Dịch COVID-19 sẽ tiếp tục bùng phát tại châu Mỹ trong năm 2022

23/09/2021 - 08:13

PNO - Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) cảnh báo các quốc gia trong khu vực, dự kiến các đợt bùng phát COVID-19 sẽ kéo dài đến năm 2022, ngay cả khi số ca tử vong đã giảm mạnh so với mức đỉnh hồi tháng 1.

Báo cáo của Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) cho biết, bất chấp nỗ lực tăng cường tiêm chủng đang được triển khai, khu vực này vẫn phải đối mặt với "vấn đề bất bình đẳng vắc xin nghiêm trọng", điều này góp phần kéo dài đại dịch, đặc biệt là ở các quốc gia Mỹ Latinh.

Điều này có nghĩa là các nước cần tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng ngừa, bao gồm phát hiện sớm ca mắc, điều tra và cách ly các trường hợp nhiễm bệnh cũng như truy tìm và cách ly những người tiếp xúc.

PAHO dự kiến sẽ có những đợt tái bùng dịch tại các cơ sở như viện dưỡng lão, nhà tù và các khu đô thị đông dân cư.

Châu Mỹ đối mặt với vấn đề bất bình đẳng về vắc xin nghiêm trọng, đặc biệt ở các quốc gia Mỹ Latinh.
Châu Mỹ đang đối mặt với vấn đề bất bình đẳng vắc xin nghiêm trọng, đặc là biệt ở các quốc gia Mỹ Latinh

“Mặc dù tỷ lệ bao phủ tiêm chủng có thể đạt mức cao nhưng điều này sẽ phụ thuộc nhiều vào nguồn cung vắc xin, vốn đang bị hạn chế trên toàn thế giới, cũng như khả năng tiếp cận và nhu cầu giữa các nhóm dân cư cụ thể” - báo cáo cho biết.

Trong bản cập nhật mới nhất về tình hình COVID-19 ở châu Mỹ, Tổ chức Y tế Liên Mỹ chia sẻ, hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực đều đã ghi nhận các biến thể đáng lo ngại. Hơn một nửa quốc gia báo cáo các trường hợp nhiễm biến thể Delta - hiện là chủng virus chiếm ưu thế ở Canada, Mexico và Hoa Kỳ.

Ngoài ra, với hơn 2 triệu người chết, đến nay châu Mỹ là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới, trong đó Mỹ và Brazil có tỷ lệ tử vong dẫn đầu toàn cầu. Số người chết vì COVID-19 chỉ tính riêng ở khu vực Mỹ Latinh và Caribe cũng cao hơn so với châu Á và châu Phi.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI