Đưa cha mẹ vào viện dưỡng lão là bất hiếu?

15/12/2021 - 05:44

PNO - Do điều kiện công việc và hoàn cảnh sống, nhiều người không tiện sống cùng cha mẹ để phụng dưỡng. Nhưng đưa cha mẹ vào viện dưỡng lão có phải là cách hay?

Gần đây, chị Liên đau đầu vì ngày nào cũng phải chạy đi chạy lại khắp nơi trong thành phố. Bà Duệ, mẹ chồng chị đã gần 80 tuổi, dạo này sức khỏe của bà giảm sút nghiêm trọng, không thể sống một mình như trước. Vợ chồng chị mời mẹ về sống chung, nhưng cách ăn uống, sinh hoạt của hai thế hệ rất khác nhau, nên không mấy hòa hợp.

Mẹ chồng chị khó tính, hay cằn nhằn, chị thì nghĩ mẹ già rồi, nên cố nhịn, nhưng chồng chị nóng tính. Thấy bà cằn nhằn anh lại nổi cáu. Điều đó làm bà buồn và tủi thân. Vợ chồng chị Liên, anh Quyết đi làm cả ngày, mãi đến tối mịt mới về. Các con của chị đều đi du học nước ngoài, nên mẹ chồng chị mang tiếng là tới sống cùng con cháu, nhưng bà vẫn phải ở nhà một mình. 

 

Cha mẹ già sống một mình khiến con cháu lo lắng - Ảnh minh họa
Cha mẹ già sống một mình khiến con cháu lo lắng - Ảnh minh họa

Ở chung với con trai và con dâu được một thời gian, mẹ chồng chị lại đòi về nhà sống. Không yên tâm để mẹ một mình, anh chị thuê một chị giúp việc đến sống cùng và chăm sóc bà để hai vợ chồng an tâm hơn. Nhưng cách này xem ra cũng không ổn, bởi người thật thà thì không hợp tính bà. Mãi mới thuê được một người khéo léo, hợp ý cụ, tưởng đã ổn thỏa thì một thời gian sau chị Liên phát hiện ra người này có tính trộm vặt. Đồ đạc trong nhà cứ thế không cánh mà bay.

Vừa phải đi làm, về nhà lo cơm nước cho chồng, chạy sang chỗ mẹ xem bà ăn uống thế nào, thực tình chị Liên thấy rất mệt mỏi. Bạn bè khuyên chị nên đưa mẹ chồng vào viện dưỡng lão. Ban đầu, chị còn ngần ngại, vì sợ họ hàng, người quen đánh giá mình là đứa con dâu bất hiếu, không phụng dưỡng mẹ chồng. Thế nhưng, cứ phải chạy đi chạy lại thế này, trước sau gì chị cũng đổ bệnh.

Đắn đo mãi, chị đem chuyện nói với chồng. Anh Quyết bảo để anh suy nghĩ. Mấy ngày sau, anh cũng đồng ý đưa mẹ vào viện dưỡng lão. Hai người chọn một viện dưỡng lão cao cấp cho bà Duệ, dịch vụ ở đây rất tốt. Nhưng khi vừa mới đưa mẹ vào tham quan, cụ đã làm ầm lên, đòi về nhà. Bà Duệ còn nói phải ở nhà hương khói cho chồng.

Mấy ngày nay, không khí trong gia đình chị Tú cũng ảm đạm hơn ngày thường. Bà Nhu, mẹ chồng chị Tú vừa mới dọn vào viện dưỡng lão. Trước kia, bà vẫn sống cùng con trai và con dâu rất vui vẻ. Hơn 4 tháng trước, trong lúc vào nhà tắm rửa mặt, bà không may bị ngã, phải nằm trên giường cả tháng. 

Nghĩ mình già cả, sống cùng con cái cũng có những chỗ bất tiện, nếu không may bị ngã lần nữa, lại khổ con cháu phải chăm sóc. Nghĩ tới nghĩ lui, bà Nhu quyết định họp gia đình, nói với các con mình muốn vào vào viện dưỡng lão. Bà còn bảo anh Chiến, chồng chị Tú bán căn nhà mình đang ở, đem số tiền đó gửi vào ngân hàng để có tiền tiết kiệm hàng tháng chi trả phí dịch vụ dưỡng lão, con cháu đỡ gánh nặng tài chính.

Mấy chục năm làm dâu, tình cảm của chị Tú và mẹ chồng rất tốt. Lúc chị sinh con, nuôi con mọn, một tay bà chăm sóc đỡ đần con cháu. Nay bà có tuổi, sức khỏe giảm sút, chị sẵn sàng chăm sóc bà. Chuyện bà bị ngã hôm nọ chỉ là sự cố ngoài ý muốn. Chị sợ mẹ chồng vào viện dưỡng lão sẽ tủi thân, nhưng dù vợ chồng chị nói gì, bà cũng không đổi ý.

 

Viện dưỡng lao là nơi an dưỡng tốt cho người cao tuổi. (Hình minh họa)
Viện dưỡng lão là nơi an dưỡng tốt cho người cao tuổi - Ảnh minh họa

 

Hiện nay, do áp lực công việc, nhiều người không thể chăm sóc cha mẹ già. Đưa cha mẹ vào viện dưỡng lão để các cụ được chăm sóc chuyên nghiệp hơn là lựa chọn tốt. Thế nhưng, vì tư tưởng “Trẻ cậy cha, già cậy con” nên nhiều người lớn tuổi vẫn muốn sống cùng con cháu, để  hưởng niềm vui gia đình. Con cái họ, đôi khi cũng thấy áy náy vì đã đưa cha mẹ ra khỏi nhà.

Thế nhưng, chăm sóc người già không phải là chuyện đơn giản. Đôi khi nó còn vất vả hơn việc nuôi nấng một đứa trẻ. Nhiều cụ ông, cụ bà tuy nói sống cùng con cháu, nhưng các con lại đi làm suốt ngày, họ thường phải ở nhà một mình, hoặc ở cùng người giúp việc.

Những người này cũng không có chuyên môn để chăm sóc người già tỉ mỉ, cẩn thận và bài bản như đội ngũ bác sĩ và điều dưỡng ở viện dưỡng lão. Nhiều cha mẹ hiện đại bây giờ theo quan điểm: hiếu đạo là ở trong tâm, chứ không nằm ở việc cha mẹ già và con cái phải sống chung dưới một mái nhà.

Với những người cao tuổi nhưng sức khỏe còn tốt, tự chăm sóc được bản thân thì việc sống cùng con cái, hay sống một mình cũng không có gì đáng bàn. Nhưng những người cao tuổi có nhiều bệnh mãn tính, sức khỏe không tốt thì chuyển vào viện dưỡng lão là một lựa chọn tốt.

Điều đáng nói ở đây là bản thân các cụ phải có tư tưởng cởi mở, coi việc vào viện dưỡng lão sống là để bản thân được chăm sóc tốt, đồng thời con cái cũng an tâm hơn, không phải lo lắng cho cha mẹ. Nếu làm được điều này tuổi già sẽ an vui.

                                                                                                                                     Thanh Thủy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI