Đáp trả việc trục xuất, Mỹ tính cắt 250 triệu USD viện trợ quân sự cho Iraq

15/01/2020 - 14:00

PNO - Chính phủ Mỹ chuẩn bị cắt giảm 250 triệu USD viện trợ quân sự cho Iraq nếu lực lượng Mỹ bị trục xuất khỏi nước này.

Tờ The Wall Street Journal ngày 14/1 dẫn email của các bộ Ngoại giao và Quốc phòng Mỹ cho biết Vụ Các vấn đề Cận đông của Bộ Ngoại giao nước này đang xem xét cắt giảm ¼ trong khoản 1 tỉ USD viện trợ quân sự cho Iraq trong tài khóa hiện tại.

Ngoài ra, cơ quan trên cũng có kế hoạch hỏi Văn phòng Quản lý và Ngân sách của Nhà Trắng về việc liệu có thể loại bỏ yêu cầu hỗ trợ Iraq 100 triệu USD cho năm tài khóa 2021 hay không.

Giới chức Mỹ đã nhiều lần loại trừ việc rút quân hoàn toàn khỏi Iraq. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien tuần trước tuyên bố Mỹ sẽ rút đi dựa trên “các điều khoản của riêng mình”.

Lính Mỹ tại một căn cứ bị Iran nã tên lửa ở Iraq. Ảnh: VOA
Lính Mỹ tại một căn cứ bị Iran nã tên lửa ở Iraq. Ảnh: VA

Bản tin của The Wall Street Journal xuất hiện tiếp sau tuyên bố của Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Joey Hood rằng Iraq có thể đối mặt với các biện pháp trừng phạt của Mỹ nếu Baghdad mua các hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Trả lời câu hỏi tại một sự kiện của Viện Trung Đông ở Washington hôm 14/1, ông Hood cho biết một thỏa thuận mua các hệ thống tên lửa của Nga có thể sẽ kích hoạt các lệnh trừng phạt và lưu ý rằng Washington khuyên các đối tác của mình không nên có động thái này.

Dẫn lời các nghị sĩ Quốc hội Iraq, The Wall Street Journal trước đó đưa tin nước này đã bắt đầu các cuộc tham vấn với Nga về khả năng mua các hệ thống S-400.

Hôm 5/1, Quốc hội Iraq đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết trục xuất các lực lượng liên quân liên quan đến vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ gần sân bay quốc tế Baghdad vào ngày 3/1 khiến tướng Iran Qasem Soleimani và chỉ huy dân quân Iraq Abu Mahdi Muhandis thiệt mạng.

Vài ngày sau vụ tấn công này, Iran đã nã một loạt tên lửa vào 2 căn cứ có quân Mỹ đồn trú ở Iraq.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI