Đông Âu chìm sâu trong khủng hoảng COVID-19

28/10/2021 - 06:30

PNO - Tỷ lệ tiêm chủng ở các nước Đông Âu tiếp tục tụt hậu so với phần còn lại của EU, nơi có khoảng 74% dân số trưởng thành đã được chủng ngừa đầy đủ.

Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết châu Âu là khu vực duy nhất trên toàn cầu báo cáo sự gia tăng cả số ca mắc và tử vong do COVID-19.

Cụ thể, châu Âu ghi nhận số ca nhiễm bệnh tăng trong tuần thứ tư liên tiếp, tăng 18% so với tuần trước đó. Khu vực này cũng chứng kiến mức tăng 14% số ca tử vong trong tuần. Và Đông Âu vẫn tiếp tục trở thành điểm nóng của dịch.

Số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 tiếp tục tăng cao tại Đông Âu.
Số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 tiếp tục tăng cao tại Đông Âu.

Trong 24 giờ qua, Ba Lan báo cáo 8.361 ca nhiễm mới, mức tăng kỷ lục kể từ tháng 4 cho đến nay và 133 trường hợp tử vong. Tương tự Ba Lan, Bulgaria cũng ghi nhận cột mốc quan trọng khi phá kỷ lục hàng ngày về số ca nhiễm mới, với 6.813 ca trong ngày 27/10.

Số ca mắc COVID-19 gần như tăng gấp đôi trong vòng một tuần ở Cộng hòa Séc, xác nhận 6.274 trường hợp dương tính trong ngày hôm qua. Hungary cũng đang vật lộn với sự gia tăng, báo động mức độ lây nhiễm chưa từng thấy.

Kể từ đầu tháng 10, Đông Âu đã bắt đầu tái bùng phát dịch COVID-19. Gần đây, trung bình khu vực ghi nhận hơn 83.700 ca nhiễm mới mỗi ngày, mức cao nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.

Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân dẫn đến đợt bùng phát dịch ở khu vực là do sự phân bổ vắc xin không đồng đều. Tính đến ngày 21/10, hơn một tỷ liều vắc xin COVID-19 đã được sử dụng tại châu Âu, nhưng hầu hết cung cấp cho khu vực Tây Âu.

Theo Reuters, chỉ có 19% dân số trưởng thành của Bulgaria được tiêm chủng đầy đủ, còn ở Ba Lan và Cộng hòa Séc con số này là hơn 50%, trong khi ở Hungary con số khả quan hơn lên đến khoảng 62%. Tỷ lệ tiêm chủng ở các nước Đông Âu tiếp tục tụt hậu so với phần còn lại của EU, nơi có khoảng 74% dân số trưởng thành được chủng ngừa đầy đủ.

Chung Thu Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI