Đông Âu vượt mốc 1 triệu người tử vong vì COVID-19

31/12/2021 - 06:33

PNO - Ngày 30/12, số ca tử vong vì dịch bệnh ở Đông Âu đã lên mức hơn 1 triệu người khi biến thể Omicron đe dọa sẽ phá hủy khu vực này.

Ba trong số năm quốc gia báo cáo số người chết hàng ngày cao nhất tại châu Âu đều thuộc khu vực phía Đông, bao gồm Nga, Ba Lan và Ukraine. Đông Âu chỉ chiếm 39% dân số châu Âu nhưng báo cáo hơn một nửa tổng số ca tử vong liên quan đến COVID-19, theo thống kê của Reuters.

Tính đến ngày 30/12, số người chết ở Đông Âu đạt 1.045.454, chiếm hơn 50% so với mức 1.873.253 người trên toàn lục địa. Khu vực phía Đông bao gồm các nước Belarus, Bulgaria, Cộng hòa Séc, Hungary, Moldova, Ba Lan, Romania, Nga, Slovakia và Ukraine.

Số ca tử vong vì COVID-19 liên tục tăng cao tại Đông Âu.
Số ca tử vong vì COVID-19 liên tục tăng cao tại Đông Âu

Tương đối ít trường hợp nhiễm Omicron được phát hiện ở Đông Âu, ngược lại với Tây Âu đang chìm sau trong khủng hoảng vì biến thể mới, nhưng hệ thống y tế ở khu vực này cũng đang trong tình trạng quá tải suốt nhiều tháng qua.

Ba Lan đã báo cáo 794 người tử vong liên quan đến COVID-19 vào ngày 29/12, đây là mức cao kỷ lục trong đợt bùng phát dịch thứ tư tại đây.

Tiến sĩ Michal Sutkowski đã đổ lỗi cho việc gia tăng số người mắc bệnh ở Ba Lan là do hệ thống chăm sóc sức khỏe quá tải, thiếu kiến ​​thức và số người đồng ý tiêm vắc xin còn hạn chế, bao gồm cả nhóm người dễ bị tổn thương nhất.

"Thật không may, Omicron đang đến gần. Nó chỉ đến sớm hay muộn ... và sau đó số người chết có thể tăng lên đáng kể" ông Michal Sutkowski nói thêm.

Trong khi đó, Nga đã vượt qua Brazil trở thành nước có số người chết cao thứ hai thế giới vì đại dịch COVID-19, chỉ sau Hoa Kỳ. Cơ quan thống kê Rosstat cho biết chỉ trong tháng 11, 87.527 người đã chết vì các nguyên nhân liên quan đến dịch bệnh, đây là tháng chết chóc nhất ở Nga kể từ khi dịch bệnh bắt đầu lây lan.

Theo Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko, đến hiện tại Nga đã tiêm ít nhất một mũi vắc xin cho gần 55% dân số, con số còn khá thấp so với các nước Tây Âu vì người dân tại đây vẫn còn những nghi ngờ và e ngại về vắc xin.

Cộng hòa Séc và Hungary đứng đầu về tỷ lệ tiêm chủng tại khu vực Đông Âu nhưng cũng chỉ gần 64% dân số được tiêm 1 mũi. Ukraine có tỷ lệ thấp nhất với gần 33% cư dân được tiêm một liều vắc xin.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI