Đồng đô la rớt giá thê thảm sau khủng hoảng rúng động của ông Trump

17/05/2017 - 18:00

PNO - Đồng đô la Mỹ đã mất giá so với các đồng tiền chính khác trên thế giới sau khi bùng nổ cáo buộc Tổng thống Trump đề nghị Giám đốc FBI James Comey chấm dứt điều tra cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn.

Các bài báo gây chấn động, mặc dù bị Nhà Trắng kịch liệt bác bỏ, vẫn làm trầm trọng thêm tình trạng hỗn loạn chính trị cuốn các phụ tá cao cấp của Tổng thống vào vòng xoáy chóng mặt và làm tăng thêm mối nghi ngại của các nhà đầu tư về khả năng thúc đẩy các kế hoạch kinh tế lớn lao của Tổng thống Trump.

Stephen Innes, một nhà kinh doanh cấp cao của tổ chức môi giới trực tuyến Oanda, cho biết: "Các cáo buộc dễ bùng nổ đã tác động xấu đến cả thị trường tiền tệ và cổ phiếu, các nhà kinh doanh ngoại hối trong tâm trạng muốn bán tháo đồng đô la”.

Dong do la rot gia the tham sau khung hoang rung dong cua ong Trump
Vụ bê bối rúng động xoay quanh bản ghi nhớ của ông Comey, bằng chứng của việc Tổng thống Trump đề nghị FBI ngưng điều tra cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn - Ảnh: Getty Images

Đô la Mỹ giảm 0.7% so với đồng yen Nhật trong phiên giao dịch buổi sáng ở châu Á hôm 17/5, tại châu Âu, đô la Mỹ cũng giảm 0,3% so với đồng euro.

Thị trường chứng khoán cũng chịu tổn thất khi hầu hết các chỉ số chính ở châu Á nằm bên khu vực âm. Thị trường chứng khoán tương lai của Mỹ mất giá khoảng 0,6%.

Sự sụt giảm của đồng đô la diễn ra sau một phiên giao dịch xấu ở Mỹ hôm 16/5. Chỉ số đô la, dùng để đo đồng tiền này với một giỏ tiền tệ đối nghịch, đã giảm xuống mức chưa từng thấy kể từ khi ông Trump đắc cử tổng thống đầu tháng 11/2016.

Một số nhà phân tích thị trường cảnh báo rằng những rắc rối của ông Trump - cùng với dữ liệu kinh tế đáng thất vọng của Mỹ và tin tốt hơn từ châu Âu - đã gây tổn hại cho đồng đô la. Và đó là trước khi bùng nổ những phát hiện kịch tính liên quan đến cựu Giám đốc FBI Comey và Tổng thống Trump.

Dong do la rot gia the tham sau khung hoang rung dong cua ong Trump

Mối lo ngại đã tăng lên sau khi dân biểu Jason Chaffetz, Chủ tịch Ủy ban Cải cách chính phủ và Giám sát của Hạ viện, đáp lại tình hình bằng cách yêu cầu FBI chuyển giao "tất cả các bản ghi nhớ, ghi chú, tóm lược và các bản ghi âm liên quan đến sự việc, cũng như liên quan đến bất cứ thông tin nào" giữa Comey và Trump.

Matt Simpson, chuyên gia phân tích của hãng ThinkMarkets, nói: "Khi tích tụ ngày càng nhiều động lực cáo buộc và điều tra, thì niềm tin của các nhà đầu tư vào năng lực tập trung vào một vấn đề khác của chính quyền, như phục hồi nền kinh tế, ngày càng nhỏ”.

Các đề xuất kinh tế của ông Trump, bao gồm cắt giảm thuế, cắt giảm quy định và bơm chi phí cho cơ sở hạ tầng, đã nâng giá trị của đồng đô la Mỹ sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, vì nhiều người nghĩ rằng chúng có thể tạo ra kích thích cho nền kinh tế Mỹ.

Dong do la rot gia the tham sau khung hoang rung dong cua ong Trump
Chuyên gia pháp lý của CNN phân tích về tác hại của cuộc khủng hoảng Comey-Trump đối với đồng đô la và thị trường chứng khoán Mỹ - Ảnh: CNN

Tuy nhiên, một số nhà quan sát thị trường đã tỏ ra hoài nghi về sự bất ổn chính trị tại Nhà Trắng đang ảnh hưởng thế nào đến đồng đô la.

Peter Boockvar, chuyên gia phân tích thị trường của Lindsey Group, viết trong một báo cáo đã được công bố trước khi vỡ lở vụ Comey rằng “quảng cáo truyền hình mới của ông Trump” không phải là động lực chính đối với đồng USD.

Ông Boockvar nói rằng ông tin “đồng tiền xanh” đang chịu áp lực từ những thay đổi trong nền kinh tế toàn cầu và chính sách của ngân hàng trung ương.

Quế Lâm (Theo CNN Money)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI