Đứng dậy sau nỗi đau mất mát

23/03/2021 - 06:04

PNO - Vượt qua quá khứ đau buồn, Lo Anne Mayer, Uma Girish và Daniela Norris đã giúp những người khác đối phó với mất mát để tìm niềm vui sống bằng những trải nghiệm của chính mình.

Bộ ba trong nhóm cố vấn Lo Anne Mayer, Uma Girish và Daniela Norris
Bộ ba trong nhóm cố vấn Lo Anne Mayer, Uma Girish và Daniela Norris

Với hơn 2,7 triệu ca tử vong liên quan đến COVID-19 trên khắp thế giới, tác động xã hội của nỗi đau mất mát là rất lớn. Nỗi đau chung này càng trầm trọng thêm do các quy tắc được áp dụng nhằm giảm sự lây nhiễm của đại dịch: nhiều gia đình không thể gặp người thân lần cuối, không thể tổ chức tang lễ cho họ. Điều này càng làm cho những người ở lại cảm thấy đau đớn hơn.

Thấu cảm nỗi đau này từ những gì bản thân đã trải qua, ba phụ nữ Lo Anne Mayer, Uma Girish và Daniela Norris đã cùng nhau đẩy mạnh hơn nữa dự án chung có tên International Grief Council (Hội đồng Đau buồn quốc tế) để cùng giúp mọi người vững vàng hơn sau những mất mát.

Lo Anne Mayer - 77 tuổi, ở New Jersey, Mỹ - mất mẹ vào năm 2004 và mất con gái vào năm 2005. Sự mất mát quá lớn lại nối tiếp nhau khiến bà chịu không nổi. Bà đã tìm đến một tổ chức giúp đỡ những ông bố, bà mẹ mất con và được tư vấn cách hiểu biết cũng như chấp nhận để vượt qua nỗi buồn. Không lâu sau đó, bà Mayer đã viết cuốn sách đầu tiên của mình, Celestial Conversations (Cuộc trò chuyện trên bầu trời) chia sẻ những điều đã trải qua như một cách động viên, nâng đỡ những người đang gặp hoàn cảnh giống mình.

Girish - 55 tuổi, ở Ấn Độ - mất mẹ vào năm 2009 và đã từng tham dự một chương trình chia sẻ kéo dài chín tuần tại một nhà thờ địa phương. Cô cũng tìm đến những người cố vấn trong cộng đồng, những người đã giúp cô tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi về sự sống và cái chết. Cuốn sách đầu tiên của cô, Understanding Death (Hiểu về cái chết), là một cách để chia sẻ hành trình thay đổi của bản thân. Sau đó, cô đã viết các cuốn sách nói về nỗi đau mất mẹ, về việc tìm thấy chỗ dựa gia đình, về việc đã học được bài học sống và yêu thương từ đứa con bé bỏng.

Daniela Norris - 49 tuổi, gốc Canada và Israel - cũng có trải nghiệm tương tự. Em trai cô đã mất lúc 20 tuổi trong một tai nạn đuối nước vào năm 2010. Cô cũng phải tìm đến sự giúp đỡ để đối phó với mất mát. Giờ đây, Norris giúp những người khác trải nghiệm những gì cô đã từng và có thể tìm ra câu trả lời cho nỗi đau, lo lắng, sợ hãi. Cuốn sách của cô, On Dragonfly Wings: A Skeptic's Journey to Mediumship (tạm dịch: Trên đôi cánh chuồn chuồn - Hành trình đến với giao tiếp linh hồn của kẻ hoài nghi), là kết quả của những trải nghiệm này.

Mayer, Girish và Norris cho biết, họ đã thành lập Hội đồng Đau buồn quốc tế vào tháng 12/2015. Bộ ba đã trình bày các dự án đầu tiên của mình vào năm 2016 tại Mỹ ở các địa điểm New Jersey, New York, New Mexico… Vào tháng 9/2018, nhóm đã tổ chức một khóa thảo luận gần Oxford, Anh. Trong suốt những buổi thảo luận, họ chia sẻ những kinh nghiệm của chính mình để hướng dẫn người khác cách để thoát khỏi đau buồn. Họ khuyến khích những người tham gia chia sẻ câu chuyện của mình và kỷ niệm những người thân yêu đã mất.

Sống ở ba nơi khác nhau nhưng cả ba người vẫn thường xuyên liên lạc trực tuyến và hy vọng sẽ sớm có cơ hội để cùng nhau hàn gắn một thế giới đau buồn. Phản hồi tích cực từ những người đã tham dự các khóa huấn luyện của họ đã khẳng định niềm tin của họ rằng, đau buồn là một ngôn ngữ chung không có biên giới hay ranh giới và đó là điều mọi người kết nối, hàn gắn thông qua một câu chuyện được chia sẻ.

“Tôi coi vi-rút như một sứ giả. Chúng tôi đã và đang tiếp tục giúp những người đau buồn biết rằng họ không đơn độc. Nỗi đau mà ai đó phải trải qua không phải là vĩnh viễn và nếu họ cởi mở, cuộc sống của họ sẽ tốt đẹp hơn” - nhóm chia sẻ.

Trọng Trí (theo The Washington, SMCP) 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI