Đột phá trong quan hệ Mỹ-Cuba

30/05/2015 - 09:20

PNO - PN - Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 29/5 đã tuyên bố đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố, một động thái quan trọng giúp loại bỏ những trở ngại cuối cùng đối với việc khôi phục quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Sự thay...

Dot pha trong quan he My-Cuba

Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Raul Castro bắt tay nhau tại Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ ngày 11/4/2015 - Ảnh: Reuters

Cuối năm 2014, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công bố bình thường hóa quan hệ với Cuba, nhưng lệnh cấm vận thương mại của Washington đối với nước này vẫn còn duy trì, và một trong những rào cản lớn nhất kìm hãm sự phát triển quan hệ song phương, trong đó có việc mở đại sứ quán tại thủ đô hai nước, là việc Havana còn có tên trong danh sách các quốc gia tài trợ cho khủng bố.

Tuần trước, các nhà ngoại giao hai nước đã gặp nhau tại Washington và hai bên không đi đến thỏa thuận về mở các đại sứ quán, nhưng việc đưa Cuba ra khỏi danh sách bảo trợ khủng bố sẽ khai thông vấn đề này, đồng thời cung cấp cho Cuba khả năng tiếp cận nhiều hơn với các nguồn tài trợ quốc tế đã bị từ chối trước đây.

Dot pha trong quan he My-Cuba

Mặc dù có những thay đổi, lệnh cấm vận thương mại của Mỹ với Cuba hiện vẫn chưa được dỡ bỏ - Ảnh: Getty Images

Việc đưa Cuba ra khỏi danh sách bảo trợ khủng bố có hiệu lực sau khi chấm dứt 45 ngày từ khi Tổng thống Obama thông báo với Quốc hội Mỹ về vấn đề này, mà Quốc hội không có ý kiến phản đối.

VIỆT HƯNG
(Theo BBC, CNN)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI