Mặt trời của Đăng Dương

15/10/2017 - 14:28

PNO - “Mặt trời” của Đăng Dương là tất cả những năng lượng yêu thương và niềm tin mà anh nhận được, trong hành trình hơn 20 năm say đắm dốc lòng với âm nhạc trong một tình yêu tinh khiết không vụ lợi

Cảm giác khi ngồi dưới mái vòm của Nhà hát Lớn, nghe lớp lớp giai điệu cuồn cuộn đầy đặn và xốp nhẹ được tấu lên từ dàn nhạc giao hưởng gần 70 cây, và giọng tenor lộng lẫy hào sảng của Đăng Dương vang lên – có thể miêu tả bằng từ "mãn nguyện". Bởi đơn giản âm nhạc chỉ cần đẹp và thuần khiết như thế…

Mat troi cua Dang Duong
NSƯT Đăng Dương cùng người thầy của mình, NSND Quang Thọ

Đăng Dương có vẻ run rẩy của chàng trai lần đầu tiên tỏ tình. Đúng thật, hơn 20 năm ca hát của giọng ca thính phòng hàng đầu Việt Nam, đứng trên biết bao sân khấu chuyên nghiệp và cổ điển, nhưng đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp âm nhạc – anh có một live-concert của riêng mình. Mặt Trời của tôi là lời tỏ bày đậm sâu của Đăng Dương với “người tình âm nhạc”, anh chất chứa tất cả say mê tha thiết đến mức những ai ở trong không gian đó, đều tất nhiên cảm động và dâng ngập nỗi niềm trìu mến.

Có thể bởi tính chất của dòng nhạc thính phòng, cũng có thể chưa bao giờ Đăng Dương có sự thành thạo của những danh ca nô nức làm show, cũng có thể bởi anh dành dụm mình quá lâu cho cuộc hẹn đầu tiên này – nên sự chân thành trở nên một tình cảm đặc biệt.

Mat troi cua Dang Duong
Đăng Dương thăng hoa trong live-concert đầu tiên của riêng mình

Người ta thấy những giọt nước mắt của một người đàn ông mạnh mẽ, giọt nước mắt vì yêu, vì biết ơn, vì ngập tràn hạnh phúc khi giấc mơ của anh được hiện thực hóa rực rỡ nhất. Người ta thấy sự nhường nhịn nâng niu nhau để tôn vinh giữa Đăng Dương và những người bạn của mình. Người ta chứng kiến đam mê và sự kiêu hãnh được hiện diện, của mỗi giọng hát, của mỗi cây nhạc cụ. Trên nền huy hoàng và dầy dặn ấy – giọng hát Đăng Dương thăng hoa.

Concert của Đăng Dương đưa người nghe qua những miền âm nhạc của anh. Chính ca và tình ca nhạc đỏ, những bản nhạc thính phòng và nhạc Nga – dưới bàn tay phối khí của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng được mang một diện mạo mới, sừng sững học thuật mà tươi tắn hơi thở đương đại.

Những tầng lớp được ẩn dụ dưới cách chơi phóng túng của dàn nhạc. Vẻ đẹp nghiêm cẩn của cổ điển bỗng thành thân thiết qua những dẫn dắt đậm màu ngũ cung của người đạo diễn âm nhạc tài hoa.

Mat troi cua Dang Duong
Cùng 4 người bạn thân: Đào Mác, Hồng Vy, Duyên Huyền. "Đội hình" này cũng đã từng rất thành công tại TP.HCM vào tháng 10 năm ngoái với đêm diễn Plaisir D'Amour

Điểm nhấn đặc biệt trong đêm của người đàn ông hát chính ca lại nằm ở miền Dân Ca. Hình như Trần Mạnh Hùng chủ tâm dồn những bất ngờ và kỳ thú ở chương này, khúc thức đơn giản của những bản dân ca Se chỉ luồn kim, Qua cầu gió bay, Gió đánh đò đưa… được sử dụng để phô diễn 4 giọng hát luồn lách biến báo (Đăng Dương, Đào Mác, Hồng Vy, Duyên Huyền). Khi dồn khi lặng, những bản dân ca vẫn giữ được chất lả lơi bay bổng trong phục sức âm nhạc thính phòng. Hóa ra Đăng Dương có thể bay, đẫm tình và duyên thế – điều mà người ta ít nghĩ anh sẽ làm (và làm được) khi bị đóng tên vào chính nhạc suốt hơn 20 năm qua.

Mat troi cua Dang Duong
NSƯT Đăng Dương và Lan Anh

Mặt trời của tôi (O Sole Mio) là bài hát mà Đăng Dương luôn được yêu cầu hát, anh lấy làm tên chương trình như một ẩn dụ về khát vọng của mình. Live-concert đầu tiên trong đời, với sự góp mặt của “ê kíp trong mơ” gồm những tên tuổi oách nhất của sân khấu và âm nhạc thính phòng, với sự lo âu tận tụy của người bạn đời và gia đình, với cổ vũ từ những người thầy đầu tiên dẫn anh đến với âm nhạc, với chờ đợi nồng nhiệt từ khán giả…

Mới thấy hóa ra “Mặt trời” của Đăng Dương là tất cả những năng lượng yêu thương và niềm tin mà anh nhận được, trong hành trình hơn 20 năm say đắm dốc lòng với âm nhạc trong một tình yêu tinh khiết không vụ lợi.

Mat troi cua Dang Duong
Việt Hoàn, Đăng Dương, Trọng Tấn tái hợp trong live-concert đầu tiên cùa Đăng Dương

Cuối cùng, Đăng Dương đã thực hiện được một concert chuẩn mực cho mình (và cũng là live concert chuẩn mực đầu tiên của một giọng hát thính phòng Việt Nam), không phải để phô diễn một người hát đang độ sung sức nhất, mà để anh trao tặng khán giả khoảnh khắc “sao không nói nên lời, trong lòng bao trìu mến…” (như lời bài Chiều Matxcova anh đã hát).

NSƯT Đăng Dương cùng violin Bùi Công Duy thể hiện tác phẩm "Những ánh sao đêm"  của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu

Và dù đời sống âm nhạc hiện đã biến thành sân khấu giải trí và tạp kỹ, thì đâu đó vẫn sót lại những cơ hội hiếm hoi và thực sự cảm động. Như khi chúng ta được ngồi trong thánh đường của Nhà hát Lớn, để vẻ đẹp đơn sơ và thuần khiết của âm nhạc đích thực dắt chúng ta bước vào một chuyến du hành mộng mơ.

Quỳnh Hương
Ảnh: Minh Tâm HD

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI