yếu đuối, kéo họ đi vào vũng lầy tăm tối, mất luôn cả niềm tin vào bản thân, xa lạ với tình yêu lẫn những cảm xúc tốt đẹp khác, khiến họ phụ thuộc và bị chi phối bởi lý lẽ cực đoan của người cầm đầu. 

“Tao hẹn gặp Trang cuối tuần này rồi. Mày ở xa nhớ nhắn tin trò chuyện với nó chút nhé. Nhớ đừng gây áp lực cho nó hay hỏi han gì nhiều. Ngay lúc này, nó cần sự quan tâm của chúng mình nhất, từ từ rồi kéo nó ra. Nhìn Trang như vậy, thật không đành!”, Thủy tiếp tục gửi tin nhắn cho tôi.

Đúng như Thủy nói, một người đang rơi vào sự rối bời mất phương hướng, bạn bè và người thân chính là nhân tố quan trọng giúp họ lấy lại sự cân bằng, dùng yêu thương để bù đắp tổn thương. Một cánh chim chấp chới giữa bão tố cần cây to để trú ẩn, và cũng như vậy, với trái tim lạc lối cần nhất vẫn là trái tim khác dẫn đường trở về. 

Bích Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI