Diễn đàn bình đẳng bao nhiêu là đủ? Yêu cho đầy đủ

27/11/2015 - 21:59

PNO - Bất bình đẳng giữa vợ chồng không chỉ nhìn thấy rõ ràng trong gian bếp, mà còn thấy bất ổn trong cả… phòng ngủ.

Đọc các bài viết trên diễn đàn của báo Phụ Nữ về bất bình đẳng giới, tôi thấy đây là một vấn đề rất… mênh mông. Tuy nhiên, những ý kiến gần đây, chỉ tập trung vào vấn đề người phụ nữ phải cáng đáng việc nhà nhiều hơn, dù cô ấy vẫn phải tham gia hoạt động xã hội, kiếm tiền cho gia đình. Bất bình đẳng giữa vợ chồng có thể nhìn thấy rõ ràng trong gian bếp, nhưng tôi còn thấy bất ổn trong cả… phòng ngủ.

Tình dục là một hoạt động sống mạnh mẽ, say đắm và tinh tế, mà cả hai vợ chồng cùng tham gia và cùng thưởng thức “thành quả”. Nếu cả hai không “cùng”, thì hoạt động tình dục gây ra hàng loạt các vấn đề: lãnh cảm, không đạt khoái cảm, người trong cuộc thành kẻ cưỡng bức hoặc nô lệ…

Theo nhà tâm lý người Pháp Berger, có bảy loại hình tâm lý và mỗi người được lãnh nhận một loại khác nhau. Khí chất đó quyết định thái độ của người tham gia. Vì thế, không thể kết luận một bà vợ “chẳng làm gì, không biết đòi gì hết” là bà vợ không biết tấn công.

Dien dan binh dang bao nhieu la du? Yeu cho day du
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Có quan điểm cho rằng, bất bình đẳng xuất hiện trong quan hệ tình dục, khi chỉ có các ông chồng mới có quyền đòi, hỏi, chê, chảnh… còn các bà thì sao cũng được, có khi còn giả vờ “lên đỉnh” cho ông xã vui lòng, hoặc có khi bị ông chồng lơ là, thì bà vợ cũng “nhịn” vì không muốn mang tiếng ham hố.

Để có một cuộc tình hiệu quả, các bà được khuyên bảo rằng phải sạch, thơm, điệu nghệ… phải chuẩn bị âm thanh, ánh sáng nơi "hiện trường", nếu các bà luộm thuộm, càu nhàu… thì các ông đi tìm niềm vui chỗ khác là phải rồi.

Bất bình đẳng hơn là khi đã mệt nhoài vì những công việc trong bếp, thì các bà còn phải gợi cảm để chiều chồng. Vì thế, trường phái phòng chống bất bình đẳng trong quan hệ tình dục vợ chồng kêu gào các bà vợ ý thức và nhớ “đòi” quyền lợi của mình, yêu cầu ông chồng cũng phải ra sức sáng tạo để vợ chồng cùng nhau tận hưởng sự đổi mới…

Nhưng có một quan điểm khác khẳng định, mọi sự trục trặc vì “yêu thương chưa đủ”. Những người phụ nữ đang yêu không nghĩ đến mình đang được bình đẳng hay bất bình đẳng. Khi không đủ yêu, người trong cuộc nghĩ đến cách yêu, loay hoay tìm cách này, cách kia.

Họ tìm kiếm học hỏi những thủ thuật và kỹ thuật để nhằm đạt đến sự thỏa mãn. Thế nhưng, kỹ thuật điêu luyện không hề tạo ra cảm xúc yêu, mà đôi khi còn làm cho người bạn đời cảm thấy ghê tởm vì những “trò” mà ông chồng hay bà vợ sưu tầm từ phim ảnh, sách báo.

Khi tình yêu “đủ”, tình dục sẽ “đầy”. Trong từng khoảnh khắc cuồng nhiệt, không ai còn quan tâm chồng chủ động, hay vợ chủ động, không ai còn ý thức đây là quyền lợi hay nghĩa vụ, cũng không ai phải lo…đòi.

Tình dục là khía cạnh vật chất của tình yêu, là thăng hoa của tình yêu. Năm 1986, nữ bác sĩ người Ý Rita Levi Montalcini, đạt giải Nobel ngành sinh học, khi phát hiện ra hormon tăng trưởng NGF (Nerve Growth Factor), tăng 52% ở những người đang yêu nhau, khiến cho họ rơi vào trạng thái si tình, lâng lâng, nhớ nhau tha thiết, và lúc gần gũi thì họ rơi vào tình trạng “không còn biết mình đang làm gì nữa”.

Vậy làm sao để vợ chồng không rơi vào cảnh cả thèm chóng chán, làm sao để NGF không sụt giảm thê thảm theo thời gian. Giới chuyên gia về giáo dục sức khỏe sinh sản cho biết, sau một thời gian chung sống hôn nhân, nhiều bà vợ ngán ngại cảnh vợ chồng làm cho xong chuyện, họ muốn giữ cảm xúc mới mẻ, rung động mạnh mẽ át đi cảm giác chán chồng. Sự tươi mới, hấp dẫn của người đàn bà không chỉ ở quần áo, kiểu tóc… mà ở tinh thần sẵn sàng hợp tác và thái độ đón nhận tình yêu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI