Đừng để đàn ông quản lý bạn

09/12/2014 - 07:15

PNO - PN - Các trung tâm tư vấn hôn nhân thường xuyên tiếp những phụ nữ bị chồng quản quá chặt. Làm thế nào khi bạn bị chồng quản lý?

edf40wrjww2tblPage:Content

Sống chung với... bạo hành

Khi người đàn ông biết người vợ lệ thuộc vào mình về tình cảm hay vật chất, họ đã cố tình làm cho người phụ nữ phải câm nín như chú cừu non, cuối cùng trở thành “tù binh” trong cuộc sống vợ chồng. Có những phụ nữ chấp nhận mối quan hệ như vậy. Họ sẵn sàng chịu đựng sự bạo hành tâm lý, đôi khi cả thể xác trong nhiều năm. Nhưng, cuộc sống đó sẽ là địa ngục, nó bào mòn nhân cách, thậm chí tàn tạ cả cuộc đời và cuối cùng không tránh khỏi sự hối tiếc muộn màng. Đau đớn thay, đó thường là những người vợ chân chất, tin tưởng và hết lòng với chồng. Họ thiếu lòng tự trọng hay quá phụ thuộc? Đôi khi cả những người thừa khả năng độc lập về kinh tế cũng chấp nhận cuộc sống như vậy. Đó là dấu hiệu của hôn nhân bất hạnh. Nếu bạn nhận ra đối tác đang cố gắng o ép mình, bạn cần phải phản kháng. Nếu không, dần dần bạn sẽ trở nên nhu nhược, chấp nhận bất kỳ lối đối xử nào của chồng. Trong một thí nghiệm, người ta cho ba con ếch vào một nồi nước mát và đun nhỏ lửa cho nước nóng lên từ từ. Lũ ếch cố gắng làm quen dần với độ nóng lên của nồi nước cho đến một lúc sau, chúng cảm thấy nóng quá không thể chịu được nữa, muốn nhảy lên để thoát ra nhưng không còn đủ sức, đành chịu chết. Vậy, trước hết bạn cần phải nhận ra dấu hiệu một người đàn ông bạo hành.

Theo các chuyên viên tâm lý, nạn nhân thường xuyên nhất của bạo hành là những phụ nữ hiền lành và tin tưởng chồng. Những phẩm chất tuyệt vời đó vô tình biến thành thảm họa cho chính họ. Kẻ bạo hành hoàn toàn làm chủ được nghệ thuật quyến rũ phụ nữ. Ngay từ cuộc hẹn đầu tiên, họ có vẻ chân tình hỏi han về mọi khía cạnh trong cuộc sống của bạn và qua đó phát hiện những điểm yếu của bạn. Người phụ nữ chân thành và tin tưởng thường nói với anh ta rất thật về bản thân mình, không hề che giấu những điểm yếu trong quá khứ. Đây là sai lầm. Đàn ông nắm được thông tin này và họ sẽ sử dụng bất cứ khi nào có thể. Anh ta sẽ kể tội bạn. Anh ta liên tục nhắc nhở những gì mà bạn xấu hổ khi nhớ lại, khiến bạn luôn cảm thấy mình có lỗi. Và cuối cùng anh ta “độ lượng” tha thứ cho bạn, bởi vì nó là chuyện đã qua.

Người phụ nữ nên làm gì khi gặp một đối tác như vậy? Bạn nên biết, đa số đàn ông không bao giờ để lộ tội lỗi trong quá khứ, dù con mồi đã dính chặt vào cái mạng nhện của họ. Bằng các thao tác quyến rũ, họ khéo léo đóng vai một người độ lượng, cảm thông và khiến bạn hoàn toàn tin tưởng. Họ rất biết gợi mở lòng chân thành của bạn để bạn bộc lộ hết diện mạo của mình. Có bạn gái không ngần ngại kể hết về những mối tình trước đây, thậm chí cả những sai lầm với kẻ chỉ lợi dụng mình. Họ không ngờ tất cả những chi tiết ấy được lưu giữ rất kỹ trong bộ nhớ của người yêu và sau này sẽ được sử dụng để khống chế họ.

Dung de dan ong quan ly ban

Bài bản quen thuộc của các "thợ săn"

Dường như từ xa xưa, nam giới đã được “lập trình” để thống trị cảm xúc của phụ nữ. Họ có một kỹ thuật rất phổ biến là tạm dừng cuộc đàm thoại, và chuyển sang thâm nhập bằng ánh mắt. Phụ nữ chờ đợi để tiếp tục cuộc đối thoại, và thường không thể chịu được sự tạm dừng, càng cố gắng để tiếp tục. Kết quả là, sau khi để lộ hết chân tướng của mình, họ bắt đầu lo lắng và bối rối. Trong trạng thái này, những nàng cừu non rất dễ rơi vào cạm bẫy của cáo già.

Có một số phương pháp phổ biến mà các tay “thợ săn” hiện đại thường sử dụng để tăng cường sức quyến rũ của mình. Ví dụ, khi họ tin rằng đối tác rất vui mừng khi gặp lại, họ sẽ biến mất khỏi cuộc sống của bạn một thời gian, không gặp và cũng không gọi điện. Đến khi bạn kiệt sức vì hết hy vọng, họ đột nhiên xuất hiện và giải thích đơn giản là quá bận. Bạn sẵn sàng tin vào bất kỳ chuyện gì họ sáng tác ra, hơn là tiếp tục nỗi khắc khoải trong cô đơn. Tâm lý đó khiến bạn càng lệ thuộc, khó dứt ra được. Nhiều anh chàng không bao giờ hẹn chính xác ngày giờ gặp lại, cứ để cho đối tác phấp phỏng lo âu chờ đợi. Và sau khi nàng chờ đợi mỏi mòn, cuộc gặp tiếp theo sẽ diễn ra trong niềm vui khôn tả, tình yêu trong nàng tăng lên đột biến, có khả năng sẵn sàng đón nhận mọi trò bịp tiếp theo.

Trên thực tế, có những đàn ông rất tàn nhẫn và thèm khát quyền lực. Bề ngoài, họ có thể ra vẻ giản dị và hòa đồng, nhưng ẩn giấu bên trong là một tên cai ngục nhẫn tâm. Cũng có khi họ đóng vai cậu bé dại khờ, không chịu trách nhiệm về hành động trẻ con của mình bởi họ biết trong trái tim bạn có lòng độ lượng bản năng của người mẹ. Thế là trước tội lỗi của họ, phụ nữ có thể nở nụ cười người lớn cho qua những sai lầm của đứa trẻ.

Trái lại, có những kẻ rất khéo khai thác chỗ yếu của bạn với ý đồ làm cho bạn cảm thấy tội lỗi vì sự không hoàn hảo của mình, ví dụ như ít học, kém hiểu biết, nhiều tuổi, hơi béo, không xinh gái và có nguy cơ bị bỏ rơi... Họ cố gắng hoán đổi hệ thống giá trị của đối tác để có được thế thượng phong về mọi mặt. Kết quả, trong tâm trí của người phụ nữ, xảy ra một quá trình đánh tráo khái niệm, qua đó ngay cả những hành động khó chấp nhận nhất của anh ta cũng trở thành chấp nhận được, kể cả sự phản bội liên tục. Thật kỳ lạ, nhiều phụ nữ với tình yêu vô biên, sẵn sàng chịu đựng mọi đối xử vô lý của người đàn ông đang thao túng họ. Thậm chí, có người hoàn toàn từ bỏ lợi ích chính đáng của mình. Hiện tượng vô lý như thế thường xảy ra trong tình yêu mê muội. Họ trở thành con mồi một cách dễ dàng, cho người đàn ông chỉ sống vì lợi ích riêng.

Bạn đừng bao giờ bước vào tình yêu với một trái tim si mê mù quáng như thế. Cố gắng nhìn mối quan hệ bằng đôi mắt khách quan từ bên ngoài để phát hiện ra những điều vô lý. Chẳng hạn vì lý do gì đó, bạn đến chỗ hẹn chậm mươi phút, anh ta mắng bạn không tiếc lời. Nhưng lần khác chính anh ta đến chậm cả nửa tiếng lại thản nhiên coi như chuyện vặt. Bạn cần phải nhận ra sự vô lý đó như một dấu hiệu đối xử bất công và bạn cần phải lên án sự bất công đó. Nếu những chuyện tương tự tái diễn nhiều lần thì chân dung kẻ thống trị cuộc đời bạn đã dần dần hiện ra, cảnh báo một tương lai bất hạnh. Lúc đó, bạn phải tự hỏi, có nên tiến xa hơn trong mối quan hệ này?

Chuyên viên tâm lý 

TUYẾT MAI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Hơn 30 tuổi vẫn bị mẹ kiểm soát

    Hơn 30 tuổi vẫn bị mẹ kiểm soát

    17-05-2024 10:43

    Mẹ Dung biến một phụ nữ ngoài 30 thành đứa trẻ. Chính xác hơn, bà chưa bao giờ muốn con gái mình lớn lên.

  • Người đẹp trên… mây

    Người đẹp trên… mây

    17-05-2024 06:16

    Hầu hết ảnh các cô gái xinh tươi đều được đánh cắp từ nhiều nguồn trên mạng. Nấp sau loạt tài khoản ảo, các nhân viên nghề lừa tiếp cận con mồi.

  • Vườn rau nuôi con vào đại học

    Vườn rau nuôi con vào đại học

    16-05-2024 14:29

    Mỗi buổi chợ chỉ chừng chục ký rau, nhưng đều đặn cả tháng cũng đủ chi phí cho tôi đi học 1 tháng.

  • Lần đầu học cách làm chồng

    Lần đầu học cách làm chồng

    16-05-2024 09:32

    Con cái không phải mình chị sinh ra, nhà không phải mình chị ở, chị cũng có khi đau ốm, muốn nghỉ ngơi, muốn dựa dẫm vào người đàn ông của mình.

  • Chúng mình 3 đứa

    Chúng mình 3 đứa

    16-05-2024 06:12

    Tình bạn không như tình yêu. Đã là thân thì dù có gặp hay không, có nói với nhau nhiều hay không thì tình cảm đó vẫn không phai nhạt.

  • Nhờ có “bọn trẻ” mà người lớn thân nhau

    Nhờ có “bọn trẻ” mà người lớn thân nhau

    15-05-2024 18:47

    Hơn 5 năm qua, tôi sống giữa phố thị, đón nhận tình làng nghĩa xóm thân tình, gần gũi, ấm áp và tôi cũng có “bầy đàn” chẳng khác ở quê.

  • Câu chuyện tình yêu: Đã chọn thương…

    Câu chuyện tình yêu: Đã chọn thương…

    15-05-2024 16:11

    Ông bà sống với nhau như đôi bạn nhảy, cứ ông tiến lên, bà lùi lại, bà tiến lên, ông lùi lại, nhịp nhàng và uyển chuyển.

  • Sen hồng ngày hạ

    Sen hồng ngày hạ

    15-05-2024 10:36

    Đến tận bây giờ, dù đã lập nghiệp ở phương xa, nhưng chỉ cần nhắm mắt lại, tôi như cảm nhận thấy ngay hương vị ngọt ngào ấy.

  • Chỉ đường cho hươu...: “Tình một đêm” thì đã sao?

    Chỉ đường cho hươu...: “Tình một đêm” thì đã sao?

    15-05-2024 06:14

    Tình dục có nhất thiết phải đi đôi với tình yêu? Chuyện tình dục không có tình yêu (ví dụ như tình một đêm) thì đã sao?

  • Lấp đầy khoảng cách trong nhau

    Lấp đầy khoảng cách trong nhau

    14-05-2024 16:21

    Lần đầu tôi khóc không thành tiếng là khi thấy má tôi giấu nước mắt tiễn mình lên xe đò rời quê 21 năm trước.

  • Khẳng định mình sao cho… ngầu

    Khẳng định mình sao cho… ngầu

    14-05-2024 10:07

    Ngụp lặn trong những lời khen chê, phụ nữ sẽ đau khổ và mất phương hướng, sẽ mắc bi kịch của người “đẽo cày giữa đường”.

  • Nhiều lợi ích khi có bạn là hàng xóm

    Nhiều lợi ích khi có bạn là hàng xóm

    14-05-2024 05:58

    Thông qua bài viết này, tôi hy vọng mọi người sẽ suy ngẫm và xem xét lại các mối quan hệ đang nhạt phai, lạnh lẽo, hời hợt quanh ta.

  • Áo rách khéo vá…

    Áo rách khéo vá…

    13-05-2024 14:13

    Chữa lành có hiệu quả không, chỉ những người biết việc đó thực sự cần cho mình mới đánh giá được.

  • Già tự nhiên và đẹp tự nhiên

    Già tự nhiên và đẹp tự nhiên

    13-05-2024 12:54

    Nhiều người phẫu thuật thẩm mỹ để níu kéo thanh xuân, nhiều người khác lại tự hào vì vẻ đẹp "già tự nhiên" của mình.

  • Nếu một ngày tâm trạng bạn… bập bênh

    Nếu một ngày tâm trạng bạn… bập bênh

    13-05-2024 06:32

    Mỗi người đến với Tiệm Bập Bênh đều mang theo “một chiếc túi”. Bên trong chúng chứa đựng những câu chuyện - vui có, buồn có.

  • Nỗi ân hận muộn màng

    Nỗi ân hận muộn màng

    12-05-2024 20:10

    Anh ra đi 1 năm sau đó. Sau cái chết của anh tôi tỉnh ngộ, nhưng có ăn năn hối cải, khóc lóc cũng vô ích.

  • Ngày của mẹ: Giá như con còn mẹ

    Ngày của mẹ: Giá như con còn mẹ

    12-05-2024 06:29

    Cha mẹ dù ở nơi nào cũng muốn con cháu sống tích cực, an vui, thay vì ủ ê dằn vặt bởi những điều chẳng thể thay đổi.

  • Chồng ủng hộ tôi lập "quỹ đen"

    Chồng ủng hộ tôi lập "quỹ đen"

    11-05-2024 13:49

    Nghe chồng nói quá hợp lý, tôi cũng hào hứng lên kế hoạch lập “quỹ đen” cho mình.