E.T. the Extra-Terrestrial: sức mạnh của góc nhìn trẻ thơ

16/07/2023 - 17:36

PNO - Bộ phim của đạo diễn Steven Spielberg đã đi vào lịch sử điện ảnh khi kết hợp chủ đề khoa học viễn tưởng và tình bạn của trẻ em.

Năm nay, Steven Spielberg tiếp tục ghi dấu ấn ở tuổi 76 với bộ phim The Fabelmans (tựa tiếng Việt: Tuổi trẻ huy hoàng) - kể về trải nghiệm cá nhân của ông khi cha mẹ ly hôn. Có thể nói, đây là sự kiện để lại nhiều dấu ấn trong đời nhà làm phim huyền thoại này. Một bộ phim vĩ đại khác của ông là E.T. the Extra-Terrestrial (1982 - tạm dịch Cậu bé ngoài hành tinh) cũng ra đời từ biến cố trên.

Tình bạn đẹp đẽ giữa hai sinh vật khác chủng loài trong phim
Tình bạn đẹp đẽ giữa hai sinh vật khác chủng loài trong phim

Sau khi cha mẹ chia tay vào năm 1960, cậu thiếu niên Spielberg quá buồn chán nên đã tưởng tượng ra một người bạn ngoài hành tinh đồng hành với mình. Ông xem đó như một người bạn, có thể là người anh em mà ông chưa bao giờ có và một người cha mà ông cảm thấy ông không còn nữa. Khi Spielberg gầy dựng tên tuổi ở Hollywood, ý tưởng làm một bộ phim về người bạn thời thơ ấu cứ luẩn quẩn trong tâm trí ông.

Sự cô đơn ùa về với Spielberg trong những ngày quay bộ phim Raiders of the Lost Ark (tựa tiếng Việt: Chiếc rương thánh tích). Quyết tâm biến dự án về người bạn ngoài hành tinh thành hiện thực, nhà làm phim đến gõ cửa các đơn vị ở Hollywood. Ngay cả với tên tuổi của Spielberg, dự án E.T. cũng gây nhiều nghi ngờ trong giới chủ hãng phim nổi tiếng là thực dụng thời đó. Cuối cùng, bộ phim tìm được một người đặt niềm tin vào nó - Sid Sheinberg, lãnh đạo ở Universal Studios.

Những gì còn lại trở thành lịch sử. E.T. the Extra-Terrestrial ra mắt ở liên hoan phim Cannes (Pháp) trước khi đến với công chúng vào tháng 6/1982. Bộ phim trở thành một trong những dự án sinh lời nhất lịch sử điện ảnh, với kinh phí chỉ 10,5 triệu USD nhưng doanh thu lên đến 792 triệu USD.

Góc nhìn trẻ thơ khiến bộ phim trở nên thú vị
Góc nhìn trẻ thơ khiến bộ phim trở nên thú vị

Một tác phẩm của mọi nhà 

E.T. the Extra-Terrestrial vượt qua Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao) để trở thành phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại, kỷ lục được giữ trong 11 năm cho đến khi bị Jurassic World (Thế giới khủng long) của chính Spielberg vượt qua. Nó nhận được đánh giá cao từ các nhà phê bình và được coi là một trong những phim hay nhất mọi thời đại. Tác phẩm đạt được 9 đề cử tại giải Oscar lần thứ 55, giành giải Nhạc phim gốc, Hiệu ứng hình ảnh, Âm thanh và Biên tập âm thanh.

Giá trị của E.T. the Extra-Terrestrial còn vượt xa thành công tài chính hay các giải thưởng mà nó gặt hái. Bộ phim của Steven Spielberg được nhiều người coi là một hiện tượng văn hóa và gây được tiếng vang với khán giả mọi lứa tuổi. Cho đến hiện tại, dù kỹ xảo trong phim đã lỗi thời, tác phẩm tiếp tục được khen ngợi nhờ cách kể chuyện, tác động cảm xúc và các nhân vật đáng nhớ.

Chuyện phim kể về cậu bé Elliott (Henry Thomas) kết bạn với một người ngoài hành tinh thân thiện mắc kẹt trên trái đất - được cậu đặt tên là E.T. Sinh vật này vô tình bị đồng loại bỏ lại khi họ vội vàng rời trái đất sau chuyến thám hiểm. Elliott phát hiện ra E.T. trong nhà kho ở sân sau của gia đình và cả hai dần thân thiết. Dần dần, Elliott và E.T. có những mối liên kết kỳ lạ như thần giao cách cảm.  

Sức khỏe của E.T. xấu đi và sinh vật này cần liên hệ với hành tinh quê hương của mình để được giải cứu. Elliott cùng anh trai và em gái đều giúp đỡ và cố gắng đưa E.T. trở về nhà. Tuy nhiên, Chính phủ Mỹ đã hay tin và theo dõi chặt chẽ hoạt động của người ngoài hành tinh này. 

E.T. the Extra-Terrestrial được biết đến với cách kể chuyện đầy cảm xúc, những nhân vật đáng nhớ và cách miêu tả về tình bạn cũng như mối quan hệ gắn bó giữa con người và sinh vật ngoài trái đất. Bộ phim có một số yếu tố khoa học viễn tưởng nhưng chúng chỉ làm nền cho ý tưởng cốt lõi về những chủ đề mà khán giả mọi lứa tuổi có thể đồng cảm, như tình bạn và tình cảm gia đình. Qua câu chuyện người ngoài hành tinh, đạo diễn đã truyền tải nhiều bài học ý nghĩa.

Cảnh quay kinh điển của phim
Cảnh quay kinh điển của phim

Sự đồng cảm và góc nhìn trẻ thơ 

Một trong những thông điệp chính của bộ phim là chấp nhận những người khác biệt với chúng ta và cố gắng hiểu quan điểm của họ. Sinh vật ngoài hành tinh trong phim mang vẻ ngoài kỳ dị so với người trái đất. Với nhiều người, E.T. trông như một con quái vật mà họ muốn xua đuổi hay ít nhất là tránh càng xa càng tốt. Tuy nhiên, câu chuyện lại khắc họa tình bạn giữa cậu bé Elliott và sinh vật ngoài hành tinh này.

Bất chấp sự khác biệt về ngoại hình và chủng loại, họ gắn bó sâu sắc dựa trên sự đồng cảm, lòng trắc ẩn và sự thấu hiểu lẫn nhau. Ở góc độ nào đó, Elliott và E.T. dễ dàng đồng cảm do cùng mang cảm giác lạc loài. Sinh vật ngoài hành tinh bị đồng loại bỏ lại trái đất, còn cậu bé bị mọi người chế giễu, nghi ngờ khi khẳng định cậu đã bắt gặp một sinh vật lạ.

E.T. the Extra-Terrestrial trở thành một bộ phim mà nhiều thế hệ khán giả đã dắt con cái đi xem. Năm 2005, E.T. the Extra-Terrestrial dẫn đầu cuộc bình chọn 100 bộ phim hay nhất dành cho cả gia đình do kênh Channel 4 tổ chức. Nó nhiều lần vào danh sách các phim hay nhất mọi thời đại, đồng thời ảnh hưởng đáng kể đến ngành công nghiệp điện ảnh, truyền cảm hứng và định hình phong cách cho nhiều nhà làm phim.

Một chủ đề thường lặp lại trong phim của Steven Spielberg là góc nhìn trẻ thơ. Trong E.T. the Extra-Terrestrial, ông tiếp tục lấy trẻ em làm tâm điểm, để khán giả thông qua đôi mắt của Elliott mà trải nghiệm một thế giới họ chưa từng thấy. Tác phẩm bắt nguồn từ một tình huống thú vị: Sẽ thế nào nếu chúng ta tương tác với người ngoài hành tinh bằng lòng trắc ẩn của một đứa trẻ? Gia đình Elliott đang tan vỡ khi thiếu vắng người cha, còn người mẹ hầu như không đủ tiền chu cấp cho gia đình. E.T. mang đến một sự khỏa lấp cho nhân vật chính khi cậu thiếu tình thương từ cha mẹ.

Xuyên suốt phim, các cách thức Elliott vận dụng để che chở hay giúp đỡ người bạn mới đậm chất trẻ thơ. Cách cậu tiếp nhận chuyện của cha mẹ hay dần thân thiết với người bạn mới cũng được xây dựng theo đúng các nhịp tâm lý đời thường của một đứa trẻ.

E.T. the Extra-Terrestrial còn cho thấy tiềm năng vô hạn ở trẻ em và cách chúng có thể đối mặt với những khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua. Bằng tình bạn và lòng trung thành, Elliott và những người thân thiết cùng nhau bảo vệ và hỗ trợ E.T. Niềm tin của cậu vào người bạn của mình đã tạo ra một sức mạnh gắn kết những người khác. 

Bộ phim của Spielberg cũng như một lời nhắc nhở về tầm quan trọng của gia đình, đặc biệt là cảm giác an toàn và tình yêu thương nó có thể mang lại. Sau nhiều thử thách và bất trắc, gia đình Elliott cũng tái kết nối và trở thành suối nguồn tình thương cho cậu. 

Trailer phim E.T. the Extra-Terrestrial: 

 

Với những khán giả người lớn, bộ phim đề cập đến chủ đề vượt qua sợ hãi và định kiến. Trong khi những đứa trẻ tương đối dễ dàng chấp nhận E.T., các nhân vật người lớn lại sợ hãi và thù địch người ngoài hành tinh. Do họ đã trải qua nhiều va vấp và trắc trở nên tâm lý dè chừng những thứ xa lạ là hoàn toàn dễ hiểu. Tuy nhiên, theo diễn biến câu chuyện, họ học cách vượt qua thành kiến của mình và đón nhận điều kỳ diệu qua lăng kính trong trẻo của tuổi thơ.

Trong những cảnh quay của phim, hình tượng chiếc xe đạp bay qua mặt trăng đã trở thành kinh điển và là dấu ấn khó quên với khán giả toàn cầu. Nó như lời tóm tắt cho những tinh túy của bộ phim: sức mạnh của tình bạn, sự kết nối giữa những điều khác biệt và phép màu trong cuộc sống. 

Ân Nguyễn - Ảnh: Internet

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI