Gia đình thời bình thường++

13/10/2021 - 09:35

PNO - Nhìn lại thấy vui vì đã qua những ngày giãn cách căng thẳng, nhưng nhìn về trước thấy phải giữ gia đình làm nơi trú ẩn tốt nhất, bởi ai biết được lúc nào dịch bệnh quay trở lại.

Ngày đọc được thông tin nơi mình ở thành “vùng xanh” cũng là ngày con hẻm được dỡ rào chắn, các thành viên gia đình háo hức cập nhật chuyện mình đã có thẻ xanh, nay mai sắp được đi làm. Đường phố vẫn còn yên ắng nhưng trong mỗi gia đình, lòng người chộn rộn. Cũng là chuyện dễ hiểu thôi khi sau ba, bốn tháng trời bó chân bó cẳng trong nhà giờ đây bao nhiêu suy nghĩ, dự định đều hướng ra đường. 

Ảnh mang tính minh họa - Phùng Huy
Ảnh mang tính minh họa - Phùng Huy

Bình thường mới là…

Nhưng không phải mọi thay đổi đều ở ngoài đường, hơn ai hết, những người phụ nữ trong nhà cảm nhận được gia đình mình đã thay đổi nhiều lắm trong suốt thời gian qua. “Bình thường mới” đã hiện diện trong nhà, đâu phải mai này mở cửa ra mới là bình thường mới.

Đối diện với dịch bệnh là những tháng ngày mỗi con người, mỗi gia đình đều phải thay đổi. Những rào cản trước kia không thể vượt qua, nay nhìn lại thấy mình đã thực sự bước qua và bước xa hơn nữa. Đối diện với sự mong manh của sinh mạng, nỗ lực sinh tồn của mỗi một con người thể hiện trong từng cố gắng nhỏ nhất. Để không phải nhập viện giành giật từng hơi thở với tử thần, để không khuấy lên nỗi hoảng loạn của hàng xóm khi nghe tiếng còi xe cấp cứu, để không góp mình vô số ca nhiễm mỗi ngày… mỗi người đều buộc phải cố gắng.

Những nỗ lực bền bỉ tích cực nhất thuộc về mỗi gia đình, trong cả cộng đồng, giữ gìn chính bản thân mỗi người và những người thân yêu bên cạnh.

“Bình thường mới” là những buổi sáng thấy ba cầm chổi quét nhà - hình ảnh trước đây chưa bao giờ có. Nhà không có người giúp việc đã bốn tháng nay, khi trụ cột gia đình đã cầm đến chổi, lần lượt các thành viên trong nhà đều bớt bày bừa, rồi sau đó là biết lau nhà, quét dọn. 

“Bình thường mới” là bàn ăn thật nhiều câu chuyện chia sẻ khi mọi thành viên trong gia đình đều có mặt trong bữa cơm. Sau bữa ăn, anh Hai không tót lên phòng ôm điện thoại mà đã phụ mẹ rửa chén, dọn bàn. 

“Bình thường mới” là biết giá trị của mỗi đồng bạc dành dụm khi mấy tháng trời giảm lương, tăng giá; là biết đâu là đồ thiết yếu đâu chỉ là thứ phù phiếm bên ngoài, là biết ơn hàng xóm láng giềng cho bó rau, chục trứng. 

Những điều bình thường nhỏ nhoi ấy đã bén rễ trong mấy tháng giãn cách vì dịch bệnh, mọc lên như chồi xanh mới trong mỗi ngôi nhà. Để vun vén nuôi giữ điều mới ấy thành trạng thái bình thường, thiết nghĩ cũng không nên gọi là “mới” nữa. Giới công nghệ mỗi lần ra một bản mới là một lần “cộng” (+/plus) - gia đình hôm nay có lẽ cũng đã thêm nhiều dấu cộng mới. Như một phiên bản khác, một phiên bản đã được cập nhật, và là một phiên bản tốt hơn của gia đình.

Gìn giữ để bình thường

Mặc áo soi gương chải đầu ra phố, ai cũng nhận ra mình đã thay đổi ít nhiều. Thật thú vị là sự thay đổi bề ngoài không quan trọng nữa - mấy tháng nay không mua thêm quần áo cũng không kiểu tóc mới, mình nhận ra thay đổi thực sự nằm ở bên trong. 

Dịch bệnh đã vạch trần một cách không thương tiếc những phù phiếm của mỗi người, chỉ ra những điều chúng ta thực sự cần thiết, chỉ ra những điều mỗi người có thể làm được cho gia đình. Dịch bệnh chưa qua, đó cũng là một cảnh báo rằng chúng ta đừng để mọi chuyện lại trở về trạng thái cũ. Cố gắng bây giờ là cố gắng để giữ lấy những điều tốt đẹp đã xuất hiện, đã thành hình trong mỗi gia đình. 

Người Việt kiên cường và chịu thương chịu khó, rồi kinh tế sẽ sớm phục hồi sau cú sốc phong tỏa và giãn cách. Nhưng chắc chắn mỗi gia đình sẽ cần kiệm hơn, bởi đã trải qua những ngày tháng mà nguồn thu không đủ cho chi tiêu. Để có thể vững tâm đùm bọc gia đình trong tương lai, ngày hôm nay chúng ta cần tiết chế, cần dự phòng, cần dành dụm. Những khoe khoang, trang trí phù phiếm không còn cần thiết. Bớt đi những tranh đấu thiệt hơn, cũng là bớt đắm đuối vào công việc, bớt lấy công việc làm lý do xem nhẹ gia đình. 

Thành phố rồi sẽ đón những dòng người từ quê quay trở lại làm việc. Sức hút của Sài Gòn vẫn đó, ánh sáng của những hy vọng thành đạt đổi đời không tắt. Chỉ có mối dây gắn bó phố và quê đã chặt hơn trong mỗi gia đình. Ý nghĩa của quê hương, ân tình của thành phố trở nên thiết thực, gần gũi. Người lên ở phố nhớ chăm chút, chu toàn cho quê, bởi đó là nơi để trở về.

Khu công viên xanh, con đường đi bộ đã trở thành nỗi khao khát trong những ngày giãn cách. Rồi đây, có lẽ mỗi gia đình, mỗi cá nhân sẽ biết trân trọng sức khỏe của mình hơn trước. Các gia đình sẽ ưu tiên cho thể dục, thể thao, ưu tiên cho những dịp được tập cùng nhau, khỏe cùng nhau. Mấy tháng ăn uống lành mạnh ở bếp nhà chắc sẽ giữ chúng ta tránh bớt đồ ăn nhanh, thực phẩm độc hại.

Bệnh tật không chừa một ai - trải nghiệm đau đớn khốc liệt của COVID-19 đã công khai vẽ một đường báo động đỏ phổ biến đối với mọi người, để họ giữ mình không tiểu đường, không béo phì, không nhiễm mỡ… hy vọng sẽ bớt đi những chầu nhậu quên đường về. 

Ảnh mang tính minh họa - Phùng Huy
Ảnh mang tính minh họa - Phùng Huy

Nhìn lại mình thấy vui vì đã qua những ngày giãn cách căng thẳng, nhưng nhìn về trước thấy phải giữ gia đình làm nơi trú ẩn tốt nhất, bởi ai biết được lúc nào dịch bệnh quay trở lại. Chắc chắn những ngày đầu “bình thường mới” là những ngày khó khăn, sẽ có những ngày mất cân bằng khi mỗi thành viên đều khao khát nhao ra khỏi nhà, sẽ có những tụ tập mua sắm gặp gỡ cho thỏa cơn ghiền.

Đó là những rung lắc tất yếu khi con tàu cuộc sống thay đổi tốc độ. Nhìn thấy trước những ngày ấy, gia đình sẽ nương theo mà chủ động lấy lại nhịp điệu của mình. Chọn một khoảng thời gian, lập kế hoạch chi tiêu, khi đã tạm qua nỗi háo hức những ngày đầu mở cửa, các bà nội trợ hãy chủ động lái con tàu gia đình trở lại nhịp điệu “bình thường ++” của mình. 

Chẳng dễ gì để tạo ra một thói quen mới. Bao nhiêu nghiên cứu của các chuyên gia tâm lý, các huấn luyện viên, đều cho thấy việc xây dựng một thói quen mới là cực kỳ khó. Nhưng các nhà nghiên cứu cũng thống nhất rằng hoạt động mới sẽ trở thành thói quen thật sự nếu được duy trì qua thời gian dài và liên tục. Một quy luật phổ biến nói rằng một hành động duy trì liên tục trong khoảng 21 ngày thì sẽ trở thành một thói quen, và sau 90 ngày liên tục thì thói quen ấy sẽ trở thành lối sống. 

Trong khoảng thời gian qua, “gia đình ++” của mình không ít thì nhiều đã hình thành những thói quen lành mạnh. Giờ là lúc chúng ta đưa các thói quen quý giá ấy thành lối sống bình thường.

Hoàng Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI