Đức điều tra 3 cá nhân nghi làm gián điệp cho Trung Quốc

16/01/2020 - 16:00

PNO - Các công tố viên Đức đang điều tra ba người được cho là gián điệp của Trung Quốc, bao gồm một cựu nhà ngoại giao tại Liên minh châu Âu của Đức.

Người phát ngôn của văn phòng công tố liên bang Đức nói với AFP hôm 15/1: "Chúng tôi có thể xác nhận một cuộc điều tra về nghi phạm gián điệp" cho các cơ quan an ninh nhà nước Trung Quốc.

Tuần báo Der Spiegel cho biết một trong những nghi phạm là một nhà ngoại giao người Đức làm việc tại Ủy ban châu Âu ở Brussels trước khi phục vụ một số vị trí như đại sứ của Liên minh châu Âu (EU) ở nước ngoài.

Hai người còn lại được cho là những người vận động hành lang được thuê bởi một "công ty vận động hành lang nổi tiếng ở Đức".

Các công tố viên từ chối cung cấp thông tin chi tiết về các nghi phạm và cho biết không có vụ bắt giữ nào được thực hiện. Nhưng họ xác nhận thông tin từ Der Spiegel rằng cảnh sát đã đột kích vào nhà riêng và văn phòng của các đối tượng vào thứ Tư ở Berlin, Brussels và các bang Bavaria, Baden-Wuerttgl tại Đức.

Cảnh sát Đức kiểm tra nhà riêng và văn phòng của các nghi phạm hôm 15/1.
Cảnh sát Đức kiểm tra nhà riêng và văn phòng của các nghi phạm hôm 15/1.

Theo Spiegel, các công tố viên cáo buộc cựu nhà ngoại giao và một trong những người vận động hành lang "chia sẻ thông tin cá nhân và thương mại với Bộ An ninh nội địa Trung Quốc". Nghi phạm thứ ba chỉ cho thấy khả năng "sẵn sàng làm điều tương tự".

Nhà ngoại giao trên được cho là đã kết thúc sự nghiệp tại EU vào năm 2017 và chuyển sang làm việc cho một công ty vận động hành lang, nơi ông tuyển dụng hai nghi phạm khác. Hoạt động gián điệp được cho là đã bắt đầu cùng năm.

Nếu các cáo buộc được xác nhận, đây sẽ là một trường hợp gián điệp hiếm hoi của Trung Quốc bị phanh phui.

Tờ Spiegel viết: "Mặc dù luôn có nhiều thảo luận về các hoạt động gián điệp quy mô lớn của Trung Quốc ở Đức và châu Âu, các nhà điều tra hiếm khi thành công trong việc chống lại các dịch vụ bí mật của Bắc Kinh”.

Một phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu từ chối bình luận trực tiếp về báo cáo của Spiegel, nhưng nói với AFP rằng Ủy ban "sẵn sàng hợp tác với các nhà chức trách quốc gia để tiến hành các cuộc điều tra liên quan đến các nhân viên cũ".

Vấn đề diễn ra vào thời điểm tranh luận gay gắt trong nội bộ nền kinh tế hàng đầu châu Âu về việc có nên loại trừ gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei khỏi việc phát triển mạng di động 5G của Đức hay không.

Các nhà phê bình, dẫn đầu bởi Washington, nói rằng Huawei quá gần với Bắc Kinh và thiết bị của họ có thể được sử dụng như một công cụ để gián điệp - cáo buộc mà Huawei liên tục phủ nhận.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cho các công ty Mỹ ngừng kinh doanh với Huawei và kêu gọi các đồng minh làm theo. Úc và Nhật Bản cũng đã thực hiện các bước để ngăn chặn hoặc hạn chế chặt chẽ sự tham gia của công ty Trung Quốc vào mạng 5G của họ. Đức cho đến nay vẫn không đồng thuận với áp lực cấm Huawei.

Thay vào đó, Thủ tướng Angela Merkel cho biết Berlin sẽ nhấn mạnh vào các yêu cầu bảo mật nghiêm ngặt mà không cấm các công ty riêng lẻ.

Trung Quốc là một đối tác thương mại quan trọng đối với Đức, nhưng những lo ngại ngày càng mạnh mẽ trong những năm gần đây về sự gia tăng đột biến của các khoản đầu tư của Trung Quốc vào các công ty Đức.
Trung Quốc là một đối tác thương mại quan trọng đối với Đức, nhưng những lo ngại ngày càng mạnh mẽ trong những năm gần đây về sự gia tăng đột biến của các khoản đầu tư của Trung Quốc vào các công ty Đức.

Trung Quốc là một đối tác thương mại quan trọng đối với Đức, nhưng các mối lo ngại đã gia tăng trong những năm gần đây về sự tăng đột biến của các khoản đầu tư của Trung Quốc vào nhiều công ty Đức.

Cuộc mua bán làm dấy lên nỗi lo về bí quyết và công nghệ quan trọng của Đức bị bán cho Bắc Kinh, khiến chính phủ phải thắt chặt các hạn chế đối với việc tiếp quản từ nước ngoài.

Cũng trong ngày thứ Tư 15/1, tờ Sueddeutsche Zeitung báo cáo rằng Đại sứ quán Trung Quốc được cho là đang lên kế hoạch cải thiện hình ảnh của Trung Quốc tại Đức bằng cách sử dụng vốn từ khu vực tư nhân.

Tờ báo tuyên bố rằng đại sứ Wu Ken đã viết thư cho các công ty lớn của Đức vào tháng 12/2019, yêu cầu họ giúp tài trợ cho một dự án nhằm quảng bá một "bức tranh tốt hơn" về Trung Quốc trên các phương tiện truyền thông Đức.

Tấn Vĩ (Theo CNA, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI