Facebook sẵn sàng chi hàng triệu USD để được sử dụng tin bài từ báo chính thống

09/08/2019 - 20:23

PNO - The Wall Street Journal cho hay công ty công nghệ của Mark Zuckerberg đã tiến hành đàm phán với tổng biên tập các tờ báo nổi tiếng và đưa ra đề nghị lên đến 3 triệu USD/năm để có thể sử dụng hợp pháp tất cả tin bài.

Đây là động thái mua bản quyền xuất bản đầu tiên của Facebook sau hàng thập kỷ lên ngôi và ngày càng chiếm giữ thế thượng tôn, độc quyền của quảng cáo trực tuyến khiến ngành công nghiệp tin tức chính thống đang gặp khó khăn.

Tờ The Guardian cho biết cụ thể hơn, các đại diện của Facebook đã nói chuyện với các tổng biên tập hôm thứ năm 8/8 rằng họ sẽ trả tới 3 triệu đô la một năm để được cấp phép sử dụng tất cả tin, phóng sự, bình luận và các tài liệu khác trên mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

Facebook san sang chi hang trieu USD de duoc su dung tin bai tu bao chinh thong
Facebook được cho là đang đàm phán với các hãng tin tức chính thống, đề nghị chi trả hàng triệu đô la về quyền xuất bản tin bài trên trang của mình. Ảnh: AP

Facebook đã từ chối bình luận nhưng xác nhận rằng công ty đang tích cực làm việc để có thể tung ra dịch vụ mới dưới dạng một thẻ tin tức quốc tế vào mùa thu này. Trước đó vào tháng 4/2019, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cũng đã úp mở về một dịch vụ tin tức trên Facebook.

Các hãng tin mà mạng xã hội nhắm tới cho thẻ tin tức của mình bao gồm ABC News, Dow Jones, Washington Post và Bloomberg.

Một nhân vật yêu cầu giấu tên có liên quan mật thiết đến chủ đề trên xác nhận với The Wall Street Journal rằng Facebook đã tiếp cận với Tập đoàn truyền thông lớn thứ ba thế giới News Corporation nhằm thương lượng về chi phí để được cấp phép cho các bài viết trên tờ báo này.

Hiện vẫn chưa rõ thông tin rằng Facebook sẽ chi 3 triệu USD cho từng cơ quan báo chí riêng lẻ hay đó là khoản tiền tổng cộng cho tất cả hãng tin.

Như chúng ta biết, giới báo chí chính thống từ lâu đã đổ lỗi cho Facebook và Google sử dụng “chùa” của nội dung họ, trong khi mạng xã hội chiếm phần lớn quảng cáo trực tuyến và đã làm cho ngành công nghiệp tin tức trở nên xám xịt, ê chề.

Hơn nữa, một dự luật đang được giới thiệu tại Quốc hội vào năm nay nhằm xem xét cấp quyền miễn trừ chống độc quyền cho các hãng tin tức. Điều này mở đường cho họ đàm phán, hợp tác và có thể được trả tiền bởi các sân chơi công nghệ lớn.

Washington Post - tờ báo được nêu tên trong danh sách được Facebook tiếp cận - nhưng đã từ chối đưa ra bình luận. Tương tự, Công ty Walt Disney, nơi sở hữu hãng tin ABC có trong danh sách, cũng trả lời ngập ngừng khi được đề cập.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI