Đội ngũ y tá đang bị chấn thương tâm lý nghiêm trọng trong cuộc chiến COVID-19

11/10/2020 - 14:10

PNO - Nhiều y tá chăm sóc bệnh nhân COVID-19 đang bị kiệt sức hoặc chấn thương về tâm lý. Bên cạnh đó, còn có nhiều y tá đã phải đối mặt với sự lạm dụng hoặc phân biệt đối xử ngoài công việc - theo khảo sát của Hội đồng Y tá Quốc tế (ICN).

Howard Catton, Giám đốc điều hành của ICN, cho biết: “Chúng tôi vô cùng lo ngại về tác động sức khỏe tâm thần đối với các y tá. Cuộc khảo sát gần đây nhất của chúng tôi tại các hiệp hội y tá quốc gia cho thấy, hơn 70% trong số họ nói rằng y tá đã từng bị bạo lực hoặc phân biệt đối xử. Do đó, rất đáng lo ngại về những trường hợp đau khổ tâm lý nghiêm trọng mà các nhân viên y tế đang đối mặt".

Con số thống kê này dựa trên câu trả lời của khoảng 1/4 hiệp hội y tá quốc gia tại hơn 130 nước trên toàn thế giới. Ông Catton cho biết thêm, các y tá phải đối mặt với nhiều vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của họ, bao gồm cả lạm dụng thể chất và lời nói.

“Có những y tá phải chịu sự phân biệt đối xử cả trong công việc và ngoài xã hội. Ví dụ như những người chủ mà họ thuê nhà không chịu gia hạn hợp đồng cho thuê căn hộ nữa, hoặc họ không thể nhận được dịch vụ chăm sóc trẻ cho con mình”, ông Catton nói.

Theo ông Howard Catton, hiện nay ICN đã vận động hành lang để có được sự bảo vệ và điều kiện làm việc tốt hơn cho các y tá ở tuyến đầu của đại dịch. “Chúng tôi vẫn tiếp tục nhận thấy các vấn đề với nguồn cung cấp thiết bị bảo vệ cá nhân. Đã có những cải tiến, đặc biệt là ở các bệnh viện. Nhưng theo trích dẫn từ cuộc khảo sát của các thành viên thì một số cơ sở chăm sóc dài hạn ở châu Âu, và ở Bắc và Nam Mỹ vẫn thiếu nguồn cung cấp", ông Catton phát biểu.

Tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết các dịch vụ dành cho bệnh nhân tâm thần và lạm dụng chất kích thích đã bị gián đoạn trên toàn thế giới trong thời gian đại dịch, và COVID-19 dự kiến ​​sẽ gây thêm đau khổ cho nhiều người, trong đó có những người làm trong lĩnh vực y tế.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI