Dự kiến đến giữa tháng 5, mỗi ngày có hơn 13.000 người Ấn Độ chết vì COVID-19

27/04/2021 - 13:37

PNO - Ấn Độ đã báo cáo hơn 17 triệu trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 và hơn 195.000 trường hợp tử vong. Nhưng các chuyên gia y tế cho biết con số thực có thể cao hơn nhiều.

 

Nhân viên y kế Ấn Độ kiệt sức vì phải làm việc và chứng kiến quá nhiều người chết
Nhân viên y tế Ấn Độ kiệt sức vì phải làm việc và chứng kiến quá nhiều người chết

Hôm qua (26/4), Ấn Độ đã lập kỷ lục mới về các trường hợp mắc COVID-19 mới trong ngày thứ 5 liên tiếp, với 352.991 trường hợp được báo cáo chỉ sau một đêm và hơn 2.800 trường hợp tử vong. Nhưng theo các chuyên gia, con số này chưa dừng lại mà sẽ tiếp tục tăng cho đến giữa tháng Năm.

Theo một nghiên cứu của Viện Đo lường và đánh giá sức khỏe (IHME) tại Đại học Washington ở Ấn Độ, khoảng 200.000 người nữa sẽ chết vì COVID-19 trong ba tuần tới, trước khi số người chết hàng ngày bắt đầu giảm.

Và theo dự đoán của viện này, vào cao điểm - khoảng ngày 16/5 - Ấn Độ có thể chứng kiến ​​hơn 13.000 ca tử vong do COVID-19 mỗi ngày.

Nếu con số này xảy ra, nó sẽ cao gấp hơn 4 lần so với kỷ lục hiện tại, một con số khủng khiếp. 

Cũng theo nghiên cứu của IHME, quỹ đạo tử vong do virus SARS-CoV-2 hàng ngày của các quốc gia được coi là dấu hiệu cho thấy sự tiến triển của đại dịch, mặc dù nói chung có khoảng thời gian từ 17-21 ngày giữa nhiễm virus và tử vong. Dù con số dự báo khác với các số liệu được báo cáo chính thức nhưng vẫn là lời cảnh báo đáng quan tâm.

Hiện tại, Ấn Độ đã báo cáo hơn 17 triệu trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 và hơn 195.000 trường hợp tử vong. Nhưng theo các chuyên gia y tế, con số thực có thể cao hơn nhiều. Trong một cuộc họp báo về nghiên cứu ngày 23/4, Giám đốc IHME Christopher Murray cho biết các cuộc điều tra về tỷ lệ nhiễm huyết thanh cho thấy Ấn Độ có thể phát hiện ít hơn 5% tổng dân số bị nhiễm bệnh.

"Điều này có nghĩa là số trường hợp được phát hiện cần được nhân với 20 hoặc nhiều hơn để có được số ca nhiễm đang xảy ra ở Ấn Độ. Số lượng ca nhiễm hiện nay đang là rất, rất lớn", ông nói.

Nghiên cứu của IHME cho biết số ca mắc và tử vong do COVID-19 hàng ngày ở Ấn Độ có xu hướng giảm từ tháng 9/2021 đến giữa tháng 2/2022. Nhưng một sự đảo ngược đáng kể đã xảy ra trong tháng này, với sự gia tăng đột ngột, đáng kể về các bệnh nhiễm trùng.

Theo báo cáo của viện, gần một trong bốn người ở Ấn Độ có khả năng đã bị nhiễm SARS-CoV-2. COVID-19 trở thành nguyên nhân gây tử vong lớn của đất nước đông dân thứ 2 thế giới.

Bảng đồ dự đoán ca tử vong ở Ấn Độ trong thời gian tới
Biểu đồ dự đoán ca tử vong ở Ấn Độ trong thời gian tới

Theo báo cáo IHME, tổng số ca tử vong do SARS-CoV-2 ở Ấn Độ dự kiến ​​lên đến gần 960.000 người vào ngày 1/8 tới. Nhưng khoảng 80.000 trong số đó có thể được cứu nếu 95% dân số nước này tuân thủ việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Nếu vấn đề tiêm vắc-xin được theo dõi kỹ và kịp thời, có thể cứu sống 85.600 người khác.

Trên toàn cầu, nghiên cứu dự báo có con số tử vong lên đến 5 triệu người tính đến ngày 1/8. Một trường hợp xấu nhất tính đến các biện pháp giãn cách xã hội lỏng lẻo sẽ đưa ra con số lên là 5,4 triệu người. Hiện tại, số người chết vì COVID-19 trên toàn cầu hơn 3,1 triệu.

Các quốc gia đã cam kết giúp Ấn Độ ngăn chặn sự bùng phát dịch bệnh khi hệ thống chăm sóc sức khỏe của quốc gia Nam Á này đang đứng trên bờ vực sụp đổ do bệnh viện quá tải.

Trọng Trí (theo Straitstimes, IP)

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI