Cụ bà 80 tuổi có khối u 10kg, vòng bụng bằng mang thai 9 tháng

03/06/2021 - 16:01

PNO - Các bác sĩ thấy bụng bệnh nhân chướng nhiều, tuần hoàn bàng hệ dương tính, dịch ổ bụng mức độ nhiều. Đo vòng bụng 120cm tương đương với mang thai 9 tháng.

 

Khối u 10kg được lấy ra sau phẫu thuật
Khối u 10kg được lấy ra từ bụng cụ bà

Chiều 3/6, bác sĩ Nguyễn Thanh Hà, Khoa Phụ sản, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết vừa phẫu thuật cắt bỏ khối u buồng trứng nặng 10kg cho cụ bà 80 tuổi.

Bệnh nhân nhập viện với triệu chứng bụng chướng căng, mệt mỏi nhiều, đại tiện khó, khó thở, không đi lại vận động được vì bụng to lên nhanh, gây khó khăn cản trở trong việc sinh hoạt hàng ngày.

Qua thăm khám, các bác sĩ thấy bụng bệnh nhân chướng nhiều, tuần hoàn bàng hệ dương tính, dịch ổ bụng mức độ nhiều. Đo vòng bụng 120 cm tương đương với mang thai 9 tháng.

Kết quả thực hiện các xét nghiệm lâm sàng cho thấy: CT ổ bụng có nang buồng trứng trái kích thước 26x19x15cm chèn ép các tạng trong ổ bụng, có nhiều ngăn, nhiều vách mỏng, không có nụ sùi, nhiều dịch tự do trong ổ bụng, marker ung thư CA12-5 tăng cao.

Các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa và chẩn đoán: Khối u buồng trứng khổng lồ nghi ác tính, có chỉ định phẫu thuật.

Do bệnh nhân lớn tuổi, khối u to gây ảnh hưởng rất lớn trong quá trình gây mê, đòi hỏi kíp gây mê hồi sức phải giàu kinh nghiệm. Sau 90 phút, bệnh nhân đã được cắt bỏ khối u, cắt tử cung hoàn toàn và 2 phần phụ, cắt mạc nối lớn, công phá tối đa khối ung thư di căn cho người bệnh.

Sau phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra khối u nặng khoảng 10 kg, bệnh nhân được lau rửa làm sạch ổ bụng tỉ mỉ nhằm tránh làm sót nhiều chất nhày trong ổ bụng có thể gây biến chứng dính tắc ruột, viêm phúc mạc.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được hồi sức, theo dõi cẩn thận để tránh các tai biến về tim mạch hay thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch (là một biến chứng hay xảy ra trên bệnh nhân ung thư buồng trứng).

Sau 10 ngày, bệnh nhân ra viện trong tình trạng ổn định, không khó thở, tiêu hóa lưu thông tốt, vết mổ khô.

Theo bác sĩ, ung thư biểu mô tuyến nhày là một loại hiếm gặp, chiếm 3% trong tất cả các loại ung thư biểu mô buồng trứng nói chung. Việc phẫu thuật vẫn là sự lựa chọn hàng đầu, đóng vai trò rất quan trọng trong lộ trình điều trị.

Qua đó, các bác sĩ khuyến cáo tới chị em: Việc thăm khám phụ khoa thường xuyên định kỳ 6 tháng/lần là điều hết sức quan trọng và cần thiết đối với mọi lứa tuổi.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI