Số ca tử vong vì COVID-19 tăng mạnh tại Đông Âu và những phản ứng chậm chạp

15/11/2021 - 07:10

PNO - Tại Romania, những ngày gần đây nhà xác không còn chỗ chứa thi thể, trong khi đó, ở Bulgaria, các bác sĩ đã đình chỉ những ca phẫu thuật thông thường để đủ nhân lực điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Trong hai tháng nay, một đợt tái bùng phát dịch mạnh mẽ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến một số quốc gia ở Trung và Đông Âu, nơi tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn nhiều so với Tây Âu. Trong khi các nhân viên y tế cầu xin chính phủ áp dụng những hạn chế cứng rắn, thậm chí là phong tỏa thì các nhà lãnh đạo vẫn chưa có hành động quyết liệt, tiếp tục để cho virus hoành hành trong nhiều tuần.

Nếu như các nước Tây Âu đang chứng kiến sự gia tăng đột biến về số ca nhiễm mới SARS-CoV-2, thì các quốc gia Đông Âu đang phải đối mặt với số ca tử vong tăng kỷ lục. Theo WHO, trong tuần đầu tiên của tháng 11, Romania, Bulgaria và các quốc gia Balkan đã ghi nhận tỷ lệ tử vong trên đầu người cao nhất thế giới.

Hệ thống y tế các quốc gia Đông Âu vật lộn với số lượng bệnh nhân COVID-19 tăng đột biến.
Hệ thống y tế ở các quốc gia Đông Âu đang phải vật lộn với số lượng bệnh nhân COVID-19 tăng đột biến

Các chuyên gia cho biết, các chiến dịch tiêm chủng lóng ngóng, hệ thống y tế nghèo nàn và quản lý sai cách đã dẫn đến các đợt bùng phát dịch mới nhất ở Đông Âu.

Đề cập đến phản ứng chậm chạp của chính phủ Romania, bác sĩ Octavian Jurma đã mô tả đất nước của mình như một ví dụ về hậu quả bi thảm do thiếu phản ứng mạnh mẽ để kiểm soát đại dịch.

Sau khoảng thời gian đấu tranh, các nhà lãnh đạo Romania cuối cùng đã đưa ra lệnh giới nghiêm trong tháng này. Theo đó, những người không có thẻ COVID - cho thấy bằng chứng đã tiêm phòng, khỏi bệnh hoặc kết quả xét nghiệm âm tính - buộc phải ở nhà từ 22g đến 5g sáng hôm sau. Mặc dù vậy, các bệnh viện vẫn tiếp tục quá tải bệnh nhân COVID-19. Tại thủ đô Bucharest, những ngày gần đây nhà xác không còn chỗ chứa, thi thể bệnh nhân chết vì COVID-19 phải xếp ngoài hành lang. 

Ở Serbia, một số bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải, đến nỗi họ chỉ nhận xử lý các bệnh nhân nhiễm virus. Tương tự, tại Bulgaria, một quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp, các bệnh viện đã buộc phải tạm ngừng tất cả những ca phẫu thuật không khẩn cấp để huy động lực lượng bác sĩ điều trị cho số lượng lớn bệnh nhân COVID-19.

Trong khi đó, tại Hungary, chính phủ đã ra lệnh yêu cầu người dân đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng, đồng thời cho phép các chủ lao động tư nhân ủy thác tiêm vắc xin cho nhân viên của họ. Dẫu vậy, các bác sĩ nói rằng những biện pháp đó là "quá ít, quá muộn" và khuyến nghị rằng cần bắt buộc đeo khẩu trang ở tất cả không gian trong nhà.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI