Gia đình hiện đại mê ăn tết truyền thống

09/02/2021 - 11:40

PNO - Gia đình Cam Cam của vợ chồng trẻ Kiên Hoàng, Loan Hoàng cùng con gái tổ chức làm lạp xưởng, mứt cà chua, bánh tẻ, gói bánh chưng... Họ hy vọng truyền thống này sẽ được kế thừa và giữ gìn.

Tết là dịp đoàn viên, sum họp. Nhưng năm nay, do tình hình dịch bệnh COVID-19 nên kế hoạch ăn tết của nhiều gia đình phải thay đổi. Gia đình Cam Cam của anh Kiên Hoàng và chị Loan Hoàng quyết định đón tết tại TPHCM chứ không về Hà Nội.                       

“Chúng tôi gọi điện cho gia đình ở Hà Nội, dặn dò mọi người hạn chế đi lại khi không có việc cần thiết. Mùa tết này sẽ thật đặc biệt, nhưng chúng tôi tin cả nước sẽ vượt qua được”, anh Kiên Hoàng chia sẻ.

Gia đình Cam Cam ở lại TPHCM ăn tết chứ không về Hà Nội
Gia đình Cam Cam ở lại TPHCM ăn tết, không về Hà Nội như kế hoạch

Hai vợ chồng xác định sẽ ở nhà chơi cùng con gái Cam Cam, chứ không đi lại nhiều. Nếu buộc phải di chuyển, họ sẽ thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, tránh dịch. Mẹ Loan Hoàng cho biết, trong năm hai vợ chồng bận rộn, con gái lại đi học nên không nhiều thời gian chơi cùng con.

Chuẩn bị cho tết, anh chị đã mua tranh, tượng cho con gái tô màu, làm tranh cát. Ngoài ra, hai vợ chồng còn mua đồ tự làm bong bóng xà bông, bong bóng nước để chơi với Cam. “Ở tuổi Cam, chỉ cần cha mẹ nghĩ ra thật nhiều trò chơi và dành thời gian cho bé là bé vui rồi”, mẹ Loan Hoàng chia sẻ.

Gia đình Cam Cam nổi tiếng trên mạng xã hội với phong cách sống hiện đại, ăn mặc sành điệu. Tuy nhiên, họ vẫn mê tết truyền thống. 2 tuần trước tết, họ đã cùng nhau làm lạp xưởng, mứt… Những đoạn video được chia sẻ lên YouTube đã thu hút hàng trăm ngàn lượt xem.

Bố Kiên Hoàng
Ông bố Kiên Hoàng chuẩn bị nguyên liệu gói bánh chưng

“Tôi mê món ăn ngày tết. Vì thế, trong mâm cơm hay cỗ cúng, tôi luôn cố gắng làm nhiều những món truyền thống. Chúng cùng nhau đi mua mai, đào trang trí nhà, tự gói bánh chưng. Dẫu biết ăn không nhiều, nhưng không khí quây quần gói bánh khiến ai cũng vui. Chúng ta vẫn hay bàn về việc giữ tết truyền thống có khó không. Tôi nghĩ khó hay dễ là do sự cố gắng của mỗi người, mỗi nhà”, anh Kiên Hoàng nói.

Tuy nhiên, anh Kiên Hoàng cho biết, anh cũng giản lược một số tập tục. Chẳng hạn không quá cầu kì việc đi chúc tụng hay bày vẽ quá nhiều món ăn. Hai vợ chồng cho rằng với nhịp sống hiện tại, tết là thời gian để nhiều người nghỉ ngơi sau một năm làm lụng vất vả nên cần những khoảng lặng nhất định.

Cả gia đình quây quần làm lạp xưởng
Cả gia đình quây quần làm lạp xưởng

Cũng như các gia đình trẻ khác, việc lì xì ở nhà Cam Cam khá thú vị. Ngoài tiền, họ có thể lì xì nhau giày, đồ trang trí... miễn sao người nhận vui thích. “Tôi thấy việc tặng tiền hay tặng đồ không phải là vấn đề. Nhưng nếu trẻ chỉ quan tâm đến giá trị của món tiền lì xì thì đó lại là vấn đề không hay, làm mất đi ý nghĩa đích thực của việc lì xì”, mẹ Loan Hoàng tâm sự.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI