Độc đáo ngôi làng mẫu hệ ở Hy Lạp

10/06/2023 - 18:49

PNO - Ở Hy Lạp có một ngôi làng nơi phụ nữ làm chủ mọi hoạt động cả trong gia đình lẫn bên ngoài xã hội.

 

Phụ nữ ở ngôi làng Olympos đóng vai trò thủ lĩnh trong mọi mặt đời sống hàng ngày - Ảnh: Louisa GOULIAMAKI
Phụ nữ ở ngôi làng Olympos đóng vai trò thủ lĩnh trong mọi mặt đời sống hàng ngày 

"Ở đây, mọi thứ đều do phụ nữ chỉ huy", bà Rigopoula Pavlidis khẳng định như vậy khi trò chuyện tại ngôi làng xa xôi trên đảo Karpathos. Đây là một trong những xã hội mẫu hệ hiếm hoi của Hy Lạp còn tồn tại đến ngày nay.

Ngồi bên chiếc bàn đối diện trong căn phòng trang trí các biểu tượng mang đậm màu sắc tôn giáo, chồng của bà Pavlidis lặng lẽ gật đầu xác nhận.

"Chồng tôi không thể làm gì nếu không có tôi, kể cả khi ông ấy hoàn thành tờ khai thuế cá nhân", bà Pavlidis cười vui vẻ trong khi đang bận bịu thêu chiếc váy truyền thống và tiếp chuyện nhà báo trong nhà mình.

Phụ nữ ở làng Olympos được thừa hưởng tất cả tài sản trong gia đình - Ảnh: Louisa GOULIAMAKI
Phụ nữ ở làng Olympos được thừa hưởng tất cả tài sản trong gia đình 

Trái ngược với hầu hết các địa phương khác của Hy Lạp vốn theo chế độ phụ hệ, phụ nữ ở ngôi làng Olympos đóng vai trò lãnh đạo cho tất cả các hoạt động trong gia đình và cộng đồng.

Bị cô lập khỏi phần còn lại của hòn đảo Dodecan, ngôi làng nằm cheo leo dọc theo sườn đồi này đã bảo vệ truyền thống phụ nữ làm chủ qua nhiều thế kỷ, từ Đế chế Ottoman vào thế kỷ XVI cho đến thời đại nằm dưới quyền cai trị của Ý vào thế kỷ XX.

Nhà sử học địa phương Giorgos Tsampanakis cho biết, trong số những phong tục truyền thống còn tồn tại đến ngày nay có tục thừa kế từ thời Byzantine với việc trao tài sản của người mẹ cho con gái lớn kế thừa.

Cô Rigopoula, một thợ may trong làng, là một trong những người vừa được hưởng lợi từ truyền thống này bằng cách thừa kế 700 cây ô liu từ mẹ mình.

Phong cách trang trí bên trong một ngôi nhà của người dân ở làng Olympos - Ảnh: Louisa GOULIAMAKI
Phong cách trang trí bên trong một ngôi nhà của người dân ở làng Olympos 

Theo truyền thống, phụ nữ Hy Lạp thường chuyển đến sống tại nhà chồng sau khi kết hôn. Thế nhưng, ở Olympos lại xảy ra điều ngược lại: người chồng phải “xuất giá tòng thê”, lấy vợ phải theo vợ. Ngoài ra, nhiều phụ nữ vẫn sử dụng họ của mẹ mình chứ không phải theo họ của người chồng sau khi kết hôn.

Yannis Hatzivassilis, một nhà điêu khắc địa phương - người đã tạo ra bức tượng mang tính biểu tượng về một người phụ nữ Olympos đang nhìn ra biển chờ chồng trở về - cho biết phụ nữ ở đây "là những nhân tố giúp duy trì giá trị truyền thống".

Phụ nữ hiện diện trong hầu hết các hoạt động trong gia đình và ngoài cộng đồng - Ảnh: Louisa GOULIAMAKI
Phụ nữ  ở làng Olympos hiện diện ở hầu hết các hoạt động trong gia đình và ngoài cộng đồng 

Nguyễn Thuận (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI