'Đường chúng ta đi': Đồng cảm và thăng hoa

28/08/2018 - 15:30

PNO - 20 năm sau lần đầu đứng cùng sân khấu, 'tam ca nhạc đỏ' Đăng Dương - Trọng Tấn - Việt Hoàn mới cùng thực hiện liveshow riêng, đáp ứng mong mỏi bấy lâu của người hâm mộ về cuộc hội ngộ 'trọn vẹn và đầy cảm xúc'.

Điểm nhấn thú vị của Đường chúng ta đi là chùm ca khúc nổi tiếng nước ngoài mà không phải lúc nào công chúng thủ đô cũng có cơ hội thưởng thức trực tiếp, được dàn dựng công phu và được thể hiện bởi những giọng ca bài bản bậc nhất hiện nay, nhất là aria kinh điển La donna è mobile trong vở opera Rigoletto của Giuseppe Verdi.

Tươi tắn, vui nhộn hơn nhiều so với bản gốc, aria này mang đến sự hưng phấn tột độ cho khán giả - những người vẫn đang sững sờ trước màn khoe giọng tenor cao vút của Đăng Dương trong ca khúc trứ danh O Sole Mio, được hòa âm theo tinh thần bossa nova tung tẩy, rộn rã.

Và bài La Paloma hát bằng tiếng Tây Ban Nha không chỉ tình tứ, duyên dáng mà những hiệu ứng của đàn organ điểm xuyết trong phần phối khí càng làm tăng thêm vẻ đẹp đẽ, lãng mạn cho một nhạc khúc đã có hơn trăm năm tuổi đời…

'Duong chung ta di': Dong cam va thang hoa
 

Có thể nói, Đăng Dương, Trọng Tấn, Việt Hoàn và nhạc sĩ Thanh Phương đã thực hiện đúng “cam kết” về một đêm nhạc đầy bất ngờ và nhiều mới mẻ. Với nhiều người, đây là lần đầu tiên họ được nghe “tam ca nhạc đỏ” trình bày hẳn một chùm ca khúc theo phong cách rock mang âm hưởng Tây Nguyên hào sảng mạnh mẽ.

Những Ngẫu hứng sông Hồng, Tiếng trống Paranưng và đặc biệt là Đi tìm lời ru nữ thần mặt trời đều thoát khỏi kiểu cách quen thuộc để trở nên dài rộng và phóng khoáng hơn. Trong khi đó, các nhạc phẩm “chính thống” như Bước chân trên dãy Trường Sơn hay Cùng hành quân giữa mùa xuân cũng trẻ trung và hiện đại hơn hẳn khi được phối khí đầy đặn với cả bè dây, bộ đồng, guitar điện. Tuy nhiên, sự xuất hiện của cây đàn accordion lại mang đến cảm giác đầy hoài niệm, nhất là với những người đã trải qua quãng thời gian hào hùng năm xưa.

'Duong chung ta di': Dong cam va thang hoa
 

Thông qua kịch bản chặt chẽ và được chuẩn bị kỹ, cả Đăng Dương, Trọng Tấn và Việt Hoàn có đủ cơ hội thể hiện cá tính âm nhạc của riêng mình.

Với Việt Hoàn, đó là chùm ca khúc trữ tình lãng mạn, như Một thoáng hồ Tây đầy mộng mơ, Chiều trên bến Cảng tươi tắn.

Với Trọng Tấn, anh lấy cảm xúc của khán giả qua các bản nhạc mang âm hưởng dân gian như “Nón ba tầm, Ca dao em và tôi lắng đọng, mượt mà.

Riêng với Đăng Dương, kỹ thuật hát tuyệt vời của anh đã được phô diễn đầy đủ và hoàn hảo trong tuyệt tác Trường ca sông Lô - một màn trình diễn khỏe khoắn, mạnh mẽ và khúc chiết hơn hẳn nếu so với phiên bản khá quen thuộc của Cao Minh, chưa kể đến một Trở về Surriento nồng nàn, tinh tế và cũng rất bay bổng.

Dù chưa bao giờ lập thành một tam ca chính thức, bộ ba này luôn có sự đồng cảm đến lạ kỳ mỗi khi có dịp lên sân khấu cùng nhau. Họ biết cách nâng đỡ nhau, giúp nhau bộc lộ được hết thế mạnh của từng người trong từng ca khúc. Đó vừa là biểu hiện của đẳng cấp, nhưng cũng là món quà trời cho, bởi rất nhiều nghệ sĩ solo thành danh lại không thể hát cùng người khác, do không thể chế ngự được cái tôi quá lớn của mình.

Sự đồng cảm này được thấy rõ ở các bài hát được phối theo phong cách acoustic mộc mạc như Chiều biên giới hay Cây đàn guitar của đại đội ba với những phần hát bè mẫu mực trên nền nhạc đệm rất tiết chế, đôi khi chỉ có một guitar của Thanh Phương.

Đồng đội có thể xem là ca khúc giàu cảm xúc nhất trong đêm diễn với ca từ mộc mạc, giai điệu đẹp và trong sáng, phần intro của bè dây da diết và tiếng piano cứ thế len lỏi trong câu ca của những người đồng đội hôm nay hát về những đồng đội năm xưa…

'Duong chung ta di': Dong cam va thang hoa
 

Không có gì để nói thêm về Việt Nam quê hương tôi hay Việt Nam trên đường chúng ta đi - hai ca khúc đã gắn liền với tên tuổi và sự nghiệp của Đăng Dương, Trọng Tấn, Việt Hoàn. Mỗi lần họ cất tiếng hát là mỗi lần đưa cảm xúc của khán giả thăng hoa trong tình yêu đất nước, con người.

Với ba ngôi sao sáng giá của dòng nhạc chính thống hiện nay, liveshow Đường chúng ta đi không đơn thuần là một đêm diễn kỷ niệm 20 năm ca hát. Đó còn là lời tri ân dành cho mảnh đất quê hương, cho thầy giáo kính yêu là NSND Quang Thọ - người đã khéo léo tác hợp nên tam ca độc đáo nhất làng Việt đương đại, cho những khán giả trung thành đã luôn mến yêu giọng hát của họ, dành cho mái ấm gia đình, cũng là chỗ dựa vững chắc để từ đó chắp cánh cho nghệ thuật bay xa.

Rất hiếm khi công chúng thủ đô được thưởng thức một liveshow có “diện mạo” âm nhạc rộng rãi và chất lượng chuyên môn cao như Đường chúng ta đi. Thật may mắn, với sự sung mãn và nhiệt huyết, đam mê của Đăng Dương, Trọng Tấn, Việt Hoàn, tin rằng trong tương lai sẽ còn nhiều đêm diễn như vậy, đúng như lời hứa của Trọng Tấn trước lúc chia tay khán phòng trong luyến lưu và nhung nhớ…

Hoài Điệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI