Chính quyền Biden mở đường cho 25.000 người nhập cư trở thành công dân Mỹ

13/02/2021 - 19:52

PNO - Chính quyền Biden công bố kế hoạch cho hàng chục ngàn người xin tị nạn - đang chờ đợi ở Mexico - vào Mỹ, trong khi hồ sơ của họ được các tòa án di trú xem xét.

Các nhà chức trách cho biết đợt mở cửa đầu tiên giúp khoảng 25.000 người xin tị nạn thuộc chương trình “Remain in Mexico” đến Mỹ vào ngày 19/2. Họ có kế hoạch tăng tốc độ xử lý lên đến 300 người một ngày và chia thành ba lần tiếp nhận khác nhau.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden từ chối công khai danh tính ba điểm mở cửa tại biên giới vì lo ngại nó có thể khuyến khích người di cư đổ xô đến. Dù vậy, Hạ nghị sĩ Henry Cuellar - đảng viên đảng Dân chủ ở Texas - cho biết, các quan chức nói với ông rằng ba cửa ngõ gồm Brownsville và El Paso ở Texas và San Ysidro ở San Diego.

Động thái này là một bước tiến quan trọng nhằm loại bỏ một trong những chính sách nhập cư nghiêm ngặt nhất của cựu Tổng thống Donald Trump nhằm ngăn chặn những người xin tị nạn đến Mỹ.

Khoảng 70.000 người xin tị nạn đã đăng ký tham gia chương trình chính thức được gọi là Giao thức bảo vệ người nhập cư kể từ khi nó được giới thiệu vào tháng 1/2019 và vẫn đang chờ đợi bên ngoài biên giới Mỹ.

Vào ngày đầu tiên ông Biden nhậm chức, Bộ An ninh Nội địa đã đình chỉ chính sách trên đối với những người mới đến. Kể từ đó, một số người xin tị nạn bị tạm giữ ở biên giới đã được trả tự do trên lãnh thổ Mỹ, với điều kiện họ phải có mặt tại phiên tòa di trú.

Hàng ngàn người xin tị nạn vẫn đang ở tại các trại tập trung phía Mexico, chờ đợi hồ sơ được tòa án di trú xem xét
Hàng ngàn người xin tị nạn vẫn đang ở tại các trại tập trung phía Mexico, chờ đợi hồ sơ được tòa án di trú xem xét

Dường như ông Biden đang nhanh chóng thực hiện lời hứa trong chiến dịch tranh cử của mình, chấm dứt chính sách mà chính quyền Trump cho là rất quan trọng để đảo ngược làn sóng người xin tị nạn lên đến đỉnh điểm vào năm 2019.

Chính sách cũ khiến người tị nạn dễ rơi vào bạo lực ở các thành phố biên giới Mexico và khiến họ gặp khó khăn trong việc tìm luật sư hay trao đổi với tòa án về các vụ việc của mình.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas cho biết: “Như Tổng thống Biden đã nói rõ, chính phủ Mỹ cam kết xây dựng lại một hệ thống nhập cư an toàn, trật tự và nhân đạo”.

Các quan chức cho biết, những người xin tị nạn sẽ được đưa ra thông báo hầu tòa ở các thành phố gần hoặc nơi họ đến, thường là với gia đình. Tuy nhiên, Bộ An ninh Nội địa cho biết động thái này “không nên được hiểu là một cơ hội để mọi người di cư ồ ạt đến Mỹ”.

Phát ngôn viên Liz Lizama của Tổ chức Di cư Quốc tế cho biết, tổ chức sẽ giúp đỡ về hậu cần và kiểm tra COVID-19 cho những người xin tị nạn trước khi họ nhập cảnh vào Mỹ.

Giám đốc tại Mexico của cơ quan di trú Liên Hiệp Quốc - Dana Graber Ladek - cho biết vào tháng trước rằng, họ sẽ tìm cách thông báo và hỗ trợ những người xin tị nạn về bất kỳ thay đổi nào trong chính sách “Remain in Mexico”.

Roberta Jacobson - điều phối viên về biên giới phía Tây Nam của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng - cho biết, những người xin tị nạn chờ đợi lâu nhất sẽ được ưu tiên, cùng với những người bị coi là dễ bị tổn thương hơn do sức khỏe hoặc các mối đe dọa đến sự an toàn cá nhân.

Tấn Vĩ (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI