Ở Dải Gaza, trẻ em chết đói tràn ngập bệnh viện khi nạn đói rình rập

21/03/2024 - 09:51

PNO - Trẻ em ở Gaza đang chiến đấu từng giây để giành lấy sự sống khi cơ thể bệnh tật, gầy yếu.

Người mẹ Umm Mesbah Heji đang ôm cô con gái suy dinh dưỡng Israa, bị liệt tứ chi và động kinh. ẢNH: REUTERS
Umm Mesbah Heji đang ôm cô con gái suy dinh dưỡng Israa, bị liệt tứ chi và động kinh

Những cái chết không vì bom đạn

Một ngày đầu tháng Ba, tại bệnh viện Kamal Adwan ở phía bắc Gaza, cậu bé Fadi al-Zant, 6 tuổi, bị suy dinh dưỡng trầm trọng. Gương mặt em là hình ảnh của nạn đói ngày càng thảm khốc ở Gaza: xương sườn nhô ra dưới lớp da sần sùi, hơi thở thoi thóp, mắt trũng sâu khi nằm trên giường.

Đôi chân khẳng khiu của Fadi giờ đây không còn đủ sức để em bước đi nữa.

Fadi bị bệnh xơ nang. Theo mẹ của em, chị Shimaa al-Zant, trước cuộc xung đột diễn ra, em được hỗ trợ đầy đủ thuốc và thức ăn phù hợp với bệnh tình. Nhưng nay, gia đình không thể tìm thuốc và thức ăn cho em được nữa vì nhiều loại thực phẩm không còn ở vùng đất Palestine. “Tình trạng của Fadi đang trở nên tồi tệ hơn. Sức khỏe đang ngày càng yếu đi, thằng bé ngày càng mất khả năng làm mọi việc. Nó không thể đứng vững được nữa. Khi tôi giúp con đứng lên, thì nó cũng sẽ ngã ngay lập tức” - chị nói trong nước mắt.

Người mẹ này còn đưa những bức ảnh của Fadi trước đây. Khi đó, em là một đứa trẻ khỏe mạnh, tươi cười và mái tóc chải chuốt.

Mẹ của Fadi cho biết tình trạng của Fadi bắt đầu xấu đi khoảng 2 tháng trước và em được đưa vào bệnh viện Kamal Adwan. Trước chiến tranh, đứa trẻ này nặng 30kg mà hiện giờ chỉ còn 12kg.

Các bác sĩ và cơ quan viện trợ quốc tế cho biết, hơn 5 tháng Israel thực hiện chiến dịch trên bộ và trên không nhằm đáp trả cuộc tấn công ngày 7/10/2023 của Hamas, tình trạng thiếu lương thực, thuốc men và nước sạch đang lan rộng ở Gaza.

Bệnh viện Kamal Adwan, nơi chăm sóc cho Fadi, cũng đã và đang điều trị cho 27 trẻ em bị bệnh ngặt nghèo khác. Bộ Y tế ở Palestine cho biết, đã có nhiều đứa trẻ chết vì suy dinh dưỡng và mất nước trong những tuần gần đây.

Bộ Y tế ở Palestine cho biết thêm, tại những bệnh viện khác, những cái chết vì suy dinh dưỡng và mất nước được báo cáo ngày càng nhiều.

Bộ Y tế Palestine cho rằng việc thiếu thuốc đã góp phần làm tình trạng của những đứa trẻ trở nên tồi tệ hơn.

Liên hiệp quốc cho biết, những đứa trẻ bị bệnh như Fadi đang đón chờ cái chết mỗi ngày vì thiếu thuốc men và lương lực. Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) cho biết, gần 1/3 trẻ em dưới 2 tuổi ở phía bắc Gaza bị suy dinh dưỡng cấp tính, tỉ lệ cao gấp đôi so với tháng 1.

Theo UNICEF, tại các nơi trú ẩn, 4,5% trẻ em bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng, dạng suy dinh dưỡng đe dọa tính mạng nhất. “Trừ khi giao tranh dừng lại và các cơ quan viện trợ có quyền tiếp cận đầy đủ trên khắp Gaza, nếu không thì hàng trăm, thậm chí hàng ngàn trẻ em khác có thể chết vì đói” - Giám đốc điều hành UNICEF ​​Catherine Russell cho biết.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết vào cuối tháng Hai rằng Israel đang cản trở việc cung cấp các dịch vụ cơ bản cũng như việc nhập và phân phối nhiên liệu và viện trợ cứu sinh ở Gaza. Họ cho biết đây là "hình phạt tập thể", được coi là tội ác chiến tranh theo luật nhân đạo quốc tế.

Fadi al-Zant bị suy dinh dưỡng nặng. Trước cuộc xung đột em 30kg nhưng giờ chỉ nặng 12kg. ẢNH: REUTERS
Fadi al-Zant bị suy dinh dưỡng nặng. Trước cuộc xung đột em 30kg nhưng giờ chỉ nặng 12kg

Đại dịch đói và bệnh

Tại trung tâm y tế Al-Awda ở Rafah, hơn chục phụ nữ ngồi hoặc đứng chăm sóc những đứa con suy dinh dưỡng và bệnh tật của họ.

Chị Umm Mesbah Hejii đang bế cô con gái 5 tuổi Israa bị liệt tứ chi và động kinh. Thuốc của Israa không còn nữa và em đã sụt cân rất nhiều. “Tôi biết con bé đói nhưng đồ ăn không có, thuốc men cũng không”, chị nói và cho biết thêm rằng rất đau buồn khi chứng kiến cảnh con gái chết dần chết mòn.

Người thân cho biết hầu hết trẻ em đều có vấn đề về sức khỏe nhưng trước cuộc xung đột, ít nhất các em được chăm sóc đầy đủ và sức khỏe ổn định. Nhưng giờ đây, những cái chết đến ngày một nhiều. Điển hình là hợp em Yazan al-Kafarna, 12 tuổi, bị bại não, do không có thuốc và thức ăn, em đã qua đời vào ngày 4/3 gây chấn động toàn cầu.

Y tá Amira Abu Juwaiyad cho biết, các bệnh viện hiện không thể cung cấp đủ sữa và thuốc cho trẻ sơ sinh nữa.

Bức ảnh tháng 2/2024 cho thấy Yazan al-Kafarna, một cậu bé bị bại não, trên giường bệnh ở Rafah. Em qua đời ngày 4/3. ẢNH: AFP
Bức ảnh tháng 2/2024 của Yazan al-Kafarna, một cậu bé bị bại não, trên giường bệnh ở Rafah. Em qua đời ngày 4/3 - Ảnh: AFP

Ngoài đói khát và bệnh tật, dịch bệnh cũng đang lan rộng ở Gaza. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết tình trạng mất nước do tiêu chảy đang lan tràn ở các thành phố lều trại tập trung, nơi người dân phải chen chúc nhau mà thiếu nước sạch để uống.

WHO cho biết, 90% trẻ em dưới 5 tuổi ở Gaza bị ảnh hưởng bởi một hoặc nhiều bệnh truyền nhiễm, tăng gấp 23 lần so với các trường hợp trước chiến tranh.

Tiến sĩ Kerstin Hanson, một bác sĩ người Mỹ làm việc về dinh dưỡng với tổ chức từ thiện quốc tế Bác sĩ không biên giới (Medecins Sans Frontieres) cho biết tình trạng suy dinh dưỡng và mất nước sẽ khiến trẻ trở nên kiệt quệ và gầy yếu, cản trở sự phát triển về thể chất và trí não.

" Khi tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính diễn ra, cơ thể trẻ sẽ ngừng phát triển và nếu không có năng lượng, các em sẽ chết dần. Thậm chí, nếu có được bổ sung trở lại thì các em cũng khó có thể không bao giờ phục hồi được số cm tăng trưởng đã mất" - tiến sĩ Hanson cho biết.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI