Rác thải nhựa có thể chế biến thành... đồ ăn?

16/10/2022 - 14:23

PNO - Có thể trong tương lai, chúng ta sẽ ăn những món ăn có nguồn gốc từ rác thải nhựa sinh hoạt do chính con người đã thải ra trước đó.

 

Rác thải nhựa đang gây ra nhiều tác động nghiêm trọng đến đời sống của con người - Ảnh: Reuters
Rác thải nhựa đang gây ra nhiều tác động nghiêm trọng đến đời sống của con người - Ảnh: Reuters

Thế giới ngày nay đang phải đối mặt với những thách thức to lớn, bao gồm tình trạng thiếu lương thực toàn cầu cùng nạn rác thải nhựa ngày càng gia tăng.

Để góp phần giải quyết vấn đề kép nghiêm trọng này, một tổ chức có tên là DARPA trực thuộc Bộ quốc phòng Mỹ vừa công bố thông tin về một sáng kiến ​​mới của mình: Phát triển các loại thực phẩm giàu protein được chế biến từ… rác thải nhựa.

Theo đó, một nhóm nghiên cứu đa ngành gồm các nhà hóa học, sinh học và kỹ sư thực phẩm từ Đại học Kỹ thuật Michigan đang thực hiện một dự án có tên BioPROTEIN với sự tài trợ của DARPA.

Một chuyên gia thuộc dự án BioPROTEIN đang nghiên cứu trong phòng thí nghiệm - Ảnh:
Một chuyên gia thuộc dự án BioPROTEIN đang nghiên cứu trong phòng thí nghiệm - Ảnh: Michigan Tech 

Chương trình Môi trường của Liên Hợp Quốc ước tính rằng, có khoảng 400 triệu tấn nhựa được tạo ra hàng năm, tạo nên một lượng rác thải nhựa khổng lồ trên quy mô toàn cầu.

Phần lớn lượng chất thải đó được thu gom và tập kết ở các bãi chôn lấp. Trong khi chỉ có thể tái chế khoảng 9% tổng lượng rác thải thì phần còn lại không thể phân hủy sinh học tạo nên áp lực lớn cho con người.

Đây chính là điều mà các nhà khoa học phải tìm cách giải quyết, và Giáo sư Stephen Techtmann, một nhà sinh vật học tại Đại học Kỹ thuật Michigan, đang nghiên cứu khả năng sử dụng các loại vi khuẩn khác nhau để thử giải quyết các vấn đề môi trường.

“Chúng ta đang gặp vấn đề lớn với rác thải nhựa, và sẽ cần rất nhiều kiến thức chuyên môn, nguồn lực và cả nỗ lực để tìm ra các giải pháp. Và thực phẩm chế biến từ nhựa là một trong những giải pháp khả thi”, Giáo sư Techtmann cho biết.

Một số vi sinh vật có thể ăn nhựa, và tạo ra các sản phẩm phụ dùng làm thực phẩm - Ảnh:
Một số vi khuẩn có thể ăn nhựa, và từ đó tạo ra sản phẩm phụ dùng làm thực phẩm - Ảnh: Trend Radars

Theo các nhà khoa học đang thực hiện dự án thì về mặt kỹ thuật, sản phẩm cuối cùng đưa đến bàn ăn của con người không phải là nhựa mà là một loại thực phẩm được tạo ra bởi vi khuẩn ăn nhựa.

“Có rất nhiều protein trong đó, bao gồm lipid, chất béo và vitamin. Sản phẩm cuối cùng mà chúng tôi đang sản xuất rất giống bột protein đã trải qua các công đoạn xử lý. Vì vậy, về cơ bản thì con người sẽ tiêu thụ các tế bào vi sinh vật được tạo ra từ rác thải nhựa”, Giáo sư Techtmann giải thích.

Hiện vẫn còn quá sớm để xác định tính thực tế của loại thực phẩm được cho là “táo bạo” trong ý tưởng này bởi dự án hiện vẫn đang trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu thì họ đã đạt được nhiều tiến bộ “đáng phấn khởi”.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã tạo ra được một lượng nhỏ bột protein có mùi thơm của men rượu. Vấn đề là, liệu con người có thể tiêu thụ loại bột này vào cơ thể mình một cách an toàn hay không?

Chưa kể là loại thực phẩm này còn phải trải qua một quá trình xem xét, thẩm định khắt khe của các cơ quan quản lý, chẳng hạn như Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) trước khi có thể tung ra thị trường phục vụ người tiêu dùng đại chúng.

Trong tương lai, con người có thể được cung cấp các loại thực phẩm chế biến từ... rác thải nhựa - Ảnh:
Trong tương lai, con người có thể được cung cấp các loại thực phẩm chế biến từ... rác thải nhựa - Ảnh: Collater

Nguyễn Thuận (theo TMB)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI