Giá rau củ đắt hơn thịt cá, Sở Công Thương TPHCM nói gì?

19/11/2025 - 14:32

PNO - Tại buổi họp cung cấp thông tin ngành công thương sáng 19/11, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM - cho biết, thời tiết bất lợi khiến nguồn cung rau sụt giảm, đẩy giá rau tại TPHCM những ngày qua tăng vọt.

Cụ thể, tại khu vực miền Tây lũ lụt dâng cao, diện tích gieo trồng giảm; còn rau ôn đới từ Lâm Đồng lại gặp tình trạng sạt lở, gây trở ngại lớn cho vận chuyển. “Tới đây, miền Bắc bắt đầu đón không khí lạnh, nguồn cung chắc chắn sẽ còn biến động”- ông Nguyễn Nguyên Phương dự báo.

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương thông tin về nguồn cung rau xanh tại TPHCM
Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương thông tin về nguồn cung rau xanh tại TPHCM

Trong điều kiện sản lượng giảm, quy luật cung - cầu sẽ đẩy giá tăng. Tuy nhiên, theo ông Phương, chương trình bình ổn thị trường đang phát huy hiệu quả khi được thiết kế để bảo đảm doanh nghiệp tham gia luôn duy trì lượng hàng nhất định trong mọi kịch bản. Khi cần, có thể điều chuyển hàng hóa liên vùng để giữ giá ổn định tương đối trong một thời gian nhất định.

Ông cho biết các doanh nghiệp lớn đã ký hợp đồng bình ổn đều nỗ lực duy trì sản lượng dù nguồn cung gặp khó. Chi phí đầu vào tăng nhưng doanh nghiệp vẫn cam kết không điều chỉnh giá bất hợp lý. “Ngoài hoạt động sản xuất kinh doanh, họ ý thức được trách nhiệm với cộng đồng và xã hội, cố gắng giữ giá tối đa để hỗ trợ người dân”, ông nhấn mạnh.

Việc giữ được mặt bằng giá cũng giúp định hướng thị trường, hạn chế tình trạng lợi dụng biến động để “té nước theo mưa”. Ở chiều khác, khi giá một số mặt hàng tăng theo thị trường, người nông dân sẽ có động lực mở rộng sản xuất. “Rau là cây ngắn ngày, khi tăng diện tích gieo trồng thì thị trường sẽ sớm ổn định trở lại”- ông Phương cho biết.

Tại nhiều siêu thị, giá rau xanh có phần ổn định hơn nhờ liên kết với nhà cung cấp và nơi sản xuất
Tại nhiều siêu thị, giá rau xanh có phần ổn định hơn nhờ liên kết với nhà cung cấp và nơi sản xuất

Ngoài rau xanh, theo ông Nguyễn Minh Hùng - Phó trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương TPHCM, mặt bằng giá nhiều mặt hàng thiết yếu trên thị trường hiện vẫn giữ được sự ổn định, thậm chí có xu hướng giảm, nhờ lực đẩy từ chương trình Khuyến mại tập trung - Shopping Season 2025 đợt 2.

Chương trình diễn ra từ 15/11 đến 31/12/2025, với cơ chế khuyến mại lên đến 100%, tạo điều kiện để trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, tiểu thương chợ và doanh nghiệp phân phối triển khai ưu đãi quy mô lớn trong mùa cao điểm Giáng sinh, Tết Dương lịch.

Ông cho biết, hiện các hệ thống bán lẻ lớn đã hưởng ứng rất mạnh chương trình gồm: MM Mega Market tung ưu đãi đến 80% trong chiến dịch “Ngàn deal tri ân khách hàng”; SATRA liên tiếp triển khai ba đợt giảm giá từ 15-100% tại toàn bộ siêu thị trong hệ thống; Bách Hóa Xanh đẩy mạnh các chương trình “mua 1 tặng 1”, kết hợp giao nhanh; còn GO! giảm đến 55% nhóm tiêu dùng - mỹ phẩm và 50% nhóm gia dụng.

Đợt khuyến mãi tập trung còn có các doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái thanh toán. Chẳng hạn,VNPAY giảm đến 20% tại nhiều cửa hàng và hỗ trợ doanh nghiệp miễn phí 3 năm dịch vụ số. Payoo ghi nhận 24 đối tác tham gia khuyến mại qua POS và cổng thanh toán, với tổng ngân sách 17,3 tỉ đồng từ các ngân hàng và tổ chức thẻ. Riêng Xanh SM giảm 12-25% cho khách sử dụng dịch vụ di chuyển đến các điểm mua sắm thuộc chương trình.

Cũng trong thời gian này, Focus Media sẽ triển khai truyền thông đồng bộ cho Shopping Season và chương trình “Tick xanh trách nhiệm” nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa tới người dân. Ông Hướng Tùng - Tổng giám đốc Focus Media Việt Nam - cho biết, trong tháng cao điểm từ ngày 1-31/12/2025, chúng tôi sẽ kích hoạt toàn bộ hệ thống màn hình tại TPHCM để đồng hành cùng chương trình.

"Từ thang máy, trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng đến các không gian công cộng, thông tin sẽ được phủ sóng liên tục, giúp Shopping Season tiếp cận hàng triệu người dân mỗi ngày và tạo hiệu ứng lan tỏa rõ rệt"- ông chia sẻ.

Mở rộng phạm vi tổ chức City Sale, tạo vành đai mua sắm mới

Là sự kiện trọng điểm trong chuỗi Shopping Season 2025 đợt 2, Khuyến mại hàng hiệu - City Sale đợt 2 diễn ra từ 15/11/2025 đến 4/1/2026, phủ rộng qua nhiều không gian thương mại như: Saigon Marina IFC, Parc Mall, Diamond Plaza, SC VivoCity, Thiso Mall, Ga Metro Bến Thành, WTC Expo Bình Dương và Audora Vũng Tàu.

Việc mở rộng ra Bình Dương và Vũng Tàu cho thấy quy mô chương trình ngày càng lớn, không chỉ phục vụ người dân TPHCM mà còn lan tỏa sang các đô thị vệ tinh - nơi nhu cầu mua sắm hàng hiệu tăng mạnh dịp cuối năm.

Sự kiện năm nay quy tụ hơn 500 thương hiệu thời trang, phụ kiện, nước hoa, mỹ phẩm và đồ gia dụng, bao gồm các tên tuổi nổi bật như Gucci, Burberry, Boss, Versace, Prada, Nike, Adidas, An Phước, Furla… Nhiều sản phẩm ưu đãi sâu đến 80%, tạo nên sức cạnh tranh lớn và thu hút lượng khách mua sắm đông đảo ngay trong tuần đầu khai mạc.


Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI