Chỉ đường cho hươu...

Định hướng ăn mặc cho hươu con

05/02/2023 - 18:08

PNO - Có hay không chuyện ăn mặc của một nữ sinh có thể dẫn đến việc bị quấy rối hoặc là lý do cho việc bị xâm hại?

Tết vừa rồi, ngắm 2 con gái 11 tuổi và 9 tuổi xúng xính áo quần chuẩn bị du xuân, vợ chồng tôi vừa mừng vừa lo. Sau kỳ nghỉ tết, 2 con gái tôi ra dáng thiếu nữ và cũng thích ngắm vuốt hẳn lên.

Làm sao uốn nắn cách ăn mặc để con gái sạch sẽ, gọn gàng, được yêu mến, tôn trọng đồng thời không dị hợm hoặc làm mồi cho việc trêu ghẹo? Có hay không chuyện ăn mặc của một nữ sinh có thể dẫn đến việc bị quấy rối hoặc là lý do cho việc bị xâm hại?

Nguyễn Trung T.

(Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, Bình Định)

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Một bé gái lên 3 đã biết thể hiện cá tính thông qua cách ăn mặc. Bé quan sát những người cùng giới ăn mặc, đi lại, nói chuyện và làm đẹp. Khi dần lớn lên, bé sẽ xây dựng hình mẫu phụ nữ lý tưởng cho mình qua mẹ, dì, cô giáo; còn giá trị phụ nữ trong mắt người khác giới như thế nào, bé sẽ học được qua người cha.

Anh chị hãy hướng 2 con trở thành những thiếu nữ biết giá trị của bản thân, biết bảo vệ cơ thể mình. 

Trong bài viết Tại sao con gái tuổi teen thích ăn mặc một cách khêu gợi?, tác giả Tracy A. Stanciel nhấn mạnh 3 điều: 

1. Những cô gái mới lớn thích ăn mặc khêu gợi và được phép ăn mặc như vậy vì được phụ huynh “duyệt”. Các em không thể ăn mặc khiêu khích khi cha mẹ không mua cho những bộ đồ hở hang hoặc bó sát. 

2. Có bao nhiêu phụ huynh muốn mấy gã đàn ông hư thân mất nết “dán mắt” vào con gái mình chỉ vì bé mặc những bộ quần áo khêu gợi và trông như đàn bà hơn là nữ sinh? Phong cách ăn mặc của trẻ chịu ảnh hưởng rất nhiều từ việc cha mẹ định hình cách ăn mặc cho con, từ quần áo cha mẹ mua, cách cha mẹ phối đồ giúp… bởi khi còn nhỏ, trẻ không thể tự quyết định được chuyện ăn mặc và cũng không đủ năng lực để hiểu ý nghĩa của các loại trang phục nếu không được chỉ dạy.

3. Cha mẹ phải là người định hướng để con gái mình biết loại trang phục nào phù hợp. Hãy dạy con gái tôn trọng bản thân và bày tỏ nhu cầu được người khác tôn trọng. Những nữ sinh mặc đồ hở hang, mời gọi chỉ khơi dậy những suy nghĩ thiếu đứng đắn trong đầu đám con trai và cả những người đàn ông đứng tuổi. Nếu có cơ hội, ý nghĩ “đen tối” dễ biến thành hành động.

Ảnh mang tính minh họa - 8Photo
Ảnh mang tính minh họa - 8Photo

Nhân dịp năm mới, cha mẹ hãy:

- Thủ thỉ với 2 hươu con rằng trang phục phải phù hợp hoàn cảnh, độ tuổi; biết kết hợp hài hòa, tiết chế mới đẹp. Phải ý nhị trong tác phong và cẩn thận trong hoạt động để giữ gìn sự kín đáo. 

- Đừng thấy bạn bè trầm trồ, khen ngợi, tán đồng mà tưởng mình “hợp” với những loại trang phục ngắn và hở hang; ngộ nhận rằng hở mới là đẹp rồi dần định hình cách đi đứng, nói năng, giao tiếp gợi cảm, hớ hênh. Sẽ rất nguy hiểm nếu nghĩ rằng mình chỉ đẹp khi ăn mặc hở hang mà bỏ qua những giá trị về tâm hồn, phẩm chất.

- Chọn cho con những trang phục vừa vận động thoải mái vừa thể hiện sự trong sáng, hồn nhiên. Lưu ý nội y hợp độ tuổi. Đừng quá tiết kiệm khi cho con mặc đồ ngủ đi chơi hoặc những bộ quần áo nhàu nhĩ. Hãy giúp trẻ biết phân biệt bộ nào mặc đi chơi, đi học, đi ngủ, đi tiệc, đi đám tang… Dần dần, trẻ sẽ tự biết cách tìm trang phục phù hợp. 

- Để mắt đến những bộ phim con xem. Tránh những phim có các nhân vật ăn mặc gợi cảm và có những mối quan hệ tình yêu phức tạp, hướng đến sự gợi tình. 

- Chính cha mẹ cũng phải ăn mặc thanh lịch. 

- Nhu cầu làm đẹp của con rất đáng khích lệ nhưng nếu không được định hướng chuẩn mực thẩm mỹ, con sẽ chỉ tập trung vào việc ăn mặc như “ngôi sao”, luyện tập thân hình theo các cô người mẫu, đánh giá con người qua áo quần, hàng hiệu mà quên đi phẩm chất, tài năng.

Cha mẹ nên khen con “đẹp” khi trẻ cảm ơn, xin lỗi hoặc giúp đỡ người khác. Hãy khuyến khích, bồi đắp vẻ đẹp tâm hồn để con dần cảm nhận và hướng tới điều đó.

Bác sĩ HOA TIÊU

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI