Gia đình bất bình khi bác sĩ sử dụng robot thông báo bệnh nhân sắp chết

11/03/2019 - 09:00

PNO - Chuẩn bị đón cái chết của người thân là một việc hết sức khó khăn dù bất cứ hoàn cảnh nào, nhưng Annalisia Wilharm không thể tin nổi cô được bác sĩ thông báo tin dữ về ông cô qua một màn hình video trên robot.

Gia dinh bat binh khi bac si su dung robot thong bao benh nhan sap chet
Thông báo tin dữ của bác sĩ điều trị tại một bệnh viện ở California thông qua liên kết video đã làm đảo lộn gia đình bệnh nhân.

Tối 4/3, khi Wilharm đang ngồi cạnh giường của ông nội tại phòng chăm sóc đặc biệt Trung tâm y tế Kaiser Permanente ở Fremont, California (Mỹ), thì một robot chạy vào phòng và một bác sĩ, thông qua màn hình liên kết video trực tiếp, thông báo cho gia đình tiên lượng rất xấu của ông cô. Bệnh nhân Ernest Quintana, 78 tuổi, ông nội của cô đã qua đời vào ngày hôm sau.

Trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình CNN, Wilharm nói, "Tôi nghĩ rằng đáng lẽ họ nên có nhân phẩm và đối xử với ông tôi tốt hơn, không ai trong gia đình tôi chịu nổi cái cách họ đã làm với ông tôi”.

Gia đình Wilharm biết ông cô sẽ không còn sống được bao lâu nữa, nhưng mọi người tức giận vì cách xử lý tình huống và cách thông báo tin xấu cho gia đình bệnh nhân. Cô và các thành viên khác trong gia đình hy vọng không ai sẽ bị đối xử như vậy nữa.

Gia dinh bat binh khi bac si su dung robot thong bao benh nhan sap chet
Ông Ernest Quintana đã qua đời ngày hôm sau, sau khi bác sĩ thông qua robot nói với gia đình rằng bệnh viện đã hết cách điều trị cho ông

Wilharm nghẹn ngào nói: "Tôi đã rất lo sợ cho ông và thất vọng cách họ thông báo vô cảm như vậy với ông”. Sau đó, một phát ngôn viên của bệnh viện đã đưa ra "lời chia buồn sâu sắc đến gia đình" trong một thông cáo gửi tới CNN.

Michelle Gaskill-Hames, phó chủ tịch cấp cao và quản lý khu vực của Kaiser Permanente Greater Southern Alameda nói: "Chúng tôi rất coi trọng vấn đề này và đã liên hệ với gia đình để thảo luận về mối quan tâm của họ". Ông cho biết, "các bác sĩ và y tá của bệnh viện thường xuyên liên lạc trực tiếp với bệnh nhân Quintana và gia đình về tình trạng của ông”. Ông biện minh, việc robot thông báo bệnh tình tối hôm đó chỉ là bước tiếp theo của các lần bác sĩ trực tiếp khám trước đó, nó không thay thế cho những trao đổi với bệnh nhân và gia đình, và không được sử dụng để đưa ra chẩn đoán ban đầu”.

Gia dinh bat binh khi bac si su dung robot thong bao benh nhan sap chet
Ông Ernest Quintana trong thời gian điều trị tại bệnh viện

Nhiều năm nay, ông Quintana sống chung với căn bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), một bệnh phổi tiến triển gây khó thở cho người bệnh. Căn bệnh của ông bao gồm các triệu chứng khí phế thũng và viêm phế quản mãn tính.

Thứ hai tuần trước, các bác sĩ tại bệnh viện đã tiến hành các xét nghiệm để đánh giá tình trạng phổi của ông Quintana. Tối hôm đó, Wilharm nói với mẹ và bà của cô - vợ ông Quintana, 58 tuổi - rằng hai người nên về nhà nghỉ ngơi.

Ngay sau đó một robot có màn hình video chạy vào phòng, đi kèm theo máy là một một y tá không nói năng gì, và vị bác sĩ trên màn hình bắt đầu nói chuyện với họ. Wilharm không biết bác sĩ này cũng như chức vụ của ông ta, cô đã dùng điện thoại quay phim cuộc nói chuyện kỳ lạ đó.

Sau khi bác sĩ thông báo tình trạng vô vọng của ông Quintana, họ thông báo có thể trả ông về nhà chăm sóc những ngày cuối cùng. Bệnh viện nói, họ đã hết hy vọng, và gia đình Wilharm cũng không ảo tưởng chút nào về tình trạng của ông nội.

Wilharm nói: "Chúng tôi biết rằng chúng tôi sẽ mất ông, nhưng quan điểm của gia đình là thông báo tin dữ kiểu như vậy là thiếu lòng trắc ẩn”.

Thanh Hiền (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI