Fujifilm từ bỏ phát triển thuốc Avigan để điều trị COVID-19 vì không hiệu quả

16/10/2022 - 19:51

PNO - Fujifilm Holdings Corp cho biết đã ngừng phát triển thuốc chống vi-rút Avigan để điều trị COVID-19 vì không thể xác nhận hiệu quả của nó trong một thử nghiệm lâm sàng.

 

Viên thuốc thử nghiệm của Avigan
Viên thuốc thử nghiệm Avigan nhưng không mang lại hiệu quả như mong muốn 

Avigan, ban đầu được phát triển như một loại thuốc trị bệnh cúm sau đó được hy vọng như một phương pháp điều trị tiềm năng đối với loại coronavirus mới trong giai đoạn đầu của đại dịch.

Từ tháng 10/2020 nhà sản xuất máy ảnh và thiết bị y tế Nhật Bản Fujifilm đã nộp đơn xin chính phủ phê duyệt nhưng một hội đồng chuyên gia tại Bộ Y tế Nhật Bản đã từ chối ủy quyền với lý do là rất khó để xác nhận tính hiệu quả của nó với các dữ liệu có sẵn vào thời điểm đó.

Công ty sau đó đã bắt đầu một thử nghiệm lâm sàng mới vào năm 2021, nhằm mục đích thử nghiệm loại thuốc này trên 316 bệnh nhân COVID-19, nhưng cuối cùng chỉ thử nghiệm trên 84 người trước khi kết thúc thử nghiệm trong năm nay.

Fujifilm cho biết họ sẽ rút khỏi quy trình xin phê duyệt của chính phủ sau khi không tìm thấy kết quả đáng kể nào từ việc phân tích dữ liệu lâm sàng.

Fujifilm cho biết quyết định này được đưa ra vào thời điểm mà những người mắc phải biến thể Omicron của COVID-19 đang phổ biến hiện nay ít có khả năng phát triển các triệu chứng nghiêm trọng hơn và nhiều người đã tiêm phòng hơn.

Cho đến nay, Nhật Bản đã phê duyệt một số loại thuốc để điều trị COVID-19, bao gồm molnupiravir, được phát triển bởi Merck & Co, và remdesivir của Gilead Sciences Inc. Cả hai công ty đều có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Vào tháng 5/2020, Thủ tướng Shinzo Abe đã chỉ thị cho Bộ Y tế phê duyệt Avigan trong tháng nếu tính hiệu quả của nó được xác nhận. Tuy nhiên, đến tháng 10/2020 Bộ Y tế Nhật Bản đã từ chối.

Trước đó khoảng 1 tuần, hãng dược AstraZeneca Plc và Đại học Oxford cũng cho biết họ đã thất bại trong thử nghiệm vắc xin COVID-19 dạng xịt mũi vì không mang lại hiệu quả bảo vệ như mong muốn.

Cách đây 2 ngày,  các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Lahey và trung tâm y tế, Trường Y Harvard và các tổ chức khác của Hoa Kỳ phát hiện ra rằng thuốc điều trị COCID-19 Paxlovid của Pfizer có thể làm tăng nguy cơ hình thành huyết khối khi dùng chung với thuốc làm loãng máu. Ngoài ra, thuốc này cũng có thể gây ra tình trạng nhịp tim không đều khi kết hợp với các loại thuốc điều trị bệnh tim, và khi dùng cùng với statin, nó có thể gây độc cho gan.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh, hàng chục loại thuốc như aspirin có thể an toàn khi dùng cùng với Paxlovid. Đồng thời lưu ý các bác sĩ rằng, nếu bệnh nhân đang điều trị COVID-19, nên ngừng hoặc điều chỉnh một số loại thuốc có thể gây nguy hiểm.

Trọng Trí (theo Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI