Hong Kong: Bệnh cúm hoành hành, bệnh nhân chờ mòn mỏi để điều trị

06/01/2019 - 20:41

PNO - Chỉ riêng mùa đông này, dịch cúm nghiêm trọng ở Hong Kong (Trung Quốc) đã cướp đi sinh mạng của 8 người. Bệnh viện công quá tải khiến bệnh nhân không nguy cấp phải đợi tới 8 giờ để được khám chữa bệnh.

Hong Kong: Benh cum hoanh hanh, benh nhan cho mon moi de dieu tri
Bệnh cúm hoành hành, bệnh nhân không nguy cấp phải đợi tới 8 giờ để được chữa trị tại bệnh viện công Hong Kong.

Tuần trước, cơ quan y tế tuyên bố thành phố đã bước vào mùa cúm cao điểm, đồng thời cảnh báo hoạt động của virus có thể gia tăng nghiêm trọng trong những tuần tới.

Theo Bộ Y tế sở tại, mùa cúm cao điểm thường kéo dài ít nhất một tháng, điều này có nghĩa là tình trạng quá tải có thể trở nên tồi tệ hơn trước kỳ nghỉ tết Nguyên đán khi nhiều bác sĩ không làm việc.

Vào thứ Sáu (04/01), một trẻ em và bảy người lớn đã chết vì cúm, trong khi 19 bệnh nhân khác cúm nặng. Tình trạng quá tải khiến các bệnh viện phải xếp thêm giường trong phòng bệnh và thậm chí là ngoài hành lang.

Theo dữ liệu của Cục Bệnh viện (HA) đối với tất cả các đơn vị tai nạn và cấp cứu, có các trường hợp phải đợi tới 8 giờ để được khám chữa bệnh. Một khảo sát 356 người do Liên minh Doanh nghiệp và Chuyên gia thực hiện cho thấy hơn 1/3 không hài lòng vì phải đợi quá lâu tại bệnh viện công, trong khi một nửa chờ ít nhất hai giờ ở các đơn vị thương vong.

Ngoài ra, 66% cho biết thời gian chờ lấy thuốc kéo dài thêm 30 phút và 20% đợi 2 giờ trở lên để được kê đơn. Nhóm cũng nhận thấy có ít nhất 13 ứng dụng khác nhau của chính quyền nhưng quá khó hiểu và bất tiện, đặc biệt đối với người già, cũng như đề nghị hợp nhất thành một.

Hong Kong: Benh cum hoanh hanh, benh nhan cho mon moi de dieu tri
Các ứng dụng giúp bệnh nhân tiếp xúc với dịch vụ y tế không đem lại hiệu quả.
Hong Kong: Benh cum hoanh hanh, benh nhan cho mon moi de dieu tri
Tình trạng quá tải khiến các bệnh viện phải xếp thêm giường trong phòng bệnh và thậm chí là ngoài hành lang.

Bác sĩ Jeffrey Pong Chiu-fai, người triệu tập ủy ban sức khỏe và vệ sinh của nhóm, cho biết ứng dụng HA Touch không phát huy được tác dụng trong việc giúp bệnh nhân nhanh chóng tiếp xúc với dịch vụ y tế.

Bác sĩ nói: “Chúng ta có các ứng dụng nhưng làm thế nào người dân có thể sử dụng chúng để nâng cao chất lượng dịch vụ? Mục tiêu dài hạn là làm sao để sử dụng các phương tiện thông minh, thuận tiện và hiệu quả để tìm kiếm trợ giúp y tế”.

Đáp lại, một phát ngôn viên của chính quyền cho biết Cục Bệnh viện đang nỗ lực nghiên cứu một nền tảng ứng dụng di động hợp nhất sẽ ra mắt vào cuối năm nay.

Theo đó, bộ phận A&E có vai trò chính là chăm sóc bệnh nhân nguy cấp. Bệnh nhân bị bệnh nặng hoặc thương nặng được ưu tiên theo hướng dẫn phân loại đã được thiết lập. Phát ngôn viên khuyến khích các trường hợp nhẹ hơn tìm kiếm dịch vụ chăm sóc sức khỏe thay thế, đặc biệt trong thời điểm nhu cầu tăng cao.

Cục Bệnh viện hiện quản lý 43 bệnh viện công và các tổ chức, 49 phòng khám ngoại trú chuyên khoa và 73 phòng khám ngoại trú tổng quát. Theo số liệu mới nhất được công bố vào tháng trước, thời gian chờ đợi trung bình để được chăm sóc y tế kéo dài từ 24 phút năm 2015 lên 26 phút năm ngoái, dù đã có những nỗ lực cải thiện.

Ngọc Anh (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI