Hơi thở thời sự thành xu hướng mới trên màn ảnh rộng

19/11/2025 - 08:30

PNO - Không còn đơn thuần hướng đến yếu tố giải trí, phim Việt bắt đầu chú trọng khai thác những đề tài mang hơi thở thời sự, phản ánh các vấn đề nóng trong cuộc sống hiện đại.

Chú trọng khai thác hiện thực xã hội

Phim Bẫy tiền công chiếu ngày 21/11 kể về Đăng Thức (Liên Bỉnh Phát đóng) - một nhân viên tài chính tưởng chừng có cuộc sống ổn định, bất ngờ rơi vào vòng xoáy của ứng dụng lừa đảo qua điện thoại. Từ một người nắm rõ nguyên tắc của công nghệ, anh dần bị cuốn vào canh bạc sinh tử giữa tiền bạc, tham vọng và niềm tin. Bẫy tiền mở ra hành trình kịch tính - nơi mỗi cú nhấp chấp nhận thử thách trên ứng dụng có thể đánh đổi bằng cả sinh mạng. Đây là phim Việt đầu tiên làm về vấn nạn lừa đảo bằng công nghệ.

1.Phim Bẫy tiền (trên) và Thiên đường máu (dưới) lần lượt phản ảnh vấn để thời sự xã hội nóng về tình trạng lừa đảo qua điện thoại và tệ nạn lừa đảo người Việt đi nước ngoài làm việc (Nguồn ảnh: Đoàn phim cung cấp)
Phim Bẫy tiền (trên) và Thiên đường máu (dưới) lần lượt phản ảnh vấn để thời sự xã hội nóng về tình trạng lừa đảo qua điện thoại và tệ nạn lừa đảo người Việt đi nước ngoài làm việc (Nguồn ảnh: Đoàn phim cung cấp)

Đạo diễn Hoàng Nam của phim Thế hệ kỳ tích (khởi chiếu ngày 12/12) cho rằng: “Điện ảnh Việt cần có những bộ phim cập nhật được những vấn đề tích cực lẫn tiêu cực trong cuộc sống để truyền cảm hứng cho người xem hoặc đưa ra cảnh báo, hướng dẫn tránh xa các vấn nạn”.

“Nhiều năm qua, phim Việt chỉ đơn thuần phục vụ nhu cầu giải trí. Thế nhưng, khi sức tác động của điện ảnh ngày càng tăng, một bộ phim cần gánh vác vai trò lớn hơn: lột tả hiện thực xã hội, đưa ra các dự đoán trong tương lai gần về những gì ảnh hưởng đến cuộc sống con người. Tôi nghĩ đã đến lúc cần có thêm nhiều phim phản ánh hiện thực xã hội”.
Nhà sản xuất Hằng Trịnh

Thế hệ kỳ tích khai thác việc khởi nghiệp của người trẻ với game online, qua đó truyền cảm hứng cho giới trẻ có động lực làm giàu theo con đường chân chính. Câu chuyện bạn trẻ với game cũng là vấn đề trong xã hội đương đại, gần đây trở thành thời sự nóng từ hiện tượng thành công khắp toàn cầu của game Phở Anh Hai do một sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội phát triển.

Thế khó của phim

Tháng Mười hai tới, màn ảnh rộng còn có phim Thiên đường máu (đạo diễn Hoàng Tuấn Cường, khởi chiếu ngày 31/12) khai thác đề tài lừa đảo người Việt đi nước ngoài làm việc. Ngoài ra, còn có nhiều dự án đậm tính xã hội đang được triển khai, dự kiến ra mắt vào năm sau như Trại buôn người (đạo diễn Toni Dương Bảo Anh) gióng lên hồi chuông về thực trạng buôn người đang diễn ra ở các khu vực giáp biên, Giải cứu (đạo diễn Nhất Trung) phản ánh vấn nạn bị lừa bán sang biên giới với chiêu trò dụ dỗ “việc nhẹ lương cao”.

Phim Thế hệ kỳ tích khai thác câu chuyện bạn trẻ làm game online - Ảnh do đoàn phim cung cấp
Phim Thế hệ kỳ tích khai thác câu chuyện bạn trẻ làm game online - Ảnh do đoàn phim cung cấp

Chạm đến những vấn đề đang được nhiều người quan tâm là lợi thế của dòng phim này. Tuy nhiên, vì sự gần gũi đó, các nhà làm phim càng gặp nhiều thách thức. Để đảm bảo tính chân thực và chiều sâu cho Bẫy tiền, đoàn phim phải tham vấn Cục An ninh mạng, luật sư cùng các chuyên gia tài chính - ngân hàng. “Riêng khâu kịch bản đã mất hơn một năm rưỡi. Nhân vật trung tâm của phim là nhân viên tài chính nên chúng tôi chú trọng cả chi tiết nhỏ nhất. Phim có nhắc đến 1 ứng dụng lừa đảo nên đoàn phim tự viết 1 ứng dụng để diễn viên tương tác” - nhà sản xuất Hằng Trịnh cho biết.

“Cái khó nhất khi làm phim khai thác đề tài thời sự, đậm tính xã hội là làm không thật sẽ bị chê còn nếu làm chậm, khi phim ra rạp yếu tố thời sự đã qua đi thì sẽ dở. Kịch bản cũng là vấn đề đau đầu. Thiên đường máu có sự tham gia chỉnh sửa của điện ảnh công an nhân dân. Đơn vị này cũng hỗ trợ cho đoàn phim về mặt nghiệp vụ, nhân sự”.

Nhà sản xuất Vũ Thị Bích Liên - Giám đốc điều hành Mega GS, đơn vị sản xuất phim Thiên đường máu

Đạo diễn Hoàng Nam nói về khó khăn khi làm phim mang yếu tố thời sự, xã hội: “Phải làm sao để phim vừa đảm bảo tính chân thực vừa mang chất điện ảnh; câu chuyện có chương hồi để người xem hứng thú theo dõi, có cảm xúc với nhân vật”. Tương tự, nhà sản xuất Hằng Trịnh có chút lo lắng với việc làm ra một bộ phim dễ hiểu, dễ xem mà vẫn dẫn dắt được câu chuyện muốn kể thông qua lượng thông tin chuyển tải.

Phim Việt thời gian qua đang có sức hút mạnh mẽ với công chúng. Đây cũng là thời điểm thích hợp để các nhà làm phim tự tin khám phá những đề tài mới, mang dấu ấn thời đại hơn. Ngoài tính năng giải trí, đã đến lúc khán giả cần tác phẩm điện ảnh có chiều sâu văn hóa, xã hội, chạm đến những vấn đề mang hơi thở cuộc sống nhiều hơn bởi phim cần chất đời.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI