Dịch COVID-19: Hàn Quốc hơn 600 ca nhiễm, Italia phong tỏa nhiều thành phố, Nhật thêm ca tử vong

23/02/2020 - 22:21

PNO - Tính đến chiều 23/2, Hàn Quốc có tổng cộng 602 ca nhiễm COVID-19. Nhật Bản có thêm một hành khách trên tàu Diamond Princess tử vong vì coronavirus. Italia chạy đua chống dịch khi số ca nhiễm vượt quá 130.

Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết vào số ca nhiễm COVID-19 đã tăng thêm 169 trong ngày 23/2, lên mức 602 trường hợp. Trong đó có hơn 300 trường hợp liên hệ đến giáo phái Shincheonji ở Daegu.

Hôm 23/2, Tổng thống Moon Jae-in biết chính phủ đã nâng mức cảnh báo bệnh dịch lên cấp bốn – màu đỏ, cấp cao nhất, nhằm cho phép chính phủ gửi thêm nguồn lực đến thành phố Daegu và quận Cheongdo, nơi được chỉ định là “khu chăm sóc đặc biệt”.

Mức cảnh báo này cũng cho phép chính phủ ngăn chặn các hoạt động công cộng và ra lệnh đóng cửa tạm thời các trường học.

Người dân tại Seoul đeo khẩu trang và đứng cách xa nhau khi đi lễ vào Chủ nhật 23/2.
Người dân tại Seoul đeo khẩu trang và đứng cách xa nhau khi đi lễ vào Chủ nhật 23/2.

Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết, Thủ tướng Chung Sye-kyun sẽ chịu trách nhiệm về các quyết định chính sách liên quan đến sự bùng phát virus.

Hãng thông tấn Yonhap tiết lộ lần cuối cùng Hàn Quốc nâng mức cảnh báo dịch bệnh lên cấp 4 là vào 11 năm trước, khi dịch cúm H1N1 hoành hành.

Cũng trong ngày 23/2, Bộ Y tế Nhật Bản xác nhận thêm một hành khách trên tàu Diamond Princess thiệt mạng sau khi nhiễm chủng coronavirus mới.

Trong một tuyên bố, Bộ xác định nạn nhân là nam giới, công dân Nhật Bản ở độ tuổi 80, đang mắc các bệnh tiềm ẩn khác. Ông được đưa ra khỏi tàu du lịch để đến bệnh viện địa phương tại Yokohama sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Số ca nhiễm COVID-19 và tử vong từ tàu Diamond Princess tiếp tục tăng lên.
Số ca nhiễm COVID-19 và tử vong từ tàu Diamond Princess tiếp tục tăng lên.

Hôm 20/2, hai hành khách khác từ tàu Diamond Princess - đều là người Nhật Bản ở độ tuổi 80 – cũng đã qua đời sau khi nhiễm virus.

Mặc dù đã được kiểm dịch, hơn 600 người trên tàu đã cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, vài chục người đang trong tình trạng nghiêm trọng.

Tổng cộng, Nhật Bản đã ghi nhận bốn trường hợp tử vong liên quan đến chủng coronavirus mới, với hơn 130 người nhiễm bệnh bên ngoài ổ dịch từ tàu Diamond Princess.

Tại châu Âu, Italia đang tìm mọi cách để ngăn chặn sự bùng phát nhanh chóng của COVID-19. Hôm 23/2, chính phủ thông báo đóng cửa các thị trấn bị ảnh hưởng và hủy bỏ một chuỗi các sự kiện công cộng khi số người nhiễm bệnh nhảy vọt lên 132.

Chính phủ đã thông qua các biện pháp khẩn cấp nghiêm ngặt vào cuối ngày thứ Bảy 22/2 sau khi hai trường hợp tử vong đầu tiên do căn bệnh này được ghi nhận ở khu vực phía bắc giàu có của vùng Bologna và Veneto.

Số ca mắc bệnh ở Bologna đã tăng lên 89, trong khi ở Veneto, 24 người đã bị nhiễm virut, trong đó có hai người ở Venice, nơi có rất nhiều khách du lịch đến tham dự lễ hội Carnival hàng năm.

Người đứng đầu khu vực Veneto Luca Zaia cho biết vào Chủ nhật 23/2 rằng hai ngày cuối cùng của lễ hội Venice Carnival đã bị hủy bỏ.

Người dân tại Milan, Ý bắt đầu tìm kiếm khẩu trang và các vật tư y tế phòng dịch.
Người dân tại Milan, Ý bắt đầu tìm kiếm khẩu trang và các vật tư y tế phòng dịch.

Gần một chục thị trấn ở vùng Bologna và Veneto với tổng dân số khoảng 50.000 người được phong tỏa để kiểm dịch. Người dân địa phương được khuyến khích ở nhà và cần có sự cho phép đặc biệt để vào hoặc rời khỏi các khu vực chỉ định.

Các trường đại học cũng đóng cửa trên hầu hết miền bắc Italia cho đến đầu tháng 3 và bốn trận đấu bóng đá hàng đầu Serie A dự kiến tổ chức vào 23/2 phải hoãn lại.

Trước ngày 21/2, Italia chỉ báo cáo ba trường hợp nhiễm virus - tất cả đều là những người gần đây đã đến thành phố Vũ Hán của Trung Quốc.

Tấn Vĩ (Theo Reuters, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI