Thuốc trị COVID-19 của Pfizer có thể gây huyết khối chết người

15/10/2022 - 18:09

PNO - Một đánh giá cho thấy thuốc trị COVID-19 hàng đầu của Pfizer có thể làm tăng nguy cơ hình thành huyết khối khi dùng chung với thuốc làm loãng máu.

 

Thuốc chống vi-rút được thiết kế để sử dụng cho những bệnh nhân được coi là có khả năng bị bệnh nặng làm vi-rút chết người, chẳng hạn như người lớn tuổi và những người mắc bệnh có sẵn như bệnh tim
Thuốc Paxlovid được bào chế để sử dụng cho những bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh nặng - người lớn tuổi và có bệnh nền như bệnh tim

Thuốc Paxlovid đã được Mỹ và nhiều nước cấp phép sử dụng khẩn cấp từ cuối năm 2021. Những đánh giá ban đầu cho thấy, thuốc giúp làm giảm 90% nguy cơ tử vong.

Tuy nhiên, mới đây, các nhà nghiên cứu cho biết, Paxlovid có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khi kết hợp với thuốc điều trị bệnh tim thông thường - như statin và thuốc làm loãng máu.

Các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Lahey và trung tâm y tế, Trường Y Harvard và các tổ chức khác của Hoa Kỳ phát hiện ra rằng, Paxlovid có thể làm tăng nguy cơ hình thành huyết khối khi dùng chung với thuốc làm loãng máu. Ngoài ra, thuốc này cũng có thể gây ra tình trạng nhịp tim không đều khi kết hợp với các loại thuốc điều trị bệnh tim, và khi dùng cùng với statin, nó có thể gây độc cho gan.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh, hàng chục loại thuốc như aspirin có thể an toàn khi dùng cùng với Paxlovid. Đồng thời lưu ý các bác sĩ rằng, nếu bệnh nhân đang điều trị COVID-19, nên ngừng hoặc điều chỉnh một số loại thuốc có thể gây nguy hiểm.

Tiến sĩ Sarju Ganatra, giám đốc chương trình ung thư tim mạch tại Bệnh viện Lahey và trung tâm y tế ở Massachusetts, lưu ý: "Khi kê đơn Paxlovid, các bác sĩ cần cẩn trọng với những loại thuốc có thể gây tác dụng không mong muốn khi sử dụng đồng thời với Paxlovid".

Được làm từ thuốc kháng virus nirmatrelvir và ritonavir, Paxlovid được chỉ định cho những bệnh nhân được coi là có nguy cơ nhiễm COVID-19 nặng - người cao tuổi và người có bệnh nền như bệnh tim.

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI