Đức: Hàng ngàn người tiêm vắc xin COVID-19 bị “tiêm nhầm” nước muối?

11/08/2021 - 12:04

PNO - Hôm 10/8, nhà chức trách ở miền Bắc nước Đức kêu gọi hàng ngàn người đã tiêm ngừa COVID-19 trong đầu năm nay cần tiêm lại, sau khi cảnh sát nước này điều tra và phát hiện một y tá có thể đã tiêm cho họ một dung dịch muối.

Y tá này bị nghi ngờ đã tiêm dung dịch muối cho hàng ngàn người, thay vì vắc xin COVID-19 chính hãng, tại một trung tâm tiêm chủng ở Friesland - một huyện nông thôn gần bờ Biển Bắc - vào đầu năm nay.

“Tôi cảm thấy sốc với sự việc này”, Sven Ambrosy - một ủy viên hội đồng địa phương - đã viết trên Facebook khi chính quyền địa phương đưa ra khuyến cáo đến khoảng 8.600 cư dân có thể đã bị ảnh hưởng.

Mọi người xếp hàng để tham gia  tiêm chủng ở Berlin - Ảnh: Action Press
Người dân xếp hàng để tiêm chủng ở Berlin - Ảnh: Action Press

Tuy dung dịch nước muối vô hại nhưng hầu hết những người có thể trở thành nạn nhân của vụ “tiêm nhầm” này đều là những người cao tuổi có nguy cơ nhiễm COVID-19 với tỷ lệ tử vong cao.

Phát biểu trước đó tại một cuộc họp báo được truyền thông Đức đưa tin, Peter Beer - một cảnh sát điều tra - cho biết lời khai của nhân chứng cho thấy có “một sự nghi ngờ hợp lý về mối nguy hiểm”.

Theo vị cảnh sát này, hiện vẫn chưa xác định được động cơ của nữ y tá, nhưng điều tra cho thấy cô đã từng đưa ra những quan điểm hoài nghi về hiệu quả của vắc xin COVID-19 trong các bài viết trên mạng xã hội.

Hiện cũng chưa rõ người này đã bị bắt hay bị buộc tội hay chưa, nhưng theo đài truyền hình NDR, vụ việc đã được chuyển giao cho một cơ quan đặc biệt chuyên điều tra tội phạm có động cơ chính trị.

Các nhà lãnh đạo của Đức vừa đưa ra các quy định mới trong phòng chống COVID-19, dự kiến được áp dụng trong những tháng tới, trong đó có việc ngưng cung cấp dịch vụ xét nghiệm nhanh miễn phí nhằm khuyến khích nhiều người dân ở nước này tiêm chủng hơn.

Theo đó, kể từ ngày 11/10, những người chưa được tiêm ngừa - ngoại trừ phụ nữ mang thai, trẻ em hoặc những người được khuyên không nên tiêm ngừa vì lý do y tế - sẽ phải trả tiền nếu muốn làm xét nghiệm nhanh COVID-19.

Hiện, 55% người Đức đã được tiêm phòng đầy đủ - bao gồm 80% người trên 60 tuổi - với 62,5% đã được tiêm một liều. Tỷ lệ này thấp hơn một số nước ở châu Âu, và Đức đang đặt ra mục tiêu 85% dân số được tiêm chủng đầy đủ vào cuối mùa hè năm nay.

Nhất Nguyên (theo SCMP, The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI