Em bé vừa chào đời đã mang trên người khối u khổng lồ

07/12/2021 - 15:58

PNO - Lúc sinh ra, bé L. mang trên mình khối u bạch huyết khổng lồ, nặng 1kg chiếm nửa người bên trái gây biến dạng vùng ngực, nách và cánh tay trái.

Ngày 7/12, Bác sĩ CK.II Lê Thị Hà – Giám đốc Trung tâm Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết các bác sĩ mới phẫu thuật cắt bỏ khối u nặng hơn 1kg khỏi cơ thể bệnh nhi khi bé T.L (trú tại tỉnh Quảng Ninh) mới 10 ngày tuổi.

Bé T.L trước và sau khi được phẫu thuật cắt bỏ khối u nặng hơn 1kg. Ảnh: BVCC
Bé T.L trước và sau khi được phẫu thuật cắt bỏ khối u nặng hơn 1kg. Ảnh: BVCC

Bố bé T.L chia sẻ, khi nghe tin vợ anh mang song thai, cả gia đình rất vui mừng, nhưng niềm vui không được trọn vẹn khi ở tuần thai thứ 14, các bác sĩ phát hiện 1 trong 2 thai nhi có khối u to dạng nang ở vùng ngực, nách và chi bên trái.

Ngày 9/11, bé T.L chào đời ở tuần thai thứ 36, nặng 3,2kg tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định chuyển trẻ đến Bệnh viện Nhi Trung ương lúc 3 ngày tuổi.

Bé nhập viện trong tình trạng tự thở, có khối u khổng lồ chiếm toàn bộ nửa người bên trái gây biến dạng hoàn toàn vùng ngực, nách và cánh tay trái. Các bác sĩ đã hội chẩn liên khoa, làm các xét nghiệm cận lâm sàng để đánh giá tình trạng của trẻ.

Sau khi thăm khám, bác sĩ đánh giá mức độ thương tổn trên lâm sàng và trên phim chụp MRI, trẻ được chẩn đoán có khối u bạch huyết khổng lồ nửa người trái kích thước 20x20cm, u xâm lấn vào vùng cổ, nách, ngực bụng, cánh tay trái. Nếu không loại bỏ sớm nguy cơ u phát triển nhanh gây chèn ép, loét da, nhiễm trùng, biến dạng nửa người trái, ảnh hưởng đến chức năng vận động của trẻ.

Sau 7 ngày được các y bác sĩ chăm sóc để đảm bảo toàn trạng ổn định, 10 ngày tuổi, bé T.L bước vào cuộc đại phẫu loại bỏ khối u khổng lồ khỏi cơ thể mình.

Bác sĩ đánh giá, đây là một ca phẫu thuật phức tạp, đòi hỏi độ chính xác rất cao, cần có kế hoạch và chiến lược phẫu thuật tạo hình phù hợp.

Rất may mắn, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kế hoạch điều trị trước và sau phẫu thuật cũng như gây mê hồi sức của cả ê-kíp, quá trình phẫu thuật của bệnh nhi đã diễn ra thuận lợi. Khối u nang nặng gần bằng một nửa trọng lượng của trẻ đã được bóc tách khỏi cơ thể. Các nguy cơ tổn thương mạch máu và thần kinh được kiểm soát.

Sau phẫu thuật, trẻ quay lại Trung tâm Sơ sinh để chăm sóc đặc biệt.

10 ngày sau phẫu thuật, vết thương của trẻ đã dần hồi phục. Trẻ ăn ngủ tốt, chức năng vai và cánh tay trái vận động bình thường, phức hợp quầng núm vú sống tốt, hình thể bé cân đối, đảm bảo chức năng và thẩm mỹ. 

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI