Ghana là nước đầu tiên nhận vắc-xin COVID-19 từ chương trình COVAX

24/02/2021 - 21:48

PNO - Ghana đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới nhận được vắc-xin thông qua sáng kiến COVAX do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn.

600.000 liều vắc-xin AstraZeneca do Viện Huyết thanh của Ấn Độ sản xuất được Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc UNICEF chuyển đến sân bay quốc tế của Accra vào đầu ngày 24/2, và là một phần của đợt vắc-xin COVID-19 đầu tiên được gửi bởi COVAX - chương trình hợp tác quốc tế được thành lập nhằm đảm bảo các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình được tiếp cận công bằng với vắc-xin phòng ngừa COVID-19.

Chuyến hàng vắc-xin đầu tiên từ COVAX đã đến Ghana hôm 24/2
Chuyến hàng vắc-xin đầu tiên từ COVAX đã đến Ghana hôm 24/2

COVAX được dẫn đầu bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) của Liên Hiệp Quốc, Gavi - một liên minh vắc-xin, và Liên minh Đổi mới Chuẩn bị sẵn sàng Dịch bệnh (CEPI).

Ghana nằm trong số 92 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình đang nhận vắc-xin miễn phí thông qua COVAX. 90 quốc gia và 8 vùng lãnh thổ khác đã đồng ý trả tiền nếu họ chọn nhận vắc-xin thông qua COVAX.

Theo số liệu của Dịch vụ Y tế Ghana tính đến ngày 23/2, quốc gia Tây Phi với 30 triệu dân này đã ghi nhận 81.245 trường hợp mắc và 584 trường hợp tử vong kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Chiến dịch tiêm chủng của Ghana sẽ bắt đầu vào ngày 2/3 và được tiến hành theo từng giai đoạn giữa các nhóm được ưu tiên, bắt đầu từ nhân viên y tế, người lớn từ 60 tuổi trở lên, những người có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn, nhân viên hành pháp, cơ quan lập pháp, tư pháp và các nhân viên liên quan của họ.

Quyền Bộ trưởng Thông tin Ghana Kojo Oppong Nkrumah cho biết trong một tuyên bố: “Chính phủ Ghana kiên quyết đảm bảo phúc lợi cho tất cả người dân Ghana, và đang nỗ lực để có đủ vắc-xin cung cấp cho toàn bộ người dân thông qua các cơ quan song phương và đa phương”.

Trong một tuyên bố chung, các đại diện quốc gia của UNICEF và WHO mô tả sự xuất hiện của vắc-xin COVAX là một “dịp trọng đại” rất quan trọng nhằm chấm dứt đại dịch.

"Sau một năm gián đoạn do đại dịch COVID-19... con đường phục hồi cho người dân Ghana cuối cùng cũng có thể bắt đầu", tuyên bố cho biết.

Theo tuyên bố, chuyến hàng COVAX đến Ghana là bước khởi đầu của hoạt động cung cấp và thu mua vắc-xin lớn nhất thế giới trong lịch sử. COVAX có kế hoạch cung cấp gần 2 tỷ liều vắc-xin COVID-19 trên khắp thế giới trong năm nay.

Henrietta Fore - Giám đốc điều hành UNICEF - cho biết: “Hôm nay đánh dấu thời khắc lịch sử mà chúng tôi đã lên kế hoạch và làm việc chăm chỉ để đạt được. Với lô hàng đầu tiên, chúng tôi có thể thực hiện đúng lời hứa của COVAX là đảm bảo người dân từ các nước kém giàu có hơn không bị bỏ lại phía sau trong cuộc chạy đua về vắc-xin”.

Bà Fore nói: “Giai đoạn tiếp theo trong cuộc chiến chống lại căn bệnh này có thể bắt đầu bằng sự gia tăng của chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử. Mỗi bước trên hành trình này sẽ đưa chúng tôi đi xa hơn trên con đường phục hồi cho hàng tỷ trẻ em và gia đình bị ảnh hưởng trên khắp thế giới”.

Sáng kiến COVAX đảm bảo các nước có thu nhập trung bình và thấp được tiếp cận vắc-xin COVID-19 với giá hợp lý
Sáng kiến COVAX đảm bảo các nước có thu nhập trung bình và thấp được tiếp cận vắc-xin COVID-19 với giá hợp lý

Tại Việt Nam, theo thông báo của COVAX, Việt Nam sẽ được nhận từ 4.886.400 đến 8.253.600 liều vào nửa đầu năm 2021.

Tấn Vĩ (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI