Động đất mạnh hơn 6 độ Richter ở Hy Lạp, chấn động sang nhiều nước láng giềng

03/03/2021 - 19:02

PNO - Hôm 3/3, một trận động đất với cường độ sơ bộ trên 6,0 độ Richter đã xảy ra ở miền Trung Hy Lạp và có thể được cảm nhận ở tận thủ đô của các nước láng giềng Albania, Bắc Macedonia, Kosovo và Montenegro.

Hiện chưa có báo cáo về thương tích hoặc thiệt hại. Dù vậy, trận động đất khiến người dân đổ xô ra khỏi nhà và các tòa nhà văn phòng ở thị trấn Larissa. Tâm chấn được xác định nằm ở độ sâu 22km về phía Tây-Tây bắc của thị trấn và nó xảy ra vào giữa trưa (giờ địa phương) theo Trung tâm địa chấn châu Âu-Địa Trung Hải. Cơ quan này báo cáo chấn động sơ bộ ở mức 6,2 độ Richter.

Cơn địa chấn làm rung chuyển khu vực miền trung Hy Lạp
Cơn địa chấn làm rung chuyển khu vực miền Trung Hy Lạp

Trong khi đó, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ và Cơ quan Giám sát Địa chấn Toàn cầu Geofon đo cường độ ban đầu của trận động đất là 6,3 độ Richter, trong khi Viện địa chấn thuộc Đại học Aritotle, thành phố Thessaloniki (Hy Lạp) xác định cường độ địa chấn là 6 độ Richter.

Các cường độ đo được thường khác nhau giữa các viện địa chấn trong những giờ đầu sau một trận động đất. Nhiều dư chấn tiếp tục làm rung chuyển khu vực, trong đó có một dư chấn với cường độ ban đầu là 4,9 độ.

Truyền thông địa phương cho biết, người dân đã rời khỏi nhà trong bối cảnh chấn động không chỉ ở Athens mà còn lan đến các thủ đô của Kosovo, Montenegro và Bắc Macedonia gần đó.

Thị trưởng của Elassona, một thị trấn gần Larissa, nói với truyền thông Hy Lạp rằng giáo viên và học sinh đã được sơ tán khỏi trường học trong khi thiệt hại đang được điều tra.

"Hiện tượng rất dữ dội, nhưng tôi đã đi được nửa vòng thành phố xem chừng chúng tôi không bị thiệt hại nhiều", thị trưởng nói.

Ở Athens, sinh viên được yêu cầu tránh ra khỏi các tòa nhà đại học vì lo ngại rằng dư chấn sẽ gây ra sự tàn phá ở thủ đô lịch sử. Cũng có những lo ngại về thiệt hại đối với các đường dây điện thoại, với mạng di động được cho là đang gặp khó khăn ở thành phố Volos.

Một trận động đất mạnh vào tháng 10/2020 đã giết chết ít nhất 2 người ở Hy Lạp và 75 người ở Thổ nhĩ Kỳ
Một trận động đất mạnh vào tháng 10/2020 đã giết chết ít nhất 2 người ở Hy Lạp và 75 người ở Thổ Nhĩ Kỳ

Hy Lạp nằm trong khu vực có nhiều địa chấn. Phần lớn các trận động đất không gây ra thiệt hại hoặc thương tích.

Tháng 10/2020, một trận động đất xảy ra ở đảo Samos thuộc vùng Aegean phía Đông Hy Lạp và bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ gần đó đã giết chết 2 người trên đảo Samos cùng ít nhất 75 người ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tấn Vĩ (theo AP, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI