Khánh Hòa: Bóc tách thành công khối u vú nặng 5kg cho bệnh nhân 67 tuổi

04/11/2021 - 20:28

PNO - Tối 4/11, Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết bệnh viện vừa mổ bóc tách thành công khối u vú nặng 5kg cho một nữ bệnh nhân.

Bệnh nhân là H.T.K.A (67 tuổi,  trú TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Khi nhập viện, bệnh nhân được chẩn đoán bị u diệp thể lớn ở vú phải.

Bệnh nhân cho biết đã phát hiện khối u cách đây 5 tháng và khối u ngày càng lớn nhanh. Qua xét nghiệm, xác định khối u có kích thước lớn 30x20cm, chiếm trọn ngực bên phải của bệnh nhân.

Bệnh nhân được phẫu thuật để bóc tách khối u vào ngày 3/11. Ê-kíp phẫu thuật do ThS.BS Đặng Văn Dũng, khoa Ngoại lồng ngực mổ chính đã thực hiện rạch da đoạn nhũ quanh khối u. Vì khối u xâm lấn thành ngực và hố nách nên các bác sĩ đã bóc tách khối u khỏi các cơ thành ngực, đoạn nhũ kèm khối u, đồng thời nạo hạch nách bên phải. Sau khi bóc tách khối u thành công, các bác sĩ đã cầm máu và khâu da đóng vết mổ. Được biết, khối u được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân nặng 5kg.

Đến nay, sau một ngày phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định và đang được chăm sóc hậu phẫu tại bệnh viện.

Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân
Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật bóc tách khối u diệp thể ở vú cho bệnh nhân

ThS.BS Đặng Văn Dũng cho biết: "Đây là bệnh nhân mang khối u lớn nhất mà bệnh viện ghi nhận từ trước đến nay. Vì là một khối u lớn, tăng sinh nhiều mạch máu nên nếu tính toán không kỹ lưỡng sẽ dẫn đến thiếu da, gây hoại tử da cho bệnh nhân. May mắn là chúng tôi tính toán tốt điều này nên phẫu thuật thành công".

Theo các bác sĩ, khối u diệp thể tuyến vú là một loại u hiếm ở vú, bệnh hình thành trong những mô liên kết của tuyến vú. Nguyên nhân gây ra sự hình thành của những khối u diệp thể vẫn chưa được xác định chính xác và có kết luận rõ ràng mà chỉ có thể biết là khi phụ nữ lớn tuổi dần thì có nguy cơ mắc cao hơn. Bên cạnh đó, khối u diệp thể nếu mổ không tốt thì tỉ lệ tái phát rất nhanh.

Để sàng lọc các bệnh lý tuyến vú, bác sĩ Dũng khuyến cáo, nữ từ 30 tuổi trở lên nên bắt đầu đi khám sức khỏe định kỳ tại các cơ sở y tế chuyên khoa mỗi năm một lần.

Huyền Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI