'Ảo quan' khai diễn ấn tượng Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm 2025

17/11/2025 - 07:02

PNO - Mặc dù đã công diễn từ trước nhưng để có được chiếc vé xem buổi dự thi vở "Ảo quan" của Nhà hát kịch Sân khấu Nhỏ (5B) tại Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm 2025 không hề dễ dàng.

Chính thức khởi tranh tại TPHCM từ 16/11, Ảo quan xứng đáng là “phát pháo” khai diễn Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm 2025 - lần VI.

Đại diện sân khấu 5B cho biết, cả 5 suất diễn được lên kế hoạch của Ảo quan vào các tối 7, 8, 14, 15 và 16/11 đều kín ghế. Ngay cả suất diễn dự thi vào chiều 16/11 dù bất ngờ mở bán vé nhưng vẫn nhanh chóng được lấp đầy và còn rất nhiều người liên hệ, mong chờ được coi vở.

Ảo quan tạo được sự đồng cảm khi chạm đến nhiều vấn đề trong xã hội.
Ảo quan tạo được sự đồng cảm khi chạm đến nhiều vấn đề trong xã hội.

Đây thực sự là kết quả ngoài mong đợi khi trước đó, ê-kíp vở diễn vẫn e ngại việc đề cập trực diện đến vấn đề sức khỏe tâm thần và vấn nạn tự tử ở người trẻ sẽ khó thu hút khán giả và truyền thông.

Tuy nhiên, Ảo quan ra mắt với câu chuyện “rất chạm” và ngôn ngữ nghệ thuật đầy sức gợi đã nhận được nhiều sự đồng cảm. Riêng sự sáng tạo và dấn thân của ê-kíp với sự dẫn dắt của nghệ sĩ nhân dân (NSND) Mỹ Uyên – “bà bầu” của sân khấu 5B – và tác giả kiêm đạo diễn Chinh Ba đã thuyết phục được nhiều người làm nghề.

Đạo diễn Ái Như chia sẻ ngay trên trang cá nhân sau khi xem vở: “Có thể tôi chưa hiểu hết tận tường như người sáng tạo, nhưng con tim tôi rung đầy lên những cung bậc cảm xúc…”.

Vở có nhiều thủ pháp dàn dựng ấn tượng với người xem.
Vở có nhiều thủ pháp dàn dựng ấn tượng với người xem.

Tác giả Vương Huyền Cơ cho rằng, đề tài LGBT+ nếu kể theo cách thông thường sẽ là câu chuyện hấp dẫn, bi kịch ngang trái lấy được nhiều nước mắt người xem, nhưng đạo diễn chọn một cách kể khác, một thử nghiệm khác đòi hỏi sự dấn thân, phải đổ mồ hôi, nước mắt, phải sáng tạo và cả tiền bạc cho sự sáng tạo đó.

“Nếu không có sự dấn thân khai phá thì chúng ta mãi mãi đi trên con đường mòn nghệ thuật. Tôi rất thích cách đạo diễn xử lý màn hình để diễn tả cuộc sống xã hội đang diễn ra ngoài kia. Sân khấu có những hố nhỏ tượng trưng cho huyệt mộ chôn giấu thân xác và cả mọi thứ xấu xa cần che đậy…” – tác giả Vương Huyền Cơ chia sẻ.

Ảo quan là kết quả sự làm việc nghiêm túc, hết mình của ê-kíp sáng tạo, phần lớn còn rất trẻ.
Ảo quan là kết quả sự làm việc nghiêm túc, hết mình của ê-kíp sáng tạo, phần lớn còn rất trẻ.

Ủng hộ dự án Ảo quan từ những ngày đầu, NSND Trịnh Kim Chi cho rằng, khán giả có thể chưa quen với kịch thử nghiệm, xem những tác phẩm có ngôn ngữ thể hiện khác biệt như Ảo quan có người thích, người không nhưng sự dấn thân của ê-kíp vở diễn, nhất là các diễn viên thì mọi người đều thấy rõ. “Thật sự thương các bạn!” – NSND Trịnh Kim Chi nói.

“Tôi thích vở diễn. Ảo quan cùng tất cả sự mới mẻ của nó thực sự dành cho một liên hoan sân khấu thử nghiệm như thế này” – đạo diễn Lê Trung Thảo nhận định…

Tại sao TPHCM chỉ có 6 đơn vị dự Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm 2025?

Lý giải việc chỉ 6 đơn vị sân khấu TPHCM góp mặt – ít hơn nhiều so với dự đoán, NSND Giang Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, trưởng Ban tổ chức, cho biết, liên hoan lần này ghi nhận số lượng nhiều nhất các đơn vị trong và ngoài nước đăng ký dự thi qua các kỳ liên hoan.

NSND Giang Mạnh Hà thông tin về Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm 2025 tại điểm diễn TPHCM
NSND Giang Mạnh Hà thông tin về Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm 2025 tại TPHCM - nơi khai diễn, nối tiếp là Hải Phòng, Hà Nội và Ninh Bình.

Trong đó, hạn cuối cho các đơn vị gửi bản quay hình tác phẩm để hội đồng nghệ thuật thẩm định là 30/7 nhưng đến tháng 10 vẫn còn nhiều đơn vị, trong đó có các đơn vị tại TPHCM, gửi bài và tha thiết mong muốn đến với liên hoan. “Dù rất tiếc, chúng tôi vẫn phải từ chối các nơi trễ hạn này theo quy định” – NSND Giang Mạnh Hà nói.

Cuối cùng, chỉ còn 6 tác phẩm dự thi từ TPHCM là: Ảo quan (Nhà hát kịch Sân khấu Nhỏ), Hồn thơ ngọc (Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh TPHCM), Sơn hà (Sân khấu Sen Việt), Cơn hồng thủy (Chị hội Sân khấu - Điện ảnh TPHCM), kịch Nguyệt hạ (Sân khấu Kịch Hồng Vân) và Chuyện của nả (Hero Film).

Ban tổ chức cũng trả lời thắc mắc tại sao Chuyện của nả là tác phẩm duy nhất từ TPHCM dự thi tại Ninh Bình, phải chăng chất lượng nổi trội hơn phần còn lại? Thực tế, Ban tổ chức đã gửi lời mời và dành sự chủ động cho các đoàn, căn cứ quy mô tác phẩm, tiềm lực mà quyết định đến Ninh Bình hay dự thi tại chỗ. Ê-kíp vở diễn Chuyện của nả đã đồng ý đến Ninh Bình hội ngộ cùng một số đơn vị sân khấu phía Bắc và các đoàn quốc tế.

Bài - ảnh: Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI