Đạo diễn ‘Mưa đỏ’: ‘căn cốt’ người Việt Nam làm nên thành công tác phẩm

19/11/2025 - 17:46

PNO - Có mặt tại tọa đàm “Khai thác hiệu quả các yếu tố giá trị truyền thống, lịch sử để phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam” do Báo Người Lao động tổ chức vào ngày 19/11, đạo diễn Đặng Thái Huyền và ê-kíp bộ phim “Mưa đỏ” đã chia sẻ nhiều ý kiến về bộ phim và chủ đề tọa đàm.

Lãnh đạ Báo Người Lao động tặng hoa cho các khách mời dự tọa đàm.
Lãnh đạo Báo Người Lao động tặng hoa cho các khách mời dự tọa đàm.

Tổng biên tập Báo Người Lao động Tô Đình Tuân, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM Nguyễn Ngọc Hồi chủ trì tọa đàm.

Cùng dự tọa đàm còn có các khách mời: Trưởng Phòng Tuyên truyền và Báo chí, Xuất bản Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Nguyễn Minh Hải, Thường trực Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học, nghệ thuật TPHCM Lê Nguyên Hiều, PGS.TS Nguyễn Thị Mỹ Liêm – Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc TPHCM, nhà sản xuất - đạo diễn - biên kịch Mai Thế Hiệp, nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, producer âm nhạc KHÁNH, Hòa Prox, đạo diễn Kawaii Tuấn Anh, diễn viên Băng Di…

Chạm đến khán giả từ "căn cốt" của người Việt

Ê-kíp phim Mưa đỏ nhận hoa từ
Ê-kíp phim Mưa đỏ nhận hoa từ ban tổ chức tọa đàm.

Khi chúng ta đang tham dự tọa đàm, nhiều đồng nghiệp vẫn đang có mặt tại miền Trung để đưa tin về bão lũ. Có lẽ ít đất nước nào như Việt Nam mình, một đất nước nhỏ bé nhưng lại trải qua rất nhiều cuộc chiến tranh và đặc biệt là thiên tai, lũ lụt. Người Việt Nam nhỏ bé nhưng quá kiên cường, vẫn vượt qua tất cả để có một Việt Nam hôm nay.

Đối với Mưa đỏ – bộ phim được xem là lớn nhất của Điện ảnh Quân đội và cả điện ảnh Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây, quan trọng nhất không phải bối cảnh hoành tráng hay bom đạn khốc liệt, chúng ta vẫn cần nhiều năm nữa để làm được một bộ phim đạt tầm “bom tấn” như các nước có thế mạnh ở dòng phim chiến tranh đã làm, mà là trong Mưa đỏ thấy được “căn cốt” của người Việt.

Đó là sự kiên cường chiến đấu, kiên cường hy sinh vì đất nước. Đó là giá trị lịch sử căn bản nhất mà tôi muốn gửi gắm trong Mưa đỏ và các diễn viên muốn gửi gắm trong nhân vật của mình. Đó cũng chính là điều chạm đến trái tim khán giả…” – đạo diễn Đặng Thái Huyền chia sẻ.

Thượng tá - nghệ sĩ ưu tú - đạo diễn Đặng Thái Huyền
Thượng tá - nghệ sĩ ưu tú - đạo diễn Đặng Thái Huyền chia sẻ về yếu tố dẫn đến sự thành công của phim Mưa đỏ.

Với diễn viên Đỗ Nhật Hoàng (vai Cường), Mưa đỏ không chỉ giúp anh đến gần hơn khán giả mà còn đào sâu lại những ký ức, kiến thức lịch sử từng học trên ghế nhà trường.

“Có rất nhiều bài học về tinh thần kiên cường, bất khuất và những giá trị vĩ đại của lịch sử dân tộc mà khi tham gia Mưa đỏ, tôi mới cảm nhận rõ ràng hơn bao giờ hết. Đó là sự hy sinh xương máu của cha ông, sẵn sàng đặt lợi ích cá nhân sang một bên cho nền độc lập và hòa bình hôm nay. Tôi tự hào khi được là một lát cắt nhỏ để kể lại lịch sử qua điện ảnh” – Đỗ Nhật Hoàng nói.

Diễn viên Đỗ Nhật Hoàng phát biểu.
Diễn viên Đỗ Nhật Hoàng phát biểu.

Diễn viên Đình Khang (vai Tú) cho biết, cuộc sống và nhận thức của anh thay đổi rất nhiều từ bộ phim, đặc biệt là cách nhìn về chiến tranh và lịch sử.

“Thời gian qua, chúng tôi hay nhận được câu hỏi là “quay phim có cực không?”, thực tế là lúc đó không để ý gì nhiều, chỉ cố gắng hết sức để hoàn thành cảnh quay. Đến khi bộ phim kết thúc, chúng tôi mới có thời gian nhìn lại và thấm thía sự nỗ lực của cả ê-kíp khi đối diện với thời tiết khắc nghiệt và muôn vàn khó khăn. Qua đó, lại càng cảm nhận sâu sắc hơn tinh thần kiên cường mà cha ông đã vượt qua trong những năm tháng chiến tranh” – Đình Khang bày tỏ.

Diễn viên Đình Khang bày tỏ niềm tự hào của một người trẻ được tham gia Mưa đỏ.
Diễn viên Đình Khang bày tỏ niềm tự hào của một người trẻ được tham gia Mưa đỏ.

Tại tọa đàm, diễn viên Đình Khang cũng gửi lời cảm ơn đến mọi người đã thăm hỏi, động viên mình, khi gia đình anh ở Bình Định (nay là Gia Lai) bị chia cắt khi lũ lên nhanh. Dù rất lo lắng, anh vẫn thể hiện sự chuyên nghiệp khi tham dự và chia sẻ ý kiến chân thành tại tọa đàm (Đình Khang đã liên hệ được với gia đình khi tọa đàm kết thúc).

Chọn đúng "điểm rơi"

Bàn về sự thành công của Mưa đỏ, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM Nguyễn Ngọc Hồi nhận định, từ hiệu ứng của A50 lan tỏa mạnh mẽ cùng nhiều hoạt động khơi gợi tinh thần tự hào dân tộc liên tiếp, đến khi Mưa đỏ ra mắt kịp lúc đã giúp gia tăng giá trị và sự lan tỏa cho bộ phim. Tương tự, ca khúc Viết tiếp câu chuyện hòa bình cũng đến A50 mới lan tỏa mạnh mẽ, dù đã sáng tác từ trước.

Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM Nguyễn Ngọc Hồi
Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM Nguyễn Ngọc Hồi đặc biệt nhấn mạnh yếu tố truyền thông đối với phát triển công nghiệp văn hóa.

“Vì vậy, cần chung tay kế hoạch trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa. Chúng ta phải có đầu mối liên kết, tính toán ngay từ đầu. Ví dụ, phim Mưa đỏ khi hình thành kịch bản hoàn toàn có thể phối hợp sản xuất game, khi phim chiếu có hiệu ứng thì game tung ra, gắn kết các show báo chí - truyền hình từ trước, gắn với du lịch văn hóa – tour đến xem phim trường Mưa đỏ, có các vật phẩm lưu niệm từ đoàn phim…” – ông Nguyễn Ngọc Hồi chia sẻ.

Ông Nguyễn Ngọc Hồi cũng cho biết, chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa mới được Thủ tướng ban hành (14/11) quy định đầy đủ các yêu cầu về hạ tầng, quy hoạch, cơ chế và chính sách. Việc triển khai ở các địa phương cần đi đúng “điểm rơi” và phù hợp nguồn lực xã hội.

Theo ông, cơ chế chính sách này sẽ tháo gỡ nhiều khó khăn, đặc biệt là cơ chế huy động nguồn lực tư nhân, thu hút doanh nghiệp và cá nhân tham gia mạnh mẽ hơn. “Phát triển công nghiệp văn hóa phải bám nền tảng truyền thống, kết hợp chiến lược rõ ràng và truyền thông mạnh để tạo sản phẩm lan tỏa lâu dài” – ông Nguyễn Ngọc Hồi nhấn mạnh.

Toàn cảnh tọa đàm.
Toàn cảnh tọa đàm

Tại tọa đàm, các khách mời cũng đã chia sẻ nhiều ý kiến, khẳng định đây là "điểm rơi" để đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam, trong đó, các giá trị văn hóa, truyền thống, lịch sử dân tộc là yếu tố then chốt cần được phát huy với cách làm sáng tạo, tư duy đổi mới, cởi mở và phải chinh phục được người trẻ.

Bài - ảnh - clip: Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI