Giận chồng

14/05/2020 - 05:29

PNO - Giận hờn, tóc dễ thêm vài sợi bạc, da hằn thêm mấy nếp nhăn, bệnh tật nhân cơ hội cũng sẽ rình rập người đàn bà có tuổi.

Vợ chồng giận nhau hai hôm rồi, nhưng tôi không còn cảm giác tức tối, bực bội, buồn bã. 40 tuổi chưa phải đã già, nhưng rõ ràng không còn trẻ nữa, thế nên giận hờn cũng phải biết chọn lọc, chuyện gì đáng mới giận.

Cuộc sống vợ chồng có quá nhiều đụng chạm, nhất là vợ chồng trẻ, nếu giận nhau cũng dễ được thông cảm. Những cặp vợ chồng chung sống gần 20 năm như tôi, giận nhau đùng đùng như cơm bữa, thật đáng phí và đáng trách.

Vợ chồng giận nhau như cơm bữa, thật đáng phí và đáng trách. Hình minh họa
Vợ chồng giận nhau như cơm bữa, thật đáng phí và đáng trách. Hình minh họa

Đáng trách ở chỗ, tại sao không chịu hiểu nhau, không cất giữ “cái tôi” để dùng vào những việc khác cần thiết hơn? Giận hờn làm chi cho không khí trong nhà ngột ngạt, ảnh hưởng đến con trẻ? Chưa tính đến chuyện chồng kiếm cớ vợ hay giận hờn, để được đi hoang.

Đáng phí ở chỗ, còn bao nhiêu thời gian, sức lực để tận hưởng những cảm xúc tươi đẹp mỗi ngày, kể cả cảm xúc gối chăn? Giận hờn, tóc dễ thêm vài sợi bạc, da sẽ hằn thêm mấy nếp nhăn, bệnh tật nhân cơ hội này cũng sẽ rình rập những cơn giận dỗi của người đàn bà không còn trẻ.

Cảm giác giận mà không còn buồn bã, bức bối như tôi, không phải muốn là được. Thời mới xây dựng gia đình, tôi từng có những cơn giận dài ngày, giận... muốn chết, muốn bỏ chồng mà đi, cảm thấy khó kìm chế cơn nóng giận. Giận đến hao mòn thân thể, xơ xác tâm hồn, nhưng rồi cuối cùng, chuyện đâu cũng vào đấy.

Nhiều năm sau tôi mới nghiệm ra rằng, giận hờn là chuyện phải xảy ra, tôi tìm cách nhìn lại bản thân mình, nhìn lại nguyên nhân cãi vã và học cách từ tốn khi vợ chồng có “biến”.

Chồng điên tiết trách sao tôi không gọi điện thoại cho anh ấy. Hình minh họa
Chồng điên tiết trách sao tôi không gọi điện thoại cho anh ấy. Hình minh họa

Bây giờ, mỗi khi mâu thuẫn với chồng, tôi không còn cảm thấy bực bội, không phải vì không còn yêu chồng, không phải vì quá chán ngán những cuộc đối đầu, mà vì tôi thấy không cần thiết nữa. Có ai giận hờn mà không thấy mệt mỏi, bực tức không?

Khi ấy, tôi tìm cách… quăng cục lơ trước những sai trái của chồng (theo chủ quan của tôi là chồng sai), dĩ nhiên phải là những sai trái vụn vặt, không đáng. Tôi không còn muốn ôm những mệt mỏi vụn vặt ấy nữa. Sự thay đổi làm chồng chú ý. Nên khi tôi làm thinh, không nói, không phải tôi không giận, mà tôi muốn chồng tự áy náy, ngại ngùng.

Nhưng “cuộc chiến” không dừng lại ở đó. Hôm qua, chồng điên tiết hỏi tôi: “Dạo này anh hay về trễ, mà em không ban phát cho cú điện thoại nào, em có gì rồi à?”. Cặp mắt đỏ ngầu, lừ đừ nhìn tôi. Tôi từ tốn nhìn lại, lòng đắc thắng với mấy chữ "có gì rồi" của chồng.

Nếu hồi trước chồng khổ vì những cú điện thoại của vợ bao nhiêu, thì nay ngược lại. Đàn ông, đôi khi cũng lạ đời như… đàn bà vậy.

Những cú điện thoại, những tin nhắn kêu réo chồng, đã khiến anh ấy mất tự do, là do chồng ham vui, ham công việc quên gia đình, hay do mình thích sở hữu? Chịu nghĩ tới điều này, “cân” sao cho “bằng”, để cả vợ và chồng cảm thấy thoải mái, là điều tôi từng học hỏi và áp dụng.

Có người sẽ hỏi tôi, vậy sao để giận tới hai hôm, không thấy… giận hờn hai hôm dài như một tháng sao? Thật ra, nếu vợ chồng không giận nhau, sẽ giống như tô hủ tíu không có chút hành phi vậy! Vấn đề là giận nhau thế nào, để trong lúc giận và sau giận, vẫn cảm thấy luôn cần có nhau.

 Hờn mát, như cơn gió nhẹ giữa ngày hè. Hình minh họa
Hờn mát, như cơn gió nhẹ giữa ngày hè. Hình minh họa

Giận lâu hay mau, phụ thuộc vào đối phương, vào lòng “từ bi hỉ xả” của chính bản thân, vào suy nghĩ chủ quan của mỗi người. Kéo dài chút thời gian giận hờn, như chút gia bị vừa miệng. Chồng gọi kiểu hờn của tôi bây giờ là hờn mát, cần thiết như cơn gió nhẹ giữa ngày hè.

Vợ chồng lâu năm, chỉ cần một cái nhíu mày của đối phương, người kia cũng tự biết ý tứ để điều chỉnh bản thân mình, để thay vì nhíu mày, sẽ thêm tiếng cười.

  Phi Khanh

                                                                                                                                                                                

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI