Đổi cả gia tài cho những chuyến đi

27/09/2020 - 19:45

PNO - Cặp vợ chồng ở tuổi 40, đang sinh sống tại một thị trấn nhỏ ở phía bắc Lombardy (Ý), đã bán ngôi nhà của mình để chuẩn bị cho chuyến đi biển kéo dài một năm cùng với ba con nhỏ.

Đi du lịch bằng thuyền buồm trên Đại Tây Dương trong một năm hoặc có thể lâu hơn. Tận hưởng trải nghiệm cuộc sống khác biệt và chứng minh rằng ước mơ có thể thành hiện thực ngay cả khi bạn là “một gia đình Ý bình thường”. Một chuyến du lịch thú vị và ấn tượng của vợ chồng Stefano và Sara Barberis cùng ba đứa con sẽ khởi hành vào cuối tháng 9/2020 - hành trình của sự kết nối yêu thương.

Gia đình Engjell Vrapi
Gia đình Engjell Vrapi

Bán nhà để... đi du lịch 

Stefano và Sara Barberis, cặp vợ chồng ở tuổi 40, đang sinh sống tại một thị trấn nhỏ ở phía bắc Lombardy (Ý), đã bán ngôi nhà của mình để chuẩn bị cho chuyến đi biển kéo dài một năm, với mục tiêu vượt Đại Tây Dương, khám phá vùng biển Caribbean và đi được xa nhất trong khả năng. 

Đồng hành cùng họ là ba đứa con nhỏ, Iago - 11 tuổi, Nina - 8 tuổi và Timo - 3 tuổi. Chú cún cưng Labrador cũng được mang đi cùng. "Ngôi nhà trên biển" cho cả gia đình là chiếc thuyền buồm dài 17 mét được gọi là Shibumi.

Thực ra đây không phải là chuyến “ra đại dương” đầu tiên của gia đình Barberis. Suốt 17 năm qua, mỗi năm họ đều dành hai tháng để ra khơi. Đầu tiên, họ chỉ là đôi vợ chồng trẻ, sau đó lần lượt những đứa con ra đời và tháp tùng bố mẹ. Những chuyến đi ở vùng biển thuộc Ý và Hy Lạp được vợ chồng Stefano và Sara Barberis xem như những đợt “tập huấn” để cả gia đình cùng vượt đại dương lần này.

Gia đình nhà Barberis sẽ khởi hành vào cuối tháng Chín từ La Spezia ở Liguria, tây bắc nước Ý, điểm đến đầu tiên là quần đảo Balearic của Tây Ban Nha, sau đó là Gibraltar và tiến ra Đại Tây Dương.

Gia đình Barberis không phải là gia đình đầu tiên bán toàn bộ gia sản để thực hiện một hành trình du lịch. Những năm gần đây, xu hướng những đôi vợ chồng bỏ việc, bán gia sản, gom góp vốn liếng để thực hiện một chuyến du lịch vòng quanh thế giới ngày càng phổ biến hơn.

Đầu năm nay, cặp vợ chồng Rosie Beeson và Dan (Anh) đã bán ngôi nhà trị giá 90.000 bảng Anh, tất cả tài sản và từ bỏ công việc của mình để đi du lịch khắp thế giới cùng các con: Monty, 8 tuổi và Winter, 5 tuổi.

Mệt mỏi với công việc trong nhà hàng của mình và thấy không đủ thời gian cho con cái, vợ chồng Kaleigh và Engjell Vrapi (Mỹ) quyết định bán nhà, đóng cửa nhà hàng và lên đường đi du lịch cùng ba đứa con: Fiona (11 tuổi), Hugo (6 tuổi) và Remy (3 tuổi). 

Nhà Kaleigh đã mua một chiếc RV và bắt đầu hành trình kéo dài một năm vòng quanh Hoa Kỳ. Sau một năm, họ quyết định đổi xe để đưa các con đi du lịch xa hơn, một chuyến đi quanh thế giới trong vòng 15 tháng. 

Năm 2018, một cặp vợ chồng trẻ ở xứ Wales: Clare Fisher (32 tuổi) và chồng Ian (29 tuổi) đã từ bỏ thu nhập 74.000 bảng một năm và bán hết tài sản để đưa hai con đi du lịch khắp thế giới. 

Mang theo 30.000 bảng, vợ chồng Clare Fisher lên kế hoạch chi tiết cho hành trình 12 tháng với các điểm đến Singapore, Malaysia, Thái Lan, Hồng Kông, Campuchia, Việt Nam, Philippines, Indonesia, Úc và New Zealand.

Tuy nhiên, chuyến đi chỉ thực hiện trong 9 tháng, họ quay trở về và lên kế hoạch tiếp theo cho một chuyến du lịch vòng quanh châu Âu. 

Gia đình Rosie và Dan ở những điểm đến
Gia đình Rosie và Dan ở những điểm đến

Những chuyến đi kết nối yêu thương

Không hẹn mà gặp, lý do cho những chuyến đi đặc biệt của các gia đình có khá nhiều điểm giống nhau. 

Quyết định Rosie và Dan đến sau khi bố mẹ của Dan và bố của Rosie lần lượt qua đời trong vòng một năm. Sau khi mất, mẹ Dan để lại cho anh một khoản thừa kế. Nhưng cho đến khi đó, cặp đôi chợt nhận ra rằng, điều quý giá nhất cha mẹ để lại cho họ trước khi qua đời không phải là gia sản mà là những kỷ niệm đầy ắp yêu thương.

Rosie nói: “Những mất mát khiến cả hai chúng tôi nhận ra rằng cuộc sống ngắn ngủi và bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra ngay lập tức. Khi chúng ta chết, tiền bạc và của cải vật chất sẽ không làm cho con cái chúng ta vơi đi nỗi đau buồn. Chúng tôi muốn các con có thể tiếp tục vui sống bằng những kỷ niệm thời thơ ấu cùng cha mẹ đi khắp thế giới trong một chiếc motorhome”.

Clare Fisher và Ian cũng sắp xếp hành trình cho cả nhà đi cùng nhau sau khi người thân của họ đột ngột qua đời. Chỉ đến khi đó, họ mới nhận ra rằng cuộc sống quá ngắn ngủi và muốn tận hưởng chuyến chu du thế giới cùng nhau.

Gia đình Barberis
Gia đình Barberis

Cuộc phiêu lưu trên biển của gia đình Barberis đã gây ra một số tranh cãi ở Ý. Trên mạng xã hội, một số người đặt câu hỏi: ra khơi ngay bây giờ có phải là sự tính toán hợp lý? Có người chỉ trích Barberis vì đã đưa con cái của họ trong một cuộc hành trình tiềm ẩn nhiều nguy cơ. 

Sara nói: “Nhiều người cho rằng chúng tôi ích kỷ nhưng chúng tôi sẽ cảm thấy ích kỷ khi vợ chồng tôi ra khơi một mình, bỏ mặc lũ trẻ và không cho chúng cơ hội để trải nghiệm những điều tuyệt vời trong chuyến đi. Ngay cả khi lái xe trên đường cao tốc ở Milan cũng nguy hiểm, nhưng điều đó không có nghĩa là người ta chỉ nên tìm kiếm sự an toàn trên chiếc sofa tại nhà”. 

Hành trình chu du khắp nơi trên con thuyền hoặc trên những “ngôi nhà di động” sẽ giúp trẻ thích nghi với một cuộc sống tối giản, ít tiện nghi hiện đại. Các con sẽ tham gia cùng bố mẹ giải quyết mọi vấn đề trong chuyến đi, từ việc chăm sóc gia đình, chăm sóc bản thân đến xử lý những tình huống có thể xảy ra trong suốt cuộc hành trình. Và những trải nghiệm, bài học thú vị nhất bọn trẻ tích lũy được sau chuyến đi là cơ hội được quan sát, tiếp cận trực tiếp với thế giới tự nhiên xung quanh mình, hiểu hơn những nền văn hóa và con người ở những quốc gia khác nhau.

Rosie nói, những đứa trẻ của cô đã có những trải nghiệm tuyệt vời, những bài học về sự gắn kết và giúp đỡ lẫn nhau giá trị hơn bất kỳ bài học nào các con được giáo dục ở trường. Nhưng ấn tượng nhất có lẽ là những dòng chia sẻ của những đứa trẻ trong gia đình Kaleigh và Engjell Vrapi sau chuyến đi.

Fiona viết: “Chúng tôi đã đi vòng quanh nước Mỹ trong một năm và giờ đây là chuyến đi vòng quanh châu Âu. Thật thú vị khi chúng tôi ở cùng nhau trong một chiếc Ford Nuge chỉ chừng 30m2. Chúng tôi không có khoảng không gian riêng như ngày xưa ở trong nhà với những căn phòng riêng biệt. Tôi từng nghĩ mình sẽ phát điên nhưng chúng tôi đã học được cách để thích nghi. Có những đêm lạnh, năm người chúng tôi được ngủ cùng nhau trong không gian nhỏ đó và sưởi ấm cho nhau. Trên chiếc xe, chúng tôi có thể dừng lại ở bất cứ nơi đâu, có thể trên bờ biển hoặc cạnh một vách đá tuyệt đẹp. Mẹ tôi dạy chúng tôi tại nhà và chúng tôi học được nhiều điều hơn tất cả những gì được học 
ở trường...”. 

Gia đình Barberis
Gia đình Barberis

“Gia đình chúng tôi vừa kết thúc chuyến du lịch vòng quanh thế giới một năm. Đó là một chương tuyệt vời trong cuộc đời mà tôi sẽ nhớ mãi. Chuyến đi này đã có ảnh hưởng lớn đến quá khứ, hiện tại, tương lai của tôi. 

Tôi đã thử tất cả mọi thứ từ gan ngỗng đến bọ cạp và cả sầu riêng. Tôi đã được trải nghiệm quan sát và hiểu rất nhiều nền văn hóa, tôn giáo khác nhau. Trong những tháng sống trong một chiếc xe tải nhỏ, tôi học cách tìm thấy hạnh phúc trong những điều nhỏ nhặt và tôi nhận ra mình có những tháng ngày hạnh phúc nhất trong đời” - Engjell Vrapi.

Khánh Vân

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI