Người Việt chọn địa điểm du lịch vì thích món ăn địa phương

19/11/2025 - 19:18

PNO - Booking.com vừa có báo cáo xu hướng nghỉ dưỡng “Taste of Home”, mang đến một góc nhìn thú vị: ẩm thực đang âm thầm trở thành kim chỉ nam cho những chuyến đi của du khách Việt năm 2025.

Kết quả khảo sát hơn 8.000 du khách tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Booking.com cho thấy, bữa ăn, hương vị và những trải nghiệm ẩm thực chân thật đang đóng vai trò quan trọng trong việc lựa chọn điểm đến cũng như nơi lưu trú.

Du khách trải nghiệm làm bánh trưng kiến cùng đồng bào Người Tày tại Làng văn hóa Nạm Đíp (Lam Bình, Tuyên Quang). Ảnh: Quốc Thái
Du khách trải nghiệm làm bánh trứng kiến cùng đồng bào người Tày tại Làng văn hóa Nạm Đíp (Lam Bình, Tuyên Quang). Ảnh: Quốc Thái

Với người Việt, món ăn chưa bao giờ chỉ để thưởng thức. Đó là ký ức, là cảm xúc, là cách để chạm vào văn hóa của một vùng đất. Vì vậy, 84% du khách cho biết họ thường chọn nơi đến dựa trên ẩm thực địa phương; và gần một nửa tìm đến những vùng đất mới chỉ để khám phá đặc sản vùng miền. Sự thoải mái trong không gian riêng tư, tự do giờ giấc và niềm vui nấu nướng cùng người thân... trở thành lý do khiến loại hình lưu trú nghỉ dưỡng được ưa chuộng.

Những thói quen ẩm thực khi du lịch cũng trở nên phong phú hơn: 80% thích dạo chợ địa phương, mua nguyên liệu tươi; 33% thử nấu món đặc sản; 38% khám phá thiết bị bếp mới; và không ít du khách dành trọn buổi tối chỉ để thử một công thức hoàn toàn mới. Tất cả góp phần giúp hành trình trở nên chân thực và gần gũi hơn.

Ẩm thực ba miền được tái hiện trong không gian Trên bến, dưới thuyền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Saigontourist Group 2025. Ảnh: Quốc Thái
Ẩm thực ba miền được tái hiện trong không gian "Trên bến, dưới thuyền" tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Saigontourist Group 2025. Ảnh: Quốc Thái

Báo cáo cũng chỉ ra 4 xu hướng nổi bật đang tạo nên màu sắc cho các căn bếp trong loại hình lưu trú nghỉ dưỡng. Chẳng hạn như:

“Đầu bếp mới” là hình ảnh của những bạn trẻ, đặc biệt là Gen Z, tự tin tiếp quản căn bếp trong mỗi chuyến đi. 24% du khách Việt chia sẻ họ thích tự tay nấu ăn để chiêu đãi bạn bè, mang đến sự sáng tạo và tươi mới so với những bữa cơm gia đình quen thuộc.

“Holiday Kitchen Personas” - những cá tính thú vị trong bếp, cũng góp phần tô màu hành trình. Người truyền thống tìm sự an yên từ hương vị gia đình; người thích thử nghiệm luôn háo hức với công thức mới; người tối giản chọn sự nhanh gọn; còn người hòa đồng lại biết cách mang tiếng cười vào gian bếp. Nhờ đó, căn bếp nhỏ trong chuyến đi trở thành sân khấu cho sự kết nối.

“Du lịch xe đẩy” - là xu hướng khiến 80% du khách chọn ghé chợ hoặc siêu thị địa phương để mua nguyên liệu. Không chỉ là cách tiết kiệm chi phí, điều này còn giúp du khách góp phần ủng hộ cộng đồng địa phương và hiểu hơn về nhịp sống, hương vị nơi mình đến.

“căn bếp di động” xuất hiện khi 91% du khách mang theo những món quen thuộc như đồ ăn vặt, mì gói, gia vị hay cả bếp nướng mini. Những vật dụng nhỏ ấy giúp họ giữ lại một phần “nhà mình” trên mỗi chặng đường.

Booking cũng chỉ ra, du khách Việt Nam có xu hướng lựa chọn các loại hình lưu trú cho phép họ nấu nướng, dùng bữa và kết nối cùng gia đình, người thân. Các loại hình lưu trú nghỉ dưỡng được ưa chuộng khi du lịch vì ẩm thực gồm có nhà ven biển (36%), nhà nghỉ ở vùng quê (25%), căn hộ hoặc nhà phố (25%), nhà khách hoặc homestay (23%).

Ẩm thực ngoài là yếu tố quan trọng giúp du khách lựa chọn đi du lịch, còn là dịp để gắn kết tình thân. Ảnh minh họa: Booking.com
Ẩm thực không chỉ là yếu tố quan trọng giúp du khách lựa chọn đi du lịch, mà còn là dịp để gắn kết tình thân. Ảnh minh họa: Booking.com

Booking.com nhận xét, tại Việt Nam, ẩm thực không chỉ là niềm tự hào văn hóa mà còn là sợi dây gắn kết các mối quan hệ gia đình và bạn bè. Những bữa ăn là khoảnh khắc gắn bó, chia sẻ và thể hiện bản sắc văn hóa, và đó cũng lý giải lý do vì sao người Việt ngày càng tìm kiếm những nơi lưu trú cho phép họ được nấu nướng, quây quần và tận hưởng trọn vẹn trải nghiệm du lịch cùng nhau.

Loại hình lưu trú nghỉ dưỡng đáp ứng hoàn hảo nhu cầu ấy, mang đến sự tự do để du khách khám phá hương vị địa phương, thử nghiệm nấu ăn, và thắt chặt mối gắn kết qua những bữa ăn chung. Với nhiều du khách Việt, ẩm thực không chỉ là một phần trong hành trình mà còn trở thành yếu tố quyết định điểm đến và cách họ trải nghiệm chuyến đi.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI