Giải quyết oan ức bằng ly hôn

27/08/2021 - 05:58

PNO - Khi có bảng kế hoạch này, vợ chồng sẽ thấy rõ cán cân thu - chi. Sẽ không còn những nghi ngờ mơ hồ rằng tại sao chồng vẫn chí thú làm ăn mà vợ vẫn phải vay nợ.

Kính chào chị Hạnh Dung,

Em lấy chồng đã 12 năm, có ba con, ở chung với nhà chồng. Giai đoạn em ở nhà chăm con nhỏ (trong bốn năm em sinh ba đứa), chồng em lên TP.HCM làm thợ mộc, thu nhập khá. 

Thế nhưng, mỗi tháng anh chỉ gửi về một ít tiền, để em thu vén chi tiêu sinh hoạt, còn anh sẽ giữ lại phần lớn thu nhập dành dụm về sau. Giai đoạn đó, chi phí cho sáu người, kể cả người già lẫn con nhỏ, rồi phần giỗ chạp là rất lớn.

Mỗi lần cần tiền, em hay giải quyết bằng cách mượn đỡ người thân. Mỗi lần anh về quê thì anh lại không thoải mái khi phải trả những khoản nợ em đã mượn. 

Khi các con đều đủ tuổi đi học, em xin làm công nhân xưởng gỗ gần nhà. Em có thu nhập thì chồng không gửi tiền định kỳ mà chỉ gửi khi có chuyện lớn. Trong khi đó, đồng lương công nhân của em không thấm vào đâu. Năm ngoái, ba mẹ chồng em lần lượt bị tai biến, hầu bao gia đình càng thâm hụt.

Sai lầm của em là đã đi vay nóng mà không nói với chồng. Đến lúc lãi lên quá cao, người ta gọi chồng em đòi nợ ầm ĩ, khiến anh phải trút toàn bộ tiền dành dụm ra trả. Cả nhà chồng kết tội em ăn xài nên vỡ nợ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em xấu hổ nhưng lại thấy oan ức vì 12 năm nay, em chưa từng tiêu xài gì cho bản thân, đến quần áo cũng là đồ xin từ mấy đứa em gái.

Chồng em thương vợ, siêng làm, nhưng không giỏi tính toán và rất nóng tính khi gặp áp lực. Chuyện vỡ nợ xảy ra thì anh cũng động viên, nhưng có lúc cũng quay sang đay nghiến.

Em từng nghĩ đến việc ly hôn. Chỉ có cách đó em mới không để chồng phải liên lụy việc trả nợ, và bản thân em cũng đỡ phải vướng bận chuyện chăm sóc ba mẹ chồng và có thể chuyên tâm làm ăn, làm lại cuộc đời. Hiện tại em rất rối, nếu không ly hôn em cũng không biết làm sao để thoát khỏi món nợ tiền bạc này.

Vân Lê (Đồng Nai)

Em Vân Lê mến,

Những gì em mô tả cho thấy em và chồng đều có những tố chất để xây dựng một gia đình êm ấm, chỉ cần thay đổi một chút trong cách tổ chức gia đình.

Vấn đề em đang gặp phải xuất phát từ sự thiếu chủ động và thiếu thống nhất giữa vợ và chồng trong chi tiêu. Do đó, chồng chỉ biết đến giá trị đồng tiền kiếm được, còn vợ phải vật vã xoay xở với nhu cầu sinh hoạt quá lớn trong gia đình. 

Với chuyện đã qua, em hãy nói hết với chồng về từng lý do khiến em phải vay mượn, và nhận lỗi vì đã vay nóng mà không thống nhất ý kiến. Có thể ngay bây giờ chồng em chưa hiểu, nhưng cách hai em phối hợp sau này sẽ khiến anh ấy có cái nhìn đúng hơn về lỗi của vợ.

Vậy cách mà hai em phối hợp sẽ là gì? Với kinh nghiệm của mình, em hãy lập ra một bảng kế hoạch chi tiêu mỗi tháng. Kế hoạch đó bao gồm những khoản cố định và thiết yếu cho cả nhà, ví dụ: chi phí cứng (điện, nước, phí điện thoại…), ăn uống, học hành, sức khỏe, lễ nghĩa… và ghi khoản tiền dự định sẽ chi cho từng khoản trong một tháng.

Khi có bảng kế hoạch này, vợ chồng sẽ thấy rõ cán cân thu - chi. Sẽ không còn những nghi ngờ mơ hồ rằng tại sao chồng vẫn chí thú làm ăn mà vợ vẫn phải vay nợ. 

Có thể, nhu cầu chi tiêu của gia đình em quá lớn mà số tiền vợ chồng em kiếm được không thấm vào đâu. Nhưng cũng không loại trừ khả năng em đã tính toán chưa tốt cho từng khoản chi, khiến việc chi tiêu chưa tiết kiệm. Bảng kế hoạch này sẽ giúp hai em thấy rõ những điểm cần điều chỉnh. 

Những gì đã qua, hãy tạm quên nó đi để tập trung vào giải pháp. Trước nay em đã tự giải quyết trục trặc tài chính và để lại những hậu quả. Từ nay, em hãy chủ động chi tiêu có kế hoạch, và thống nhất với chồng ngay từ khâu kế hoạch để mọi thứ được nhịp nhàng, thoải mái và hiệu quả.

Mong rằng chia sẻ này giúp em sáng rõ phần nào. Chúc em sớm an vui.   

HẠNH DUNG 

(hanhdung@baophunu.org.vn)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI