Đụng độ lại nổ ra ở Hồng Kông

01/12/2014 - 07:11

PNO - PNO - Hàng trăm người biểu tình Hồng Kông đã đụng độ với cảnh sát đêm 30/11, khi cảnh sát bắn hơi cay giải tán các sinh viên giận dữ đang tìm cách bao vây trụ sở chính quyền đặc khu.

edf40wrjww2tblPage:Content

Dung do lai no ra o Hong Kong

Cảnh sát xịt hơi cay vào người biểu tình bên ngoài trụ sở chính phủ ở Tamar - Ảnh: SCMP/Edward Wong

Vài phút sau khi lãnh đạo sinh viên kêu gọi tập trung tại trại biểu tình ở quận Admiralty, hàng trăm người biểu tình đã có mặt quanh khu vực trụ sở chính quyền và bắt đầu cố gắng chọc thủng hàng rào cảnh sát tại nhiều địa điểm.

Trong khung cảnh hỗn loạn, những người biểu tình đội mũ bảo hiểm và cầm dù đã tràn vào đại lộ Lung Wo bên ngoài Văn phòng Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Lương Chấn Anh, trong khi cảnh sát cố gắng đẩy lùi họ bằng dùi cui và bình xịt hơi cay. Những người biểu tình hét lớn: “Hãy bao vây trụ sở chính quyền để làm tê liệt chính quyền".

Hàng ngàn người biểu tình khác đã tràn ngập Công viên Tamar gần cơ quan lập pháp.

Những cuộc biểu tình đòi quyền tự do bầu cử Trưởng đặc khu hành chính vào năm 2017 của người Hồng Kông đã kéo dài hơn hai tháng, tuy nhiên nhà chức trách vẫn không nhượng bộ và khẳng định các ứng cử viên phải được một ủy ban trung thành với Bắc Kinh thẩm định.

Cảnh sát Hồng Kông cho biết họ đã bắt giữ 40 người biểu tình trong đêm 30/11.

Dung do lai no ra o Hong Kong

Dung do lai no ra o Hong Kong

Dung do lai no ra o Hong Kong

Biểu tình đêm 30/11 ở Hồng Kông - Ảnh: AFP

Đến gần giờ cao điểm sáng 1/11, hàng trăm người biểu tình, trong đó có nhiều người còn đang ngủ, vẫn trụ lại trên đường Lung Wo, tuyến giao thông quan trọng nối hai khu vực Đông-Tây của đảo Hồng Kông. Một phát ngôn viên cảnh sát nói rằng con đường đã "bị chiếm đóng bất hợp pháp" và cho biết lực lượng cảnh sát sẽ giải tỏa nó.

Cảnh sát và người biểu tình cũng có cuộc đụng độ ngắn sau đó lắng đi ở quận Mong Kok.

Dung do lai no ra o Hong Kong

Dung do lai no ra o Hong Kong

Dung do lai no ra o Hong Kong

Dung do lai no ra o Hong Kong

Hình ảnh đụng độ tại Hồng Kông đêm 30/11 - Ảnh: Reuters, AP, Getty Images

Các vụ bạo lực mới bùng nổ sau khi cảnh sát cảnh báo hành động kiên quyết để ngăn chặn bất kỳ cuộc phong tỏa nào, trong khi Liên đoàn lãnh đạo sinh viên yêu cầu người biểu tình “tránh tạo lý do chính đáng để cảnh sát áp dụng các hành động bạo lực”.

VIỆT HƯNG
(Theo SCMP, AFP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI