Ngày hội công nghiệp văn hoá: Giao điểm truyền thống - công nghệ

14/11/2025 - 18:59

PNO - Ngày 14/11, Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TPHCM - SIHUB (123 Trương Định, phường Xuân Hòa, TPHCM) cùng Công ty Truyền thông Tạp Kỹ TRÍHD ASIA phối hợp tổ chức Ngày hội công nghiệp văn hoá: Nơi sáng tạo văn hoá giao thoa với công nghệ. Dưới sự chỉ đạo của Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM, ngày hội góp phần triển khai Chiến lược phát triển văn hoá và Đề án phát triển công nghiệp văn hoá TPHCM đến năm 2030.

Sự kiện có sự tham dự của đại diện các ban ngành, chuyên gia, nghệ sĩ, doanh nghiệp sáng tạo, startup văn hoá, các trường đại học, sinh viên… với chuỗi hoạt động sôi nổi.

Xây dựng ngành công nghiệp văn hoá trở thành “vũ khí mềm”

Mở màn cho ngày hội, hội thảo Vietnam CultureTech 2025 - Công nghệ: Sức bật mới của Công nghiệp Văn hóa Việt là diễn đàn để các đại biểu cùng thảo luận về cách công nghệ có thể tăng sức sáng tạo, mở rộng thị trường và đưa sản phẩm văn hóa Việt Nam vươn ra quốc tế. Đồng thời đưa những giá trị di sản thành nguồn lực kinh tế.

Hội thảo mở màn thu hút đa dạng đối tượng khách tham dự

Hội thảo mở màn thu hút đa dạng đối tượng khách tham dự

Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Kim Huệ - Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM, khẳng định công nghiệp văn hóa đang trở thành một trụ cột phát triển kinh tế - xã hội.

“Văn hoá luôn là nền tảng sức mạnh nội sinh. Nhiệm vụ hiện nay là làm sao chuyển hóa các giá trị văn hóa thành nguồn lực phát triển bền vững, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ, đổi mới sáng tạo được xem là động lực then chốt” - bà nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Kim Huệ phát biểu khai mạc hội thảo

Bà Nguyễn Thị Kim Huệ phát biểu khai mạc hội thảo

Nhiều ý kiến tại hội thảo cho rằng công nghệ đang “thổi” sức sống mới vào văn hóa, giúp các giá trị truyền thống vượt ra khỏi biên giới. Tuy nhiên, từ góc nhìn đầu tư, ThS. Kiều Công Thược - Phó chủ tịch Hiệp hội Phát triển Công nghiệp Văn hóa Việt Nam, thẳng thắn chỉ ra dù nhà nước có nguồn vốn nhưng ngành văn hóa đang “thiếu 'đường băng' cho vốn hạ cánh”, tức là thiếu phần lớn các dự án khả thi.

Các diễn giả thảo luận tại phần toạ đàm

Các diễn giả thảo luận tại phần toạ đàm

Do đó, theo ông, để một dự án công nghiệp văn hóa thành công cần có sự kết hợp hài hoà giữa 3 chuyên môn: văn hoá - khoa học - kinh tế. Ngoài ra, để ngành công nghiệp văn hoá phát triển tương xứng, các chuyên gia cho rằng cần cơ chế đồng bộ giữa nhà nước - doanh nghiệp - startup nhằm gắn kết năng lực công nghệ với tiềm năng sáng tạo của Việt Nam.

Thổi sức sống mới cho di sản Văn hoá Việt Nam

Tiếp nối hội thảo, tọa đàm Culture Tech và Hợp tác Công - Tư trong Bảo tồn và Lan tỏa Di sản Văn hóa đã diễn ra tại SIHUB vào chiều 14/11 trong khuôn khổ sự kiện InnoCulture 2025. Toạ đàm là cây cầu kết nối giữa truyền thống và sáng tạo, nhằm thúc đẩy các mô hình ứng dụng công nghệ trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản Việt Nam.

Chia sẻ trong phần mở đầu, đại diện Ban tổ chức nhấn mạnh, để hình thành thói quen gắn bó với di sản cho thế hệ trẻ, cần sự chung tay của cả khu vực công lẫn tư nhân, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ đang thay đổi mạnh mẽ cách con người tiếp cận văn hóa.

Chị Nguyễn Phương Khanh - truyền nhân đời thứ 4 của Phấn nụ hoàng cung chia sẻ tại buổi tọa đàm

Chị Nguyễn Phương Khanh - truyền nhân đời thứ 4 của Phấn nụ hoàng cung chia sẻ tại buổi tọa đàm

Chương trình còn bao gồm 2 phiên thảo luận chuyên sâu với sự tham gia của các diễn giả đến từ bảo tàng, trường đại học, doanh nghiệp sáng tạo và nghệ sĩ thực hành. Từ những góc nhìn đa ngành, họ cùng lý giải bối cảnh mới của di sản trong thời kỳ mà công nghệ, mô hình trải nghiệm tương tác và hợp tác liên lĩnh vực đang mở ra nhiều cách tiếp cận hoàn toàn khác trước.

Trọng tâm trao đổi xoay quanh câu hỏi: Làm thế nào để di sản có mặt một cách sống động trong đời sống đương đại? Nhiều diễn giả nhấn mạnh vai trò của công nghệ trong việc thu hút công chúng trẻ; số khác đề xuất mở rộng các mô hình trải nghiệm như triển lãm tương tác, workshop hay thiết kế sản phẩm gắn với di sản. Đồng thời, sự hợp tác bền vững giữa nghệ sĩ, đơn vị quản lý và doanh nghiệp được xem là hướng đi dài hạn, giúp di sản không chỉ được bảo tồn mà còn được “tái sinh” và tiếp tục sống trong cộng đồng hôm nay.

Phiên thảo luận với chủ đề: “Cuộc gặp gỡ giữa thương hiệu và di sản văn hoá”

Phiên thảo luận với chủ đề: “Cuộc gặp gỡ giữa thương hiệu và di sản văn hoá”

Buổi hội thảo và toạ đàm tại ngày hội khẳng định vai trò của công nghệ và liên kết đa ngành trong việc thổi sức sống mới cho di sản Việt Nam, để văn hóa không chỉ được bảo tồn mà còn tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ trong tương lai.

Sự kiện còn có khu vực triển lãm, trưng bày, giới thiệu, trình diễn công nghệ của hơn 50 gian hàng: các mô hình khởi nghiệp ứng dụng AI, công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường, công nghệ 3D trong công tác bảo tồn di sản, sáng tác nội dung số hay phát triển sản phẩm giải trí.

Một số hình ảnh tại khu vực trưng bày:


Khánh Đan - Hồng Nga - Phương Nhã

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI