Dùng trẻ em làm bình phong để nhập cư vào Mỹ

19/04/2021 - 14:08

PNO - Khi bị bắt quả tang vượt qua biên giới vào Mỹ vào cuối tuần qua, người đàn ông Brazil 36 tuổi đã chỉ vào một bé gái 8 tuổi đi cùng và khẳng định cô bé là con gái của anh ta.

Thời gian gần đây cơ quan di trú Mỹ ghi nhận ngày càng có nhiều gia đình và trẻ em vượt biên giới vào Hoa Kỳ xin tị nạn, đặc biệt số trẻ em đến biên giới Hoa Kỳ-Mexico một mình ngày càng tăng - Ảnh: AP
Thời gian gần đây cơ quan di trú Mỹ ghi nhận ngày càng có nhiều gia đình và trẻ em vượt biên giới vào Hoa Kỳ xin tị nạn, đặc biệt số trẻ em đến biên giới Hoa Kỳ - Mexico một mình ngày càng tăng - Ảnh: AP

Nhân viên Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (ICE) không tin lời khai của người đàn ông Brazil. Sau khi thẩm vấn riêng hai người, ICE nhận thấy câu chuyện của họ không khớp. Sau đó, người đàn ông thừa nhận anh ta là bạn của mẹ đứa trẻ ở Brazil và lợi dụng cô bé để đóng giả là một gia đình, hy vọng sẽ tận dụng được sự đối xử khoan dung hơn theo chính sách dành cho những cha mẹ có con đi cùng của Mỹ.

Các gia đình giả từng gây khó khăn cho nhà chức trách biên giới trong đợt vượt biên ào ạt năm 2019 và các chuyên gia cho biết dòng di cư “gia đình giả” đang quay trở lại.

Tuy nhiên, theo thống kê mới nhất, việc Bộ An ninh Nội địa sử dụng xét nghiệm ADN để xác thực các mối quan hệ gia đình đã giảm hơn 90% trong năm nay. Từ ngày 1/10/2020 đến 29/3 năm nay, chỉ có 76 gia đình được chọn xét nghiệm ADN và chỉ có ba gia đình thực tế không có mối quan hệ nào, nhưng không ai bị truy tố vì đánh lừa nhân viên nhập cư.

Những người di cư bất hợp pháp vượt qua con sông biên giới Rio Bravo để “nộp mạng” cho các nhân viên tuần tra biên giới Hoa Kỳ và xin tị nạn ở El Paso (Texas) - Ảnh: Reuters
Những người di cư bất hợp pháp vượt qua con sông biên giới Rio Bravo để “nộp mạng” cho các nhân viên tuần tra biên giới Hoa Kỳ và xin tị nạn ở El Paso (Texas) - Ảnh: Reuters

Trong năm tài chính 2020, ICE đã ghi nhận 2.272 gia đình đã được kiểm tra, và 120 gia đình phải quay trở lại bên kia biên giới vì không có mối quan hệ nào. Các nhà chức trách đã truy tố 100 vụ vụ vi phạm.

Trong 5 tháng cuối cùng của năm tài chính 2019, ICE đã tiến hành 1.086 xét nghiệm ADN cho các gia đình nghi vấn và 167 trường hợp không có quan hệ gia đình (tỷ lệ 15%), 134 trường hợp bị truy tố.

Todd Bensman, chuyên gia cao cấp về an ninh quốc gia tại Trung tâm Nghiên cứu Nhập cư (CIS), gọi việc sụt giảm xét nghiệm ADN là “hết sức thảm hại” khi làn sóng di cư dâng cao. Theo ông, dường như Bộ An ninh Nội địa không lường trước được sự gia tăng các gia đình di cư và không chuẩn bị sẵn bộ dụng cụ xét nghiệm ADN.

Hậu quả đối với trẻ em khi gia đình giả mạo đi lọt có thể rất nghiệt ngã
Hậu quả đối với trẻ em khi gia đình giả mạo đi lọt có thể rất nghiệt ngã

Người lớn nhập cư bất hợp pháp - mang theo trẻ em - là để lợi dụng “một kẽ hở kỳ lạ” trong chính sách di cư của Mỹ. Theo lệnh của Tòa án Liên bang Hoa Kỳ, những đứa trẻ đi cùng cha mẹ sẽ được phóng thích khỏi nơi giam giữ trong vòng 20 ngày. Bởi vì thả những đứa trẻ một mình sẽ có nghĩa là tách chúng ra khỏi cha mẹ và kết quả là toàn bộ gia đình thường được trả tự do.

Những kẻ buôn người và những người di cư nhận ra điều đó và bắt đầu mang theo trẻ em, kể cả những đứa trẻ không thuộc về họ.

Mặc dù một số gia đình bị trục xuất trở lại theo lệnh khẩn cấp liên quan đến đại dịch COVID-19, nhưng phần lớn thì không bị như vậy.

Các nhân viên Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP) cho biết họ cố gắng phát hiện các trường hợp khả nghi ở biên giới - thông qua quan sát các tương tác giữa trẻ em và người lớn đi cùng - sau đó chuyển cho ICE điều tra.

Đáng chú ý, có trường hợp một đứa trẻ xuất hiện nhiều lần ở biên giới, mỗi lần với một người lớn khác nhau. Các nhân viên ICE gọi đây là đứa trẻ “được tái chế”. ICE cho biết DNA chỉ là một trong những công cụ để phát hiện những kẻ giả mạo, ngoài ra họ còn căn cứ vô số dữ liệu đầu vào và kinh nghiệm cá nhân để xác định quan hệ gia đình của một nhóm di cư.

Theo các quan chức ICE, hậu quả đối với trẻ em khi gia đình giả mạo đi lọt có thể rất nghiệt ngã. Tại Illinois, một người đàn ông và một phụ nữ từ Guatemala bị báo cáo có hành vi lạm dụng những đứa trẻ “công cụ” của mình. Nhân viên điều tra của Bộ An ninh Nội địa xác định hai người này vượt biên riêng biệt, mỗi kẻ mang theo một đứa trẻ chúng mua lại ở quê nhà để đóng giả gia đình. Hai đứa trẻ (10 và 15 tuổi) sau đó phải đi làm và giúp việc nhà, mang tiền về nộp cho cha mẹ giả.

Hòa Ninh (theo Washington Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI