Sau 1 tuần "bình thường mới" TPHCM đạt nhiều hiệu quả tích cực

07/10/2021 - 18:12

PNO - Theo Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TPHCM, sau 1 tuần thực hiện "bình thường mới", người dân nhanh chóng thích ứng an toàn, linh hoạt, đạt nhiều hiệu quả tích cực.

TPHCM trong bình thường mới
TPHCM trong "bình thường mới"

Chiều 7/10, tại cuộc họp thông tin phòng, chống dịch bệnh ở TPHCM, ông Phạm Đức Hải - Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19, cho biết đa số người dân nhanh chóng thích ứng an toàn, linh hoạt trong điều kiện bình thường mới.

Theo ông Hải, tính đến nay, nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, hộ kinh doanh đang dần hoạt động trở lại, các khu chế xuất, khu công nghiệp cũng đang tăng dần các hoạt động phục vụ sản xuất. Hoạt động trong công tác phòng, chống dịch ở các cơ sở sản xuất, khu chế xuất, khu công nghiệp... ngày càng hiệu quả, tích cực.

Về hoạt động ở khu chế xuất và khu công nghiệp, trước dịch có khoảng 288.000 lao động. Trong thời điểm dịch chỉ có khoảng 70.000 lao động làm việc (chiếm tỉ lệ 24,3%). Đến ngày 4/10, số lao động hoạt động là 135.000 (chiếm 46%) và đến nay là 164.000 lao động (chiếm hơn 50%). Hiện tại, có khoảng 27.300 công nhân ở khu công nghệ cao cũng dần quay trở lại làm việc.

Bên cạnh đó, TPHCM cũng đã chi các gói hỗ trợ đợt 3 cho người dân nhanh nhất có thể, đến nay có hơn 2,3 triệu người nhận được hỗ trợ. Trong đó, quận Phú Nhuận, quận 5 và quận 1 có tỉ lệ chi trả cao nhất trên 90%.

Ông Nguyễn Văn Lâm - Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM cho biết: "Theo kế hoạch, đến ngày 15/10, TPHCM sẽ hoàn thành tiến độ chi trả gói hỗ trợ đợt 3 cho người dân".

Về việc di chuyển trong nội thành Thành phố, cũng như đi lại liên tỉnh của người dân, ông Bùi Hòa An - Phó giám đốc Sở Giao thông-Vận tải TPHCM cho biết, những ngày qua sở nhận được rất nhiều email của người dân xin di chuyển liên tỉnh. Hiện đã giải quyết cho hơn 30% số hồ sơ gửi tới trên cổng thông tin điện tử của sở.

Ông An nói: "Hiện Sở Giao thông-Vận tải TPHCM có nhiều phương án giải quyết khó khăn trong việc đi lại của người dân có nhu cầu đi liên tỉnh, tuy nhiên việc giải quyết còn phụ thuộc vào các tỉnh. Đến nay, TPHCM đã gửi văn bản đến Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Tây Ninh để thống nhất phương án đi lại và nhận góp ý của các tỉnh để hoàn chỉnh các phương án phục vụ việc đi lại của người dân".

Khó khăn lớn nhất trong việc thống nhất phương án đó là các tỉnh đưa ra điều kiện khác nhau về việc tiêm vắc xin ngừa COVID-19, cũng như xét nghiệm SARS-CoV-2 của người dân. Vì vậy Thành phố sẽ xây dựng phương án với từng tỉnh cụ thể, dự kiến sẽ có phương án trong ngày 8/10.

Về việc khám chữa bệnh thông thường cho người dân, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết, sau 1 tuần Bệnh viện Quận 7 và Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi chuyển đổi công năng thành "Bệnh viện xanh, sạch COVID-19", người dân đã yên tâm hơn trong việc đi khám bệnh.

Trung bình mỗi ngày Bệnh viện Quận 7 khám khoảng 500 bệnh nhân, còn ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi có 1.500-2.000 bệnh nhân/ngày. 

Bà Mai cho biết, sở dĩ Bệnh viện Quận 7 tiếp nhận chỉ trên dưới 500 bệnh nhân/ngày bởi nhân viên y tế của bệnh viện vẫn còn đang chi viện cho các khu cách ly, bệnh viện thu dung bệnh nhân COVID-19 chưa rút về. 

Bên cạnh đó, Sở Y tế TPHCM cũng đang tham mưu cho Thành phố các phương án tái cấu trúc ngành y tế. Trả lại công năng cho các bệnh viện trên địa bàn, cũng như các trường học, cơ sở được trưng dụng cách ly, thu dung điều trị COVID-19 theo đúng lộ trình.

Quan trọng nhất, ngành Y tế TPHCM sẽ củng cố chất lượng điều trị của các hệ thống để đảm bảo tối thiểu 3.000 giường thở oxy, 900 giường hồi sức có đủ máy thở, monitor để đáp ứng các tiêu chí của Bộ Y tế.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI