Dịch bệnh không thể ngăn cản bước tiến của… sầu riêng

01/08/2020 - 10:38

PNO - Lệnh phong tỏa có thể khiến người dân Malaysia ở yên trong nhà và ngừng hoạt động mua bán truyền thống. Thế nhưng, sầu riêng vẫn “gây bão” dịch vụ đặt hàng trực tuyến.

Việc giao hàng bằng xe máy và ô tô vẫn được cho phép, và các công ty như Dulai Fruits Enterprise quyết định chuyển sang phương tiện truyền thông xã hội để tiếp thị sầu riêng đông lạnh.

Eric Chan - Giám đốc điều hành của Dulai Fruits - cho biết ông từng nghi ngờ hiệu quả của loại hình này vì người Malaysia thường thích sầu riêng tươi hơn, và nỗ lực khuyến khích đặt hàng trực tuyến trước đây đã không thành công.

Nhưng thời thế thay đổi, công ty “chốt đơn” liên tục, Chan chia sẻ: “Đến ngày thứ năm bán hàng qua mạng, chúng tôi có hàng trăm đơn hàng mỗi ngày”.

Phổ biến trên khắp vùng Đông Nam Á nhiệt đới, sầu riêng được người hâm mộ ca ngợi là vua của các loại trái cây do có vị bùi, thịt vàng, vừa hơi đắng lại vừa ngọt ngào. Sầu riêng ở Malaysia có giá lên đến 14 USD/kg, gồm 137 giống được đăng ký chính thức.

Doanh nghiệp chuyên mua bán sầu riêng - Top Fruits – tung ra sản phẩm sầu riêng ăn liền đựng trong từng gói khoảng 300 gram, quảng bá trên Facebook và thực hiện 80 đợt giao hàng mỗi ngày trong thời phong tỏa, bắt đầu vào giữa tháng Ba.

Giám đốc điều hành Tan Sue Sian cho biết khách hàng đã nhận thấy những tiện ích của việc giao trái cây đến tận cửa: “Bạn không phải lo lắng về việc chiếc xe của bạn bị bốc mùi sau khi vận chuyển trái cây”.

Khánh hàng tại Malaysia đang dần làm quen với sầu riêng đông lạnh thay cho sầu riêng tươi truyền thống, vốn bị ảnh hưởng nhiều do dịch COVID-19.
Khánh hàng tại Malaysia đang dần làm quen với sầu riêng đông lạnh thay cho sầu riêng tươi truyền thống, vốn bị ảnh hưởng nhiều do dịch COVID-19

Việc bán trái cây trực tuyến ở Malaysia chậm lại sau khi những hạn chế được nới lỏng vào đầu tháng 5, khi những người yêu thích sầu riêng dần quay trở lại các quầy hàng ngoài trời.

Thế nhưng Malaysia tiếp tục chứng kiến ​​một đợt bùng phát COVID-19 khác, với con số hiện nay là gần 9.000 trường hợp nhiễm và 124 ca tử vong.

Đơn đặt hàng trực tuyến vẫn chỉ là một phần trong việc kinh doanh của các thương nhân sầu riêng, bởi nguồn thu nhập chính của họ đến từ xuất khẩu – đặc biệt là nguồn cầu từ thị trường Trung Quốc - và các cửa hàng địa phương, nhưng họ hy vọng về khả năng phát triển thị phần trong tương lai.

Lindsay Gasik – tác giả một số cuốn sách về sầu riêng - cho biết đã đến lúc mảng bán hàng trực tuyến “cất cánh”: “Tôi nghĩ rằng một khi chuỗi cung ứng và hậu cần đi vào hoạt động, mọi người sẽ nhận ra rằng việc bán sầu riêng trực tuyến không khó như họ nghĩ”.

Cô cho biết ngoài việc giúp mọi người dễ dàng vận chuyển sầu riêng hơn thông qua việc giao hàng, bán hàng trực tuyến cũng giúp họ tiếp cận nhiều chủng loại sản phẩm và trang trại cung cấp hơn.

Gasik kết luận: “Đây là một phương thức tốt cho khách hàng, và cũng rất tuyệt vời cho những người nông dân. Bán sầu riêng trực tuyến chắc chắn là lựa chọn cho tương lai”.

Linh La (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI